Không khí trong nhà bẩn chẳng kém bên ngoài: Sử dụng máy lọc không khí nào?

Trước tình trạng ô nhiễm không khí, người dân ùn ùn đi mua máy lọc không khí và tìm nhiều cách làm sạch không khí trong nhà nhưng cũng có người lạc quan cho rằng chỉ không khí bên ngoài bẩn còn trong nhà đóng cửa kín thì không lo bẩn.

Ảnh minh họa.


Không khí trong nhà bẩn

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hoàng Hưng - Phòng khám Nhi MD KIDS PEDIATRICS, TP Irving, Texas, Hoa Kỳ không khí ở trong nhà cũng bẩn chẳng kém gì bên ngoài. Trong nhà, không khí từ nấu nướng, các vật dụng trong nhà, bụi mịn, khói thuốc lá.

Ô nhiễm từ vật liệu xây dựng, thảm, thú nuôi, nấm mốc, ozone, chất tẩy rửa, chất diệt côn trùng. Ô nhiễm từ môi trường bên ngoài tùy theo mức độ lưu thông không khí.

Theo Cục bảo vệ môi trường Mỹ, ô nhiễm trong nhà còn nguy hiểm hơn ở ngoài đường vì nó không kém ngoài đường là bao nhiêu, khảo sát có vài chất ô nhiễm cao hơn 2-5 lần so với bên ngoài và chúng ta hít thở không khí trong nhà hết 90% thời gian trong ngày, nên tác hại lớn hơn nhiều.

Trong một nghiên cứu về tác dụng của máy lọc không khí ở vùng có mức ô nhiễm cao ở Mongolia (48-113), người ta thấy: Tỷ lệ bụi mịn trong nhà liên hệ với tỷ lệ bụi mịn bên ngoài.

Bác sĩ Hưng cho biết việc sử dụng máy lọc không khí làm giảm bụi mịn trong nhà tới 29%, làm giảm lượng Cadmium trong máu ở phụ nữ có thai trong nghiên cứu 14%, nhất là trong 5 tháng đầu, có lẽ là do máy yếu hơn hay không thay lọc định kỳ. Còn khi đi ra ngoài bác sĩ Hưng khuyến cáo nên đeo khẩu trang loại y tế như N95 hay P-100, còn loại khẩu trang thường không có tác dụng.

Sử dụng máy lọc không khí nào?

Khi chọn máy lọc không khí có độ lọc tốt và tốt cho sức khỏe nữa thì nên chọn máy lọc nước có tốc độ lọc không khí (CADR). Chọn máy có thể lọc toàn bộ không khí trong phòng khoảng 5 lần/giờ. Nếu phòng 40m2 thì phải lọc được cỡ 200m3 không khí trong một giờ. Nếu công suất lọc quá nhỏ sẽ không làm sạch không khí vì quá trình tái ô nhiễm là một quá trình bổ sung liên tục. Nếu máy quá yếu có cũng như không, lọc được 1 mà nó vô thêm 2-3 thì lọc chi nữa.

Đối với màng lọc, khả năng của màng lọc, nên dùng các loại màng lọc HEPA có khả năng lọc hết 99.97% bụi ô nhiễm trong không khí kể cả bụi mịn, hầu hết là tới 0.3 microns, có loại còn lọc tới 0.1 microns. Nếu có người dị ứng thì nên có thêm màng lọc carbon

Không cần phải chọn màng lọc HEPA mà màng lọc cơ vẫn tốt như thường, miễn là chọn màng lọc xịn và thay thường xuyên định kỳ.

Khi sử dụng máy lọc điện có chức năng làm sạch không khí bằng điện theo 3 loại chính: tạo ozone, electrostatic precipitators (ESPs), ionnizers. Các máy tạo ozone lọc không khí nhưng đồng thời thải ozone ra môi trường làm ô nhiễm không khí nên không nên sử dụng trong nhà, trường học hay các không gian kín. Máy ESPs dùng sức hút tĩnh điện để “bắt” các hạt bụi có tích điện trong không khí.

Còn máy ionizers biến các hạt bụi mịn thành ion và ngưng tụ xuống nền nhà, thảm hay tường nhà, chứ không lọc.

Các máy hydrid có thể dùng nhiều cơ chế cùng lúc và thải ra một lượng ozone nhỏ hơn máy tạo ozone đơn thuần.

Như vậy các máy lọc điện có loại không lọc, hoặc có loại còn gây độc hại cho môi trường vì làm tăng thêm ô nhiễm ozone, là một trong các loại ô nhiễm không khí chính.


K.C

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !