Hơn 10.000 em bé được hồi sinh nhờ thông tim, phẫu thuật tim

Hành trình 12 năm phẫu thuật tim trên bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã có những thành tựu đáng kể. Một trong những thành công đáng ghi nhận của bệnh viện là phẫu thuật tim cho bệnh nhi non tháng, nhẹ cân. Điển hình là ca phẫu thuật cho bé gái chỉ nặng 850g.

Ca phẫu thuật tim cho bé sinh non 850g tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Sáng 30/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã tổ chức tổng kết 12 năm triển khai chương trình Tim mạch nhi.

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi bị tim bẩm sinh ngày một nhiều lên. Trăn trở trước những sinh mạng non nớt bị đe dọa vì các bệnh lý tim mạch, năm 2004, bệnh viện bắt đầu thực hiện phẫu thuật tim kín.

Đến năm 2007, bệnh viện bắt đầu triển khai phẫu thuật tim hở. Năm 2009, bệnh viện áp dụng kỹ thuật thông tim can thiệp và từ 2010 triển khai phẫu thuật tim sơ sinh.

Đến nay, bệnh viện đã áp dụng những kỹ thuật hiện đại trong phẫu thuật tim mạch nhi như siêu âm tiền sản, can thiệp điện sinh lý, ECMO cho trẻ sơ sinh, MRI tim mạch…

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, đặc điểm bệnh nhi tim bẩm sinh tại bệnh viện thường là 70% bệnh nhân nặng và phức tạp. Có tới 70% bệnh nhân dưới 12 tháng tuổi, 40% dưới 3 tháng tuổi.

Từ 2007 đến nay, số lượng bệnh nhi tim bẩm sinh nhập viện tăng dần qua các năm. Cao nhất là năm 2011 với 3.000 bệnh nhi. Từ năm 2015 đến nay, dao động hơn 2.000 trường hợp/năm.

Từ năm 2004 đến 2018, bệnh viện đã phẫu thuật tim cho hơn 4.800 ca; giai đoạn 2009-2018 thông tim cho hơn 6.000 ca; điện sinh lý từ tháng 4/2019 đến nay là 13 ca. Ngoài ra, bệnh viện còn làm nhiều ca khó như tứ chứng fallot, thông lỗ van 3 lá, hoán vị đại động mạch, tim 3 buồng nhĩ, tim 1 thất, kênh nhĩ thất…

Trung bình mỗi ngày bệnh viện thực hiện 2-3 ca phẫu thuật tim, 5 ca thông tim, trong đó có 70% bệnh nhi nặng phải mổ cấp cứu. Một trong những thành công đáng kể của bệnh viện là phẫu thuật tim cho bệnh nhi non tháng, nhẹ cân.

Điển hình là ca phẫu thuật cho bé gái chỉ nặng 850g. Bé gái sinh non khi được 31 tuần, chỉ nặng 850g bị hẹp eo động mạch chủ nặng. Sau khi sinh 20 ngày, bé được chỉ định mổ. Ca mổ kéo dài 60 phút, các bác sĩ đã kẹp nối động mạch chủ thành công. Bé được cai máy thở sau 5 ngày phẫu thuật và sau 14 ngày, bé tăng 940g, ăn sữa hoàn toàn và hồi phục ngoạn mục.

BS Nguyễn Thanh Hùng cho biết, trong giai đoạn 2019-2021, Bệnh viện Nhi đồng 1 định hướng sẽ thành lập khoa Phẫu thuật Tim mạch, tiếp tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu (phẫu thuật tim cho trẻ sơ sinh non tháng, cực nhẹ cân, can thiệp điện sinh lý tim, can thiệp mạch máu não…); xây dựng Trung tâm huấn luyện mô phỏng, nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học.

Bệnh viện phấn đấu giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo sẽ hoàn thành Trung tâm Tim mạch với đầy đủ các khoa chuyên sâu…

An Nhiên

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !