Ngại ‘yêu’ chồng chỉ vì căn bệnh khó nói

Nhiễm trùng tiểu (Urinary Tract Infection, UTI) là tình trạng viêm nhiễm các cơ quan, bộ phận của đường tiết niệu do vi khuẩn như viêm thận, áp-xe thận, viêm đài - bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo…

{keywords}
Ngại ‘yêu’ chồng chỉ vì căn bệnh khó nói (Ảnh minh họa)

Khổ sở vì tiểu buốt

Chị Kim Anh – Hà Nội tâm sự chị rất hay bị viêm tiết niệu nhất là vào mùa hè. Mỗi lần viêm mới chị đi tiểu buốt, cảm giác lúc nào cũng chỉ muốn ngồi nhà vệ sinh. Chị Kim Anh đã đi khám và điều trị nhưng không dứt điểm. Mỗi lần đi vệ sinh là khổ sở. Đi làm, được 5, 10 phút chị lại vội vàng chạy ra nhà vệ sinh.

Vì chuyện đi tiểu buốt chuyện vợ chồng cũng ảnh hưởng không ít. Mỗi lần chồng chị muốn gần gũi, chị Kim Anh lại tìm cách né. Chị tâm sự nhiều lần chồng chị giận dỗi và không chịu hiểu cho vợ.

Chị Trần Thị Lan – Hà Đông, Hà Nội, 38 tuổi tâm sự chị cũng mệt mỏi vì viêm tiết niệu. 2 tháng nay bệnh cứ khỏi được tuần lại tái phát. Đi tiểu buốt kèm theo đau lưng nhưng chị Lan đi khám thì không có sỏi thận hay sỏi tiết niệu.

Để giảm triệu chứng đi tiểu buốt, nhiều chị uống nước râu ngô hàng ngày để lợi tiểu. Mặt trái đó là cảm giác da khô vì mất nước nhiều dù hàng ngày chị uống thêm 1,2 lít vẫn cảm thấy thiếu.

Căn bệnh của phụ nữ

Theo BS. Trần Thị Ngọc Châu - Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, nhiễm trùng tiểu xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn ở nam giới (gấp 4-5 lần) do cấu trúc giải phẫu hệ tiết niệu của phụ nữ có niệu đạo ngắn hơn nam giới, đồng thời lại nằm gần âm đạo nên dễ bị nhiễm vi khuẩn, đặc biệt ở phụ nữ đã có quan hệ tình dục.

Bác sĩ Châu cho biết theo thống kê, 50% phụ nữ bị nhiễm trùng tiểu ít nhất một lần trong đời. Tỉ lệ phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng tiểu còn cao hơn, do thay đổi nội tiết tố trong thai kì.

Bác sĩ Châu cho biết người bệnh nhiễm trùng tiểu có biểu hiện sốt, đau hông lưng, đau tức bụng dưới, tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu lắt nhắt, có thể tiểu ra máu sẽ ảnh hưởng tới sinh hoạt, công việc hàng ngày, thậm chí cả chuyện chăn gối.

Viêm niệu đạo, viêm bàng quang nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm lên các cơ quan gần đó như viêm thận, bể thận cấp tính hay mạn tính. Nặng hơn có thể gây áp-xe thận, viêm mủ bể thận, nhiễm trùng huyết từ đường tiết niệu, suy thận… thậm chí tử vong. Ở phụ nữ có thai, nhiễm trùng tiểu không được điều trị kịp thời có thể gây sanh non, sảy thai.

Nguyên nhân của bệnh lý này, theo bác sĩ Châu chủ yếu là do vi khuẩn, thường xâm nhập theo đường viêm ngược dòng từ niệu đạo, bàng quang rồi lan lên thận. Tác nhân thường gặp nhất là Escherichia Coli, sau đó là Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Chlamydia, lậu, Klebsiella…

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu ở nữ giới bao gồm: sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, ứ trệ nước tiểu, bệnh đái tháo đường, dị dạng đường tiết niệu, suy giảm miễn dịch, thai kì, mãn kinh, già yếu... Ngoài ra, vệ sinh không đúng cách sau khi giao hợp hoặc khi hành kinh... cũng dễ bị viêm nhiễm đường tiết niệu.

Khi có triệu chứng tiểu buốt, tiểu nhiều lần, ớn lạnh chị em phụ nữ cần đi bệnh viện khám ngay. Để chẩn đoán nhiễm trùng tiểu cần kết hợp giữa thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, cấy nước tiểu, siêu âm ổ bụng… theo chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Châu cho biết nếu điều trị bệnh ở giai đoạn sớm và nhẹ rất đơn giản. Bác sĩ sẽ kê toa kháng sinh phù hợp với từng bệnh nhân và tư vấn cụ thể về việc dùng thuốc cũng như cách chăm sóc vùng kín phù hợp.

Người bệnh không nên tự ý điều trị, nhất là dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định của bác sĩ, vì dễ dẫn đến tình trạng vi khuẩn kháng thuốc.

Để phòng bệnh, bác sĩ Châu khuyến cáo chị em phụ nữ nên giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là trong kì kinh nguyệt, trước và sau khi giao hợp. Không lạm dụng các chất gây kích ứng niệu đạo như ngâm rửa vùng kín bằng xà phòng quá nhiều, hay lạm dụng nước hoa, chất khử mùi, mĩ phẩm vùng kín không rõ thành phần…

Ngoài ra, thói quen uống nhiều nước và không nên nhịn tiểu sẽ giúp tống xuất vi khuẩn khỏi đường tiểu. Đi đại tiện nên lau hậu môn từ trước ra sau, tránh dây vi khuẩn từ hậu môn hoặc phân vào lỗ tiểu. Tránh mặc quần chật, đặc biệt là đồ lót quá chật. Chọn đồ lót có chất liệu thoáng mát, thường xuyên thay, giặt sạch và phơi ngoài trời nắng. Loại bỏ các nguyên nhân gây nhiễm trùng tiểu như sỏi thận, sỏi siệu quản, sỏi bàng quang… và các bệnh lý liên quan khác.

Khánh Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !