Mẹo giúp thí sinh giảm stress, ổn định tâm lý trước mùa thi

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi căng thẳng. Điều quan trọng lúc này là các em phải biết cách giảm stress, ổn định tâm lý.

Không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong giai đoạn trước khi thi. (Ảnh minh họa)

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất, không ít bậc phụ huynh kỳ vọng và đặt quá nhiều niềm tin lên vai con và khi con không đạt được những kỳ vọng như mong muốn, họ buồn phiền, trách móc con cái. Điều này dẫn đến những hậu quả khôn lường. Cha mẹ thay vì tạo áp lực cho con cái hãy biết lắng nghe con, động viên, khích lệ con kịp thời trước những thời điểm bước ngoặt của cuộc đời.

Việc đầu tiên phải giúp con em mình lựa chọn phương pháp học tập khoa học, đừng biến thành những cỗ máy bằng cách học nhiều, nhồi nhét kiến thức. Nên khái quát kiến thức bằng các phương pháp học trọng tâm, tóm tắt hoặc viết bản đồ tư duy.

Trước những ngày thi, các em nên để tâm trạng ổn định, tránh những tác động tiêu cực bằng các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh như nghe nhạc, xem phim, chơi game, đi chơi cùng bạn bè hay tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng…

Cùng với đó, các em nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày, đồng thời hạn chế sử dụng những chất kích thích gây ít ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến thần kinh như chè, café, rượu, các chất kích thích tâm thần để học vì rất dễ gây hưng phấn dẫn đến bệnh lý tâm thần.

Nên bổ sung thực phẩm giàu magiê, vitamin B tạo năng lượng, làm dịu căng thẳng để có sức khỏe tốt nhất bước vào phòng thi. Một số thực phẩm có lợi cho sức khỏe của các sĩ tử như:

 

Quả bơ chứa vitamin C, E, chất xơ, chất béo lành mạnh, giúp các tế bào não khỏe mạnh, làm giảm mức độ căng thẳng. Bơ cũng giúp giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Cải bó xôi chứa nhiều vitamin A, C và vitamin nhóm B cùng các khoáng chất như cali, phospho, magiê giúp ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng, lo âu.

Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ giúp giảm stress, điều hòa tâm trạng và giúp sĩ tử có giấc ngủ chất lượng hơn, tinh thần minh mẫn để bước vào thời khắc quan trọng.

Chocolate đắng sẽ giúp tâm trạng tốt hơn bằng cách giải phóng các endorphin, tạo sự hưng phấn và dễ chịu cho con người, giải tỏa căng thẳng chỉ trong thời gian ngắn.

Các loại thực phẩm chứa nguồn magiê dồi dào như chuối, các loại đậu, cải xoăn sẽ giúp cải thiện những vấn đề liên quan đến thần kinh như stress và rối loạn tâm lý. Khi cơ thể hấp thu tốt magiê sẽ giúp ta cảm thấy bớt hồi hộp, lo lắng.

Bạch Dương
 
List comment
 
 
Sau Tết lạm dụng thực phẩm chức năng bổ gan coi chừng bổ ngửa
icon

Những ngày Tết uống rượu bia liên miên khiến nhiều người tin rằng mua thuốc bổ gan, thải độc gan uống để giúp lá gan khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng thận trọng trong việc thải độc gan.

 
 
Hải Dương có 4 ổ dịch lớn
icon

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 04 ổ dịch lớn: Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn và Nam Sách.

 
 
Sáng mùng 5 Tết, có 2 ca mắc COVID-19 ở Hải Dương là F1 tại ổ dịch Cẩm Giàng, Kinh Môn
icon

Bản tin 6h ngày 16/2 (sáng mùng 5 Tết) của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết Hải Dương ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 đều là F1 đã cách ly trước đó, liên quan đến ổ dịch Cẩm Giảng và ổ dịch Kinh Môn

 
 
Hà Nội: Đóng cửa các quán ăn, quán nước vỉa hè từ 0h đêm nay 16/2
icon

Chiều 15/2 (mùng 4 Tết), BCĐ phòng chống Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp trực tuyến lần thứ 90 với các quận huyên, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch. Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh chủ trì hội nghị.

 
 
Hà Nội cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2
icon

Trước những diễn biến mới của dịch COVID-19, Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, hơn 2 triệu học sinh từ mầm non đến THPT ở Hà Nội được nghỉ học đến hết tháng 2 và có thể chuyển sang học online.

 
 
Người dân các tỉnh trở về Hà Nội khai báo y tế thế nào?
icon

Theo lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tất cả người trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết đều phải khai báo y tế, đặc biệt là người ở các địa phương đang có dịch.

 
Hai ca F1 của chuyên gia Nhật tử vong dương tính Covid-19, lưu ý một số địa điểm ở Hà Nội
icon

Sau khi xác nhân bệnh nhân người Nhật Bản tử vong tại một khách sạn ở Tây Hồ dương tính Covid-19, từ trưa đến chiều nay Sở Y tế Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 2 trường hợp F1 của bệnh nhân này dương tính với SAR-CoV-2.

 
Một cô gái Hà Nội mắc Covid-19 là F1 của người đàn ông Nhật tử vong
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố ca dương tính với SARS-CoV-2 có liên quan đến người đàn ông Nhật Bản tử vong tại khách sạn được xác định mắc Covid-19, là bệnh nhân 2229.

 
Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm nếu mắc phải, rất khó phát hiện sớm
icon

Theo TS Hoàng Đình Chân – Giám đốc BV Ung bướu Hưng Việt, trong số các căn bệnh ung thư về đường tiêu hóa, ung thư tuyến tuỵ là loại ung thư phổ biến và khó tiên lượng nhất.

 
Sáng mùng 4 Tết, xác nhận Hà Nội có 1 ca dương tính là người Nhật tử vong tại khách sạn
icon

Bản tin 6h ngày 15/2 - tức sáng mùng 4 Tết cho biết có 1 ca mắc mới COVID-19 ghi nhận tại Hà Nội là người nhập cảnh