Ô nhiễm không khí: Từ tàn phá làn da tới biến chứng tử vong rất gần

Thời gian vừa qua Hà Nội trong tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Thời tiết lại nắng nóng vào ban ngày, ban đêm giảm nhiệt độ, độ ẩm thấp khiến cho tình trạng viêm da tiếp xúc tăng lên.

Ô nhiễm không khí làm gia tăng bệnh về da.

Gia tăng bệnh nhân bị viêm da

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu trung ương mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng trăm ca bị viêm da tiếp xúc.

Trường hợp của chị Hoàng Thị Minh Khanh (34 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) vào viện khi da bị ngứa kèm theo nhiều vảy sẹo do tình trạng gãi gây ra. Chị Khanh kể khoảng 1 tuần nay chị bị ngứa điên đảo nhất là da vùng đùi, vùng bụng và hai cánh tay. Mỗi lần ngứa chị chỉ còn biết ngồi gãi cho đã tay đến khi hết cơn ngứa mới thấy da sót sót do móng tay cào vào da.

Chị Khanh mua thuốc tự bôi ngoài hiệu thuốc và tắm bằng lá khế nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Chị Khanh tìm tới bác sĩ trong tâm trí lo lắng, mệt mỏi. Chị kể “chưa bao giờ thấy khổ như ngứa, cả đêm không ngủ chỉ gãi da. Đau bụng, đau đầu, mệt mỏi thì còn cố ngủ được chứ ngứa thì không tài nào ngủ được, người lúc nào cũng mệt”.

Trường hợp của bé Đỗ Hà Anh (11 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) được bác ruột đưa đi khám vì cháu bị ngứa một tuần nay và cháu lúc nào cũng chỉ ngồi gãi. Ngứa nhiều và bôi thuốc nhưng không đỡ. Mặc dù cả nhà đều vệ sinh sạch sẽ, bố mẹ, em cháu không ngứa chỉ riêng Hà Anh bị ngứa.

Khi khám và làm xét nghiệm, chỉ sổ miễn dịch dị ứng tăng lên. Bác sĩ tạm thời tư vấn cho bé về nhà mặc quần áo dài, hạn chế gãi và sử dụng kem dưỡng ẩm để da bớt khô, ngứa hơn.

Những ngày Hà Nội ô nhiễm, anh Bùi Văn Mẫn, sinh năm 1981, quê Thái Bình làm nghề cứu hộ xe cũng mệt mỏi với ngứa và dị ứng da. Sau 2 tuần tự chữa không khỏi, anh Mẫn mới vào bệnh viện khám.

Bình thường anh rất ngại mặc quần áo dài lúc nào cũng áo ngắn, quần sooc đi làm cho tiện, ai ngờ thời quen xấu này ảnh hưởng tới da. Cơ địa vốn dị ứng nặng nhưng anh không nghĩ rằng chỉ cần thay đổi thời tiết, môi trường cũng làm cho làn da của anh thay đổi nhanh như thế.

Vào những ngày cao điểm có ngày bệnh viện tiếp nhận điều trị từ 2.000 – 2.500 bệnh nhân trong đó có 15 – 20 % số bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc và yếu tố môi trường tác động đến rất nhiều.

Bụi mịn phá hủy làn da

Theo bác sĩ Trịnh Minh Trang – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu trung ương, ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của mỗi người. Bụi mịn có thể tác động phá vỡ hàng rào bảo vệ da. Khi xâm nhập vào hàng rào bảo vệ da gây trực tiếp viêm da và có thể trực tiếp cộng với tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời, ảnh hưởng tới da gây viêm da tiếp xúc, nám da, sạm da thậm chí các bệnh lý ung thư da.

Thời điểm giao mùa cũng khiến những bệnh nhân bị viêm da mãn tính tăng lên. Đáng chú ý là những người bị viêm da không rõ và thấy ngứa là gãi nhiều làm xước da, gây viêm da. Thậm chí nhiều người còn tự điều trị bằng cách mua thuốc ở hiệu thuốc, chữa theo mẹo, chữa bằng các bài thuốc dân gian làm tăng biến chứng cho da.

Đặc biệt, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Thành – Bệnh viện Da liễu trung ương cũng cho biết nếu bị ngứa, người bệnh có thói quen gãi da gây xước da. Điều này có thể làm bội nhiễm do trên nền da có nhiều vi khuẩn cư trú đặc biệt là vi khuẩn tụ cầu vàng.

Hiện nay, tụ cầu vàng là vi khuẩn gây nhiễm trùng máu rất lớn và tụ vầu vàng kháng nhiều loại kháng sinh. Nguy cơ tử vong do nhiễm trùng huyết cực kỳ cao. Điều này là nguy hiểm, đặc biệt những người có hệ miễn dịch kém, trẻ em, người già, mắc thêm các bệnh mãn tính khác.

"Ban đầu chỉ là ngứa da nhưng sau đó có thể gây ra các mặt bệnh khác nặng hơn không đơn thuần là bệnh lý về da nữa", bác sĩ bệnh viện da liễu khuyến cáo.

Để bảo vệ làn da trong những ngày ô nhiễm các bác sĩ khuyến cáo nên mặc kín khi ra đường, cần có kính râm và mũ chống nắng bảo vệ da. Ngoài ra, khi ra đường về cần vệ sinh da sạch sẽ, có thể rửa qua bằng nước muối sinh lý, xúc miệng, rửa mũi.




K.Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !