Giao lưu trực tuyến: Giá dịch vụ y tế tính như thế nào cho đủ?

Từ tháng 10/2019, giá viện phí được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới và theo lộ trình giá dịch vụ y tế sẽ tính đúng, tính đủ. Vậy tính như thế nào là đủ luôn là câu hỏi được mọi người quan tâm?

Lãnh đạo Báo (Áo kẻ xanh) tặng hoa các chuyên gia Y tế.

Giao lưu trực tuyến: Giá dịch vụ y tế tính như thế nào cho đủ?

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến có Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế; Thạc sĩ Lê Văn Quân – Phó Giám đốc BV K trung ương; Bác sĩ Phan Thanh Huy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn.

-Hai tuần trước tôi có đi khám bệnh tại BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn, vài năm trước tôi vẫn thường xuyên khám tổng quát với siêu âm tuyến giáp, nôi soi dạ dày, xét nghiệm, chụp Xquang phổi và đầu gối… các kỹ thuật đều không thay đổi nhưng tôi phải trả gấp đôi số tiền so với trước…. Liệu số tiền chúng tôi trả có đúng với chất lượng chúng tôi được hưởng không. Bệnh viện có cam kết như thế nào? (Triệu Thị Thúy Hà – Cao Lộc, Lạng Sơn)

BSCK II Phan Thanh Huy: Thứ nhất việc giá viện phí mà bệnh nhân phải trả tăng lên nhiều so với trước trong khi dịch vụ y tế vẫn như thế. Thực chất bản chất là chỉ điều chỉnh và thay đổi nguồn chi trả trước đây nhà nước hỗ trợ cho người bệnh qua ngân sách theo giường bệnh và người bệnh trả 1 phần chi phí đó. Nhưng đến nay, chỉ còn 2 yếu tố là nhà nước chưa đưa vào giá còn lại các yếu tố khác bao gồm cả lương bác sĩ và chi phí điện nước đã vào giá viện phí nên phần người bệnh phải chi trả sẽ tăng lên và mức giá thu sẽ tăng lên. Nhưng phía bệnh viện nhận được không thay đổi thậm chí một số địa phương có hỗ trợ ngân sách cao cấp theo hàng năm thì giờ không được hỗ trợ còn phần thu được từ chỗ người bệnh thấp hơn phần ngân sách trước đây nên nguồn thu của bệnh viện là giảm đi. Cho nên việc mà bệnh nhân phát hiện thấy là dịch vụ kỹ thuật và giá tăng lên về mặt hiện tượng đúng nhưng về bản chất về phía bệnh viện thu về thực chất là không thay đổi. Đây không phải là yếu tố hỗ trợ bệnh viện tăng chất lượng nhưng các bệnh viện muốn tồn tại và phát triển cần phải cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Vì vậy quá trình nâng cao chất lượng dịch vụ là quá trình liên tục và thường xuyên. Nếu BV nào làm tốt, có nguồn thu tốt thì phần chênh lệch thu chi sẽ lớn do đó sẽ thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng và ngược lại.

-Bộ Y tế ban hành Thông tư số 13/2019/TT-BYT và Thông tư số 14/2019/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện; theo đó có hiệu lực từ 20/8/2019, tăng 2-10% phí các dịch vụ khám bệnh, ngày giường bệnh, xét nghiệm..

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Thông tư số 13/2019/TT-BYT và Thông tư số 14/2019/TT-BYT là 2 Thông tư khác nhau, cùng quy định giá dịch vụ KBCB nhưng áp dụng cho 2 đối tượng khác nhau: - Thông tư 13 áp dụng cho đối tượng BHYT: thực hiện mức giá theo Thông tư quy định của Bộ Y tế và cả nước được thực hiện ngay từ ngày 20.8.2019. - Thông tư 14 áp dụng cho đối tượng chưa tham gia BHYT: hiệu lực cũng từ ngày 20.8.2019 nhưng với quy định của Thông tư này thì Bộ Y tế quy định giá tối đa; trên cơ sở mức giá tối đa, Bộ Y tế quyết định mức giá cụ thể cho đơn vị thuộc Bộ Y tế; UBND trình HĐND quy định mức giá cho các đơn vị thuộc địa phương quản lý. Nên hiện này nhiều địa phương chưa thực hiện mức giá tại Thông tư 14. Về mức độ gia tăng tôi xin thông tin lại: giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng bình quân 1,1%.

- Bàn về vấn đề tự chủ, xin bác sĩ Huy cho biết theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP về tự chủ, bệnh viện đã tự chủ về tài chính có gặp khó khăn gì không? Việc tự chủ có làm cho giá dịch vụ y tế theo yêu cầu tăng lên không? Hồng Vân( Nguyễn Công Hoan)

BSCK II Phan Thanh Huy: Thực hiện theo nghị định 16/2015 và nghị định 85/2012 thì Bệnh viện còn gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn thứ nhất hiện nay các chính sách không đồng bộ, tự chủ mở ra rất nhiều quyền nhưng các quy định khác thì bó quyền này lại. Ví dụ quy trình thực hiện đầu tư mua sắm, quy trình quản lý và sử dụng viên chức và người lao động. Mức độ tính đúng tính đủ giá viện phí nên tự chủ không phát huy được hết thế mạnh. Việc tự chủ không làm giá y tế theo yêu cầu tăng lên vì trước khi tự chủ thì giá theo yêu cầu vẫn là tính đúng tính đủ và có tích lũy 1 phần. Đến nay tự chủ vẫn tính như thế, tự chủ đã rút ngắn khoảng cách giữa giá theo yêu cầu với giá có thu phí. Nhà nước tính đúng, tính đủ, giá theo yêu cầu thì theo mặt bằng đầu vào chỉ tăng theo thời giá chứ không tăng đột biến. Việc cụ thể theo các đơn vị phụ thuộc yếu tố đầu vào và cách xây dựng giá của các đơn vị.

-Tôi được biết theo bệnh nhân ung thư sẽ được hỗ trợ cấp thẻ BHYT hưởng 100 %. Vậy tôi muốn được hưởng BHYT 100 % thì tôi phải làm gì? Xin cảm ơn lãnh đạo bệnh viện?

Bệnh nhân Vũ Thị Thanh

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Hiện tại bệnh nhân ung thư được hưởng thanh toán theo mức quy định trên thẻ BHYT (100%, 95%, 80%), không có chế độ cấp thẻ riêng cho bệnh nhân ung thư. Chế độ BHYT 100% được quy định theo Luật bảo hiểm với các đối tượng có mã đối tượng tham gia là 1,2 trong thẻ BHYT, ngoài ra bảo hiểm y tế chi trả 100% cho đối tượng tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên và có phí cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tính từ thời điểm tham gia BHYT 5 năm liên tục.

Ngoài tỷ lệ thanh toán được quy định trên thẻ BHYT, đối với các thuốc hóa chất, dịch vụ kỹ thuật … được thanh toán theo điều kiện thanh toán của BHYT hiện hành.

-Thời gian qua nhiều người không khỏi băn khoăn trước tình trạng bệnh viện lạm thu khi nhân danh “tự chủ” và “tăng chất lượng bệnh viện”. Ý kiến của Bộ Y tế như thế nào Đỗ Hồng Nguyên (Hà Nội)

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Vấn đề bạn nêu không hẳn vậy, các bệnh viện công đang hoạt động theo cơ chế quy định của nhà nước. Việc tự chủ không phải Bệnh viện muốn làm gì thì làm. Các bệnh viện được giao tự chủ nhưng là tự chủ trong khuôn khổ, vẫn phải tuân thủ các quy định quản lý của nhà nước, việc quy định nội dung thu hay mức thu của bất cứ hoạt động dịch vụ nào cũng đều có các chế tài, các quy định cụ thể và bệnh viện phải tuân thủ. Nếu không tuân thủ và thực hiện không đúng thì sẽ bị các cơ quan tài chính, cơ quan Thanh tra, kiểm toán xử lý theo quy định.

-Thời gian qua nhiều người không khỏi băn khoăn trước tình trạng bệnh viện lạm thu khi nhân danh “tự chủ” và “tăng chất lượng bệnh viện”. Bệnh viện đảm bảo như thế nào để xã hội hóa người bệnh không trở thành khách hàng bị tận thu?

BSCK II Phan Thanh Huy: Thực chất vấn đề lạm thu kể cả không tự chủ nếu không kiểm soát vẫn xảy ra chứ không phải tự chủ mới xảy ra. Tất nhiên ở đâu đó có một vài đơn vị có thể xảy ra lạm thu nhân danh tự chủ hoặc tăng chất lượng bệnh viện nhưng với BV của chúng tôi không xảy ra việc đó. Chúng tôi chỉ thu những gì nhà nước quy định. Nếu lạm thu thì sẽ có cơ quan kiểm soát, thanh tra kiểm toán vào cuộc khi đó sẽ bị thu hồi, xuất toán và xử lý nên chúng tôi không có lạm thu. Khi xã hội hóa, là một định hướng quan trọng và đững đắn, giúp cho các cơ sở y tế có điều kiện phục vụ người bệnh tốt hơn về mọi mặt nhất là về trang thiết bị, cơ sở vật chất và cả nguồn nhân lực. Tuy nhiên, việc khách hàng có bị tận thu hay không sẽ phụ thuộc vào quan điểm, cách làm của mỗi đơn vị. nhưng với BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn hiện nay do điều kiện cơ sở vật chất trong 1 thời gian dai xuống cấp và chật hẹp không có điều kiện để triển khai trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường triển khai các hoạt động xã hội hóa nhưng với đặc điểm của một tỉnh miền núi thì việc để tận thu người bệnh không thuận lợi và phù hợp với chủ trương của chúng tôi xây dựng bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Chính vì thế, chúng tôi không chủ trương tận thu mà chủ yếu là làm việc đưa dịch vụ có chất lượng về gần người dân nhất. Với một giá cả phù hợp nhất vì nếu tận thu sẽ làm đẩy giá cả, giá thành điều trị lên cao và khi đó chúng tôi khó thu hút và giữ bệnh nhân và không phù hợp với định hướng của bệnh viện.

- Bệnh viện khám theo dịch vụ bệnh nhân BHYT như chúng tôi từ lúc nộp phiếu khám ,chờ đến gần 3,4 tiếng để được gọi tên vào khám trong vòng 3 nốt nhạc, còn những người có tiền thì lại khác ngẫm thấy chán cho cái xã hội lấy đồng tiền làm thước đo đạo đức và tất cả những gì liên quan đến tiền.

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Do số lượng người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện K ngày một tăng, chúng tôi đã mở rộng các bàn khám bệnh từ 23 bàn khám lên 41 bàn khám vào năm 2019, số bàn khám cho người bệnh có BHYT nhiều hơn số bàn khám dịch vụ theo yêu cầu. Cùng với việc tăng số bàn khám, Giám đốc BV đã quyết định triển khai khám bệnh sớm từ 6h sáng cả khu vực khám BHYT và không BHYT (không thu thêm phí của người bệnh), thực hiện khám bệnh ngày thứ 7 tại cơ sở 1 và cơ sở 3. Các thủ tục hành chính đã được rút gọn giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh khi khám bệnh cũng như khi nhập viện điều trị ngoại trú. Tổ công tác xã hội luôn có mặt kịp thời hỗ trợ người bệnh trong suốt thời gian khám bệnh tại các khu vực phòng khám. Bệnh viện có dán thông báo báo số điện thoại đường dây nóng để nhận và giải quyết ngay các thắc mắc của người bệnh ở cả 3 cơ sở.

Tôi có tìm hiểu về các gói sàng lọc ung thư của bệnh viện K với chi phí rất vừa phải. Tuy nhiên, tôi băn khoăn khi đi khám có sợ bị nhân viên y tế chỉ định thêm các xét nghiệm ngoài gói khám đó không?

Vũ Thị Phượng (Hà Đông)

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Sàng lọc phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ chữa khỏi một số loại bệnh ung thư, chính vì vậy Bệnh viện K đã xây dựng chương trình khám sàng lọc cho một số bệnh ung thư thường gặp, với mong muốn tất cả người dân trong đối tượng tham gia sàng lọc nên đi khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư nếu có nên Bệnh viện đã xây dựng gói giá khám theo đúng khung giá quy định của BYT và phù hợp với người dân.

Khi đến khám sàng lọc, nếu người dân có nhu cầu khám chuyên sâu các BS sẽ giải thích cho người bệnh sự cần thiết cà chỉ định xét nghiệm theo đúng quy định chuyên môn.

-Hiện nay giá dịch vụ của bệnh viện được xây dựng trên cơ sở nào, việc giao định mức kinh tế về các khoa phòng như bệnh viện đang thực hiện có thực sự ưu việt không? Hà Anh (xubon…gmail.com)

BSCK II Phan Thanh Huy: Về vấn đề giá dịch vụ của bệnh viện chúng tôi xây dựng trên cơ sở hiện hành của nhà nước. Cụ thể BYT theo thông tư 13/2019 với đối tượng BHYT, thông tư 14/2019 đối với các đối tượng chưa tham gia BHYT. Còn các dịch vụ xã hội hóa chúng tôi sẽ tính đúng tính đủ các yếu tố đầu vào và cộng thêm chi phí tích lũy. Những giá dịch vụ này đều thông qua phê duyệt của HĐND tỉnh phê duyệt. Việc giao định mức kinh tế kỹ thuật về các khoa phòng hiện nay bệnh viện đang thực hiện không phải là tối ưu so với cách quản lý của các bệnh viện ở nước phát triển. Nhưng chắc chắn là ưu việt hơn so với cách làm trước đây. Bởi vì nó theo nguyên tắc làm nhiều, hiệu quả cao thì người trực tiếp làm việc sẽ được hưởng thành quả của việc này và ngược lại. Bệnh viện khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của các khoa phòng trong việc chủ động, triển khai các kỹ thuật mới và nói chung là nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn để phục vụ bệnh nhân tốt hơn, khắc phục được tình trạng cào bằng. Giữa các khoa làm việc tích cực, chủ động với những khoa chưa tích cực chủ động. Nếu so sánh hình ảnh trong lịch sử nếu như làm việc theo hợp tác xã trước đây so với khoán từng gia đình.

-Là đơn vị tự chủ tài chính, BV ĐK tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng gói dịch vụ y tế dịch vụ của bệnh viện mình theo thông tư 14/2019 vừa qua như thế nào? Dự kiến tăng bao nhiêu % so với thực tế?

BS CK II Phan Thanh Huy: Chúng tôi xây dựng theo thông tư 14/2019, thực chất là sửa đổi một số điều của Thông tư 37/2018 trong đó chủ yếu điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1390 nghìn lên 1490 nghìn đồng. Bệnh viện sẽ đề nghị được áp dụng theo hướng là thống nhất giá dịch vụ giữa thông tư 13 và Thông tư 14. Giữa hai đối tượng BHYT và không tham gia BHYT là như nhau. Dự kiến BYT tính toán tăng 1,1 – 4,4% theo Thông tư 37.

-Hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng bệnh viện tự chủ bệnh nhân thêm lo. Trước kia tôi cho con đi khám ở BV Nhi trung ương chỉ khoảng 1 triệu đồng và đến nay thì không lần nào dưới 3 triệu đồng (chưa kể thuốc men). Bộ Y tế có biện pháp gì để kiểm soát giá dịch vụ theo yêu cầu?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu được tính theo nguyên tắc tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám chữa bệnh, có tích lũy và phù hợp với mặt bằng giá thị trường. Việc quyết định danh mục và mức giá theo yêu cầu tại các bệnh viện phải theo quy định của Luật giá, Nghị định 151/NĐ-CP và đặc biệt Thông tư số 25/TT-BTC của Bộ Tài chính. Hiện tại, Bộ Y tế đã và đang hoàn thiện Thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập để các đơn vị có sở sở triển khai tốt hơn.

Là bệnh viện tuyến cuối dành cho bệnh nhân ung bướu, đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn bệnh viện có giải pháp hỗ trợ nào hay không vì giá khám chữa bệnh tăng đồng nghĩa nhiều bệnh nhân chấp nhận về nhà chờ chết?

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Mức giá điều chỉnh của Thông tư 14 không tác động lớn đến người bệnh bởi so với Thông tư 37/2018/TT-BYT thì không thay đổi cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1,39 triệu đồng sang mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng. Theo đó, mức giá điều chỉnh tăng bình quân như sau: giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

Đối với người bệnh khó khăn điều trị Bệnh viện K, chúng tôi đang có nhiều hình thức hỗ trợ như xây nhà lưu trú (cung cấp chỗ ở), cung cấp các xuất ăn miễn phí (kết hợp các tổ chức từ thiện), nhận hỗ trợ thuốc hóa chất, tiền mặt qua quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng và các tổ chức khác. Đối với các trường hợp khó khăn đặc biệt, Ban giám đốc luôn quan tâm và chỉ đạo kịp thời tìm phương án giúp người bệnh được điều trị tốt nhất.

-Là bệnh viện tuyến tỉnh, ông có lo lắng gì cho việc xây dựng gói giá viện phí làm sao để vừa đảm bảo mức thu nhập của người dân trong vùng, vừa đảm bảo được đời sống của cán bộ nhân viên y tế?

BS CK II Phan Thanh Huy: Ở đây tôi tạm chia thành 2 gói theo TT 13 và TT 14, tôi không lo lắng gì nhiều vì ở Lạng Sơn thì 95 % người dân có BHYT nên phần lớn bệnh nhân có BHYT chi trả. Còn vấn đề xã hội hóa bệnh viện chưa triển khai được nhiều nhưng theo định hướng chúng tôi sẽ xây dựng mức giá phù hợp với người Lạng Sơn đảm bảo đưa dịch vụ về gần người dân với giá cả hợp lý để thu hút và giữ bệnh nhân ở lại. Trong thực tế, có lượng không nhỏ bệnh nhân đang cần được đáp ứng nhu cầu này. Nhưng hiện nay, chúng tôi chưa đáp ứng được do điều kiện cơ sở vật chất, mặt bằng trong thời gia qua chưa cho phép. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phối hợp với các bệnh viện tuyến trên huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động xã hội hóa để làm sao người dân của tỉnh Lạng Sơn có thể đến BV đa khoa tỉnh Lạng Sơn có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu khám chữa bệnh với mức chi phí phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân Lạng Sơn. Đương nhiên trong mức giá của xã hội hóa thì cũng tính đến mang lại thu nhập thỏa đáng cho nhân viên y tế nhất là người có năng lực chuyên môn tham gia vào dịch vụ này vì chỉ có như vậy chúng tôi mới có thể giữ chân và thu hút những người thực sự có năng lực để phục vụ người bệnh, hạn chế tình trạng chảy máu chất xám từ khu vực công sang khu vực tư như hiện nay các địa phương khác đang gặp phải.

BV K đều là bệnh nhân nặng, bệnh nan y, đối tượng viện phí áp dụng theo thông tư 14/2019/BYT có bị ảnh hưởng nhiều từ sau 8/2019 không?

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Thực hiện quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật giá, lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015, Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ; Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, theo đó mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2019 là 1,49 triệu đồng/tháng.

Ngày 5/7/2019, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 13/2019/TT-BYT sửa đổi một số điều của Thông tư 39/2018/TT-BYT, Thông tư 14/2019/TT-BYT sửa đổi một số điều của Thông tư 37/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện, bao gồm giá khám chữa bệnh có BHYT và ngoài phạm vi BHYT chính thức có hiệu lực từ ngày 20/8/2019.

Mức giá điều chỉnh của Thông tư 14 không tác động lớn đến người bệnh bởi so với Thông tư 37/2018/TT-BYT thì không thay đổi cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1,39 triệu đồng sang mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng. Theo đó, mức giá điều chỉnh tăng bình quân như sau: giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

- Từ 1/10/2019, giá phòng dịch vụ tại các bệnh viện - áp theo Thông tư số 14 điều chỉnh, giá giường dịch vụ tại BV K hiện nay như thế nào. Bệnh nhân bị ung thư điều trị theo BHYT có thể thuê phòng dịch vụ hay không hay chỉ bện nhân điều trị theo yêu cầu mới được ở phòng theo yêu cầu?

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Mức giá điều chỉnh của Thông tư 14 không tác động lớn đến người bệnh bởi so với Thông tư 37/2018/TT-BYT thì không thay đổi cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1,39 triệu đồng sang mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng. Theo đó, mức giá điều chỉnh tăng bình quân như sau: giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

Giá giường dịch vụ áp theo Thông tư 14 điều chỉnh đang áp dụng tại Bệnh viện K là áp đối với giá giường Bệnh viện loại I với mức giá tối đa theo quy định tại Thông tư 14. Người bệnh có thể đăng ký sử dụng phòng dịch vụ theo quy định của Bệnh viện ngay cả khi có BHYT.

Nhiều người lo ngại khám chữa bệnh đúng tuyến, tuyến dưới được hưởng BHYT tốt nhưng chất lượng thì đáng bàn. BV Đa khoa Lạng Sơn có các biện pháp như thế nào để giữ chân bệnh nhân?

BSCK II Phan Thanh Huy: Để giữ chân người bệnh, thì bệnh viện phải cung ứng được dịch vụ đảm bảo chất lượng, đó là sự hài lòng của người bệnh và thân nhân khi đến KCB. Để làm được điều đó, BV cần phải có chất lượng chẩn đoán, điều trị và phục vụ tốt và để người bệnh cảm thấy hài lòng. Chất lượng phục vụ là việc có thể thay đổi, đổi mới và nâng cao, nhanh hơn so với chất lượng chuyên môn. Chính vì thế, BV phải đi đều theo hai hướng thứ nhất cần đổi mới phong cách thái độ phục vụ theo Quyết định 2151/205 của Bộ Y tế, phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ. Để làm được điều này thì phải xuất phát từ nâng cao chất lượng công tác quản lý của bệnh viện. Trong đó việc áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại như ISO, 5S, TQM… một cách hợp lý vào quản lý bệnh viện. Trong thời gian qua, Bệnh viện ĐK tỉnh Lạng Sơn đổi mới mạnh mẽ về cung cách thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị không ngừng tăng lên. Để nâng cao chất lượng chuyên môn, chúng tôi đã tăng cường công tác quản lý chất lượng, tích cực đào tạo cán bộ và đặc biệt tranh thủ các dự án, đề án của Bộ Y tế như đề án 1816, đề án BV vệ tinh (Các bệnh viện hạt nhân như BV Việt Đức, BV Tim Hà Nội, BV K trung ương, BV Nhiệt đới trung ương và hợp tác toàn diện với BV Trung ương Quân đổi 108), dự án NORRED để đào tạo cán bộ cả về quản lý và chuyên môn. Cùng với đó, BV hợp tác với các bệnh viện tuyến trên để nâng cao chất lượng.

Tôi nghe nói bệnh viện phải thay đổi tác phong nhân viên y tế để thân thiện với người bệnh. Tuy nhiên, tôi đưa ba mình đi khám thì vẫn nhận được sự lạnh nhạt của nhân viên y tế thậm chí gắt gỏng. Là giám đốc bệnh viện, ông giám sát nhân viên y tế của mình như thế nào để đảm bảo đúng tiêu chí 5s như hiện này?

BSCK II Phan Thanh Huy: Giám sát nhân viên y tế chúng tôi gắn việc này với việc đánh giá nhân viên về việc thay đổi cung cách thái độ phục vụ trong đánh giá thi đua hàng tháng. Chúng tôi có bản xếp lỗi của nhân viên khi làm việc trong đó có phần về giao tiếp ứng xử. Đánh giá này do bệnh viện đánh giá nhưng theo phản ánh của người bệnh, thân nhân. Trong đó có lỗi từ mức độ A, B, C trong đó có thể trừ thi đua có thể nặng hay nhẹ. Đồng thời bên cạnh tiếp nhận thông tin bệnh viện cũng tiếp nhận phản ảnh của người bệnh và người nhà một cách thuận lợi nhất bên cạnh đường dây nóng của Bộ Y tế, Bệnh viện có website, có fanpage của phòng Công tác xã hội và cá nhân tôi cũng có tài khoản Facebook giám đốc bệnh viện để tiếp nhận thông tin phản ánh để xử lý kịp thời. Do đó, thời gian qua, chất lượng dịch vụ của bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã được cộng đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn đánh giá nâng lên rõ rệt. Qua chấm điểm bệnh viện và khảo sát sự hài lòng của người bệnh, phúc tra của Bộ Y tế đều đạt tiêu chí cao.

-Mới đây, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 13/2019/TT-BYT và Thông tư số 14/2019/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện; theo đó có hiệu lực từ 20/8/2019, tăng 2-10% phí các dịch vụ khám bệnh, ngày giường bệnh, xét nghiệm… Đây là đợt tăng giá theo lộ trình. Vậy thời gian tới dịch vụ sẽ tăng theo mức như thế nào?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Lộ trình thực hiện giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ cụ thể: Đến năm 2016 giá tính đủ chi phí trực tiếp và tiền lương; Đến năm 2018 tính đủ chi phí trực tiếp, tiền lương và chi phí quản lý; Đến năm 2020 sẽ tính đủ các yếu tố chi phí trên bao gồm cả khấu hao. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện nay mới tính chi phí trực tiếp về tiền lương. Giá dịch vụ thay đổi khi yếu tố hình thành giá thay đổi. Như chúng ta biết, từ ngày 01/7/2019, mức lương cở sở điều chỉnh từ 1,39 triệu lên 1,49 triệu theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP ngày 09/5/2019 của Chính phủ. Vì vậy, phải xem xét điều chỉnh giá dịch vụ y tế cho phù hợp. So với lộ trình quy định của Chính phủ thì việc điều chỉnh này còn bị chậm. Xin thông tin lại mức giá điều chỉnh tăng bình quân như sau: giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng bình quân 1,1%. So với lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công thì giá dịch vụ y tế sẽ tiếp tục tính các yếu tố còn lại là chi phí quản lý và chi phí khấu hao vào giá. Hiện nay, Bộ Y tế đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để chuẩn bị tiếp cho lộ trình này. Tuy nhiên thời điểm thực hiện phải trên cơ sở đánh giá các tác động khi ban hành chính sách như: khả năng cân đối quỹ BHYT, tình hình kinh tế xã hội, chỉ số giá tiêu dùng….

Để tiếp tục cải tiến phương thức đăng ký khám bệnh bệnh, nhiều bệnh viện đã triển khai phần mềm đăng ký khám online (trực tuyến). Với tiện ích này, người bệnh chỉ cần ngồi nhà, truy cập mạng là có thể chủ động đăng ký ngày khám. Khi nào BV Lạng Sơn mình sẽ có chương trình này thưa bác sĩ?

BSCK II Phan Thanh Huy: Việc đăng ký KCB trực tuyến là một ứng dụng quan trọng ngày càng được mở rộng tuy nhiên bệnh viện chưa triển khai được điều này còn tùy thuộc vào một số yếu tố. Thứ nhất, để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện cần có kinh phí. Trong khi đó hiện nay trong kết cấu giá viện phí chưa có chi phí ứng dụng thông tin mà tỉnh Lạng Sơn vẫn là tỉnh nghèo mức thu của bệnh viện còn thấp nên chưa có điều kiện để đầu tư đạt mức này. Nhưng trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ triển khai ứng dụng bệnh viện thông minh thì tính năng này sẽ có. Nhưng mặt khác cũng còn tùy thuộc vào khả năng ứng dụng của cộng đồng về công nghệ thông tin. Nếu số người có khả năng sử dụng Internet trong tỉnh chưa cao trừ đối tượng trẻ. Việc sử dụng tính năng này cũng chưa thực sự thuận lợi. Tương tự, như việc triển khai bệnh viện không dùng tiền mặt.

-Để đáp ứng được các tiêu chí dịch vụ theo yêu cầu của thông tư 14/2017, Bệnh viện ĐK tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch phát triển khu vực khám theo yêu cầu như thế nào trong thời gian tới? Có đảm bảo được khoảng cách chênh lệch về chi phí y tế trong tỉnh nhà không?.

BS CK II Phan Thanh Huy: Thực hiện theo TT 14/2019 là áp dụng cho đối tượng không có thẻ BHYT. Xu hướng của chúng tôi là đưa về cùng một mức giá với bệnh nhân có BHYT nên không có khoản chênh lệch với chi phí y tế giữa hai đối tượng này. Có chăng thì có sự khác biệt về chi đó là đồng chi trả chứ không có khác về mức thu.

-Bệnh viện tuyến dưới đang phải gồng mình để phát triển  theo xu hướng tự chủ. Xin ông chia sẻ nhưng khó khăn của bệnh viện trong việc tự chủ tài chính hiện nay?

BS CK II Phan Thanh Huy: Khó khăn đầu tiên là đầu tư của nhà nước từ trước tới nay tới bệnh viện để thể hiện sự cố gắng rất lớn của Trung ương và tỉnh cho bệnh viện nhưng so với yêu cầu còn chưa đáp ứng. BV còn thiếu nhiều trang thiết bị cần thiết. Về chính sách: Chính sách hiện nay chưa đồng bộ. Quy định theo nghị định 85/2012 và nghị định 16 thì quyền tự chủ của đơn vị rất nhiều nhưng những quy định ở lĩnh vực khác ví dụ như Luật Quản lý tài sản công, luật viên chức, các văn bản về quản lý viên chức hiện nay vẫn chưa đồng bộ nên thực tế quyền tự chủ chưa được phát huy làm hạn chế khả năng tự đảm bảo tài chính của đơn vị. Bên cạnh đó, đặc điểm của tỉnh Lạng Sơn là tỉnh không lớn và còn nghèo nên chất lương nguồn nhân lực chưa vì thế năng lực phục vụ để mang lại nguồn thu còn hạn chế.

-Được biết BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn chuyển sang  cơ sở mới. Xin ông cho biết việc sang cơ sở mới này BV dự kiến sử dụng bao nhiêu % cơ sở vật chất dành cho KCB theo yêu cầu. Giá theo yêu cầu có tăng so với ở cơ sở cũ hay không?

BSCK II Phan Thanh Huy Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn mới chuyển sang cơ sở mới (từ ngày 25/9) nên chúng tôi chưa triển khai được hoạt động khám chữa bệnh theo yêu cầu cho nên cũng chưa tính được dự kiến tỷ lệ cơ sở vật chất dành cho khám chữa bệnh theo yêu cầu. Tuy nhiên, khi triển khai chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định của nhà nước và đặc biệt là của Bộ Y tế trong đó thì cơ bản khám chữa bệnh theo yêu cầu phải đầu tư một khu riêng bằng nguồn vốn xã hội hóa. Trước mắt, chúng tôi có thể sử dụng một phần diện tích cho phép không ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ các đối tượng bình thường khác và theo nguyên tắc quản lý công sản của nhà nước. Việc này sẽ thực hiện thông qua việc xây dựng đề án của đơn vị. Giá theo yêu cầu có tăng hay không thì đến nay chúng tôi chưa trả lời chính xác nhưng nhiều khả năng sẽ tăng vì giá của cơ sở cũ đã xây dựng từ 10 năm trước, lạc hậu với hiện nay. Chúng tôi sẽ dựa trên khung giá dịch vụ mà bộ y tế sắp ban hành tới đây có tính tới điều kiện kinh tế xã hội của địa phương để lực chọn một mức giá hợp lý. Chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ rất phù hợp với điều kiện của nhân dân tỉnh Lạng Sơn với mục tiêu đưa dịch vụ có chất lượng về gần người dân nhất với chi phí hợp lý để giữ chân người bệnh ở lại với bệnh viện đa khoa tỉnh. 

Việc xây dựng các gói dịch vụ giúp người bệnh có thể lựa chọn theo từng đối tượng tránh việc lạm dụng khám như gói tầm soát ung thư, gói khám sức khỏe định kỳ. BV ĐK Lạng Sơn xây dựng nhưng gói này dựa trên tiêu chí, cơ sở nào?

BSCK II Phan Thanh Huy BV Đa khoa Lạng Sơn hiện nay chưa xây dựng được các gói dịch vụ này. Tuy nhiên, theo định hướng là dịch vụ có chất lượng về gần người dân nhưng có giá cả hợp lý thì chúng tôi sẽ xây dựng những gói cơ bản để đáp ứng được phần lớn nhu cầu của nhân dân. Ngoài ra, sẽ có một số gói nâng cao tùy thuộc vào nhu cầu khám chữa bệnh của những nhóm đối tượng khác. Như ở trên, về việc tránh lạm dụng thì chúng tôi coi việc lạm dụng kỹ thuật hay nói sâu xa là lạm dụng người bệnh không phải định hướng của BV chúng tôi. Điều này không phù hợp với quy định, đạo đức ngành y và nó không đảm bảo sự phát triển bền vững của đơn vị. Chúng tôi sẽ xây dựng trên cơ sở khung giá quy định của Bộ Y tế có tính đến điều kiện chi trả của người dân tỉnh Lạng Sơn đảm bảo sự cạnh tranh với khu vực tư nhân và mục tiêu cuối cùng là đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Có như thế, chúng tôi mới “giữ chân” được người bệnh ở lại với BV.

-Xin chào lãnh đạo bệnh viện K, bố tôi bị K thực quản điều trị tại BV K 2. Bố tôi đối tượng hưởng BHYT 100 %. Tuy nhiên, khi vào đóng viện phí để xạ trị thì được tư vấn dùng máy xạ trị BHYT nếu có biến chứng nhân viên y tế không chịu trách nhiệm và bố tôi phải đóng 10 triệu đồng. Giường bệnh đông bố tôi phải ra ngoài thuê trọ. Tôi đi đóng tiền viện phí mọi chi phí đều không được BHYT thanh toán. Vậy đối tượng hưởng BHYT như bố tôi khi vào BV K điều trị sẽ được hưởng quyền lợi gì? (Đỗ Văn Tâm – Thái Bình)

Thạc sĩ Lê Văn Quân – Phó Giám đốc BV K trung ương: Hiện tại Bệnh viện K đang có 8 máy xạ trị cho cả 3 cơ sở, do nhu cầu người bệnh cần xạ trị lớn, người bệnh ung thư cần được xạ trị sớm và tránh việc người bệnh phải xạ trị vào ca đêm khuya hoặc sáng sớm, Bệnh viện K đã đề xuất hình thức liên doanh liên kết để có thêm máy xạ trị nhằm đáp ứng nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng xạ trị ngày một hiện đại. Chủ trương này được BYT chấp thuận, do vậy hiện tại ở BVK có cả máy xạ trị nhà nước và máy xạ trị xã hội hóa liên doanh liên kết. Chất lượng phục vụ cả hai máy đều như nhau, chất lượng điều trị tùy thuộc vào thế hệ các máy xạ trị (cho cả máy nhà nước và máy xã hội hóa). Khi điều trị cho người bệnh chúng tôi luôn giải thích kế hoạch điều trị, hiệu quả, tác dụng không mong muốn và chi phí điều trị. Về máy xạ trị có các lựa chọn như máy nhà nước, máy xã hội hóa, chi phí điều trị theo đúng quy định của BYT và BHXH (bệnh viện không thu thêm khoản gì ngoài quy định). Bệnh nhân sau khi được nghe tư vấn sẽ tự quyết định và ký cam kết tự nguyện lựa chọn dịch vụ y tế. Nếu trong quá trình điều trị bệnh nhân có tác dụng phụ đều được chăm sóc theo quy trình, không phân biệt máy sử dụng là máy của nhà nước hay máy xã hội hóa do vậy người bệnh yên tâm điều trị và nên trao đổi thường xuyên với bác sỹ diễn biến bệnh của mình. Về giường bệnh nội trú, do bệnh nhân đông nên có thể có khoảng thời gian nhất định bệnh nhân phải nằm ghép đôi, về tổ chức tại các khoa phòng chúng tôi ưu tiên lựa chọn bệnh nhân nặng, bệnh nhân cần chăm sóc 24/24 ở lại điều trị nội trú, còn các bệnh nhân thể trạng tốt, không cần thiết phải nội trú thì bệnh viện đã bố trí giường ban ngày để người bệnh được chăm sóc y tế theo hình thức nội trú ban ngày theo quy định của BYT (thông tư 01/2019).

-Bệnh viện khám theo dịch vụ bệnh nhân BHYT như chúng tôi từ lúc nộp phiếu khám ,chờ đến gần 2,3 tiếng để được gọi tên vào khám trong vòng 3 nốt nhạc, còn những người có tiền thì lại khác. Khi nghe bệnh viện tự chủ tôi chỉ thấy buồn. Xin ông cho biết bao giờ bệnh nhân BHYT như chúng tôi được đối xử công bằng? Nguyễn Văn Tài – 54 tuổi, Chi Lăng, Lạng Sơn

BSCK II Phan Thanh Huy: Trước hết về thời gian khám bệnh có thể độc giả nêu là trường hợp cá biệt hoặc chưa chính xác vì có hai thời điểm để tính thời gian. Một là từ khi đăng ký khám tới khi được khám lâm sàng thì thông thường của BV chúng tôi là 39 phút. Tất nhiên cũng còn tùy thuộc từng phòng khám và từng ngày có thể ngắn hơn hoặc dài hơn thời gian này. Nhưng còn một thời gian nữa từ sau khi khám lâm sàng làm các kết quả xét nghiệm để có chẩn đoán cuối cùng và kê đơn điều trị thì có thể tổng thời gian có trường hợp đến 2h hoặc hơn 1 chút. Việc này còn phụ thuộc vào thời gian làm các xét nghiệm và cận lâm sàng. Trong điều kiện bệnh viện còn thiếu nhiều trang thiết bị chuyên môn nên thời gian này chưa thể rút ngắn nhiều được. Hi vọng thời gian tới bệnh viện được đầu tư tốt hơn sẽ giảm được tổng thời gian khám chữa bệnh của người bệnh. Vấnn đề bệnh viện tự chủ không hề ảnh hưởng đến việc phục vụ người bệnh và phân biệt đối xử giữa bệnh nhân BHYT với đối tượng khác mà hơn thế để đảm bảo BV tự chủ chúng tôi càng phải phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Hiện nay, BV đa khoa Lạng Sơn tổ chức khám chung bệnh nhân BHYT với bệnh nhân không có BHYT có nghĩa là không phân biệt đối tượng ai đến trước, khám trước, ai đến sau khám sau. Còn việc khám theo yêu cầu bệnh viện chưa tổ chức được điều đó nên các bệnh nhân không có sự phân biệt.

-Tôi từng là bệnh nhân của BV K, tôi thực sự mệt mỏi trong việc tìm phòng theo yêu cầu vì lúc nào cũng không có. Lúc đó, tôi phải ra thuê nhà đối diện tại cơ sở 3 với giá 200 nghìn đồng/ngày. Khi tôi ra ngoài thuê nhà thì bảo vệ bệnh viện nói nếu tôi muốn có xuất  nằm trong phòng theo yêu cầu thì tôi đưa cho họ 1 triệu đồng, họ tìm suất nằm cho tôi. Sau đó con gái tôi không đồng ý. Đó là câu chuyện của hơn 2 năm trước. Sau này tôi đã xin chuyển sang điều trị tại BV khác. Tôi xin hỏi bệnh viện việc chọn phòng theo yêu cầu của BV K hiện nay như thế nào? Tôi muốn tìm hiểu dự phòng nếu bệnh tái phát tôi sẽ có thông tin cho mình. (Đỗ Thị Hòa – Việt Trì)

Thạc sĩ Lê Văn Quân : Hiện tại BYT giao cho bệnh viện K 1700 giường điều trị nội trú thường, 400 giường yêu cầu và 300 giường nội trú ban ngày tại cả 3 cơ sở. Số giường điều trị theo yêu cầu được phân bổ tại các khoa điều trị yêu cầu của bệnh viện mà một phần chia về các khoa lâm sàng theo đúng quy định. Các khoa điều trị thực hiện việc giải thích, đăng ký sử dụng và tính thu phí theo đúng quy định của Bệnh viện (không thu tiền trực tiếp từ người bệnh và không thu thêm bất cứ khoản nào ngoài giá giường dịch vụ đã được Bệnh viện quy định). Vậy nếu có nhu cầu được nằm phòng yêu cầu, đề nghị người bệnh liên hệ trực tiếp với điều dưỡng trưởng hoặc bác sỹ điều trị để được giải quyết. Tuy nhiên cũng có khi phải chờ vì hết giường.

Giá dịch vụ y tế hướng tới tính đúng, tính đủ, so với thời kỳ “bao cấp” người làm trong ngành y tế, đặc biệt là nhóm bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên khác có được hưởng thu nhập cao hơn không?

BS CK II Phan Thanh Huy: Hiện nay giá dịch vụ y tế vẫn chưa được tính đúng, tính đủ. Nhưng nếu được tính đúng, tính đủ chắc chắn hiệu quả thu chi sẽ cao hơn do đó việc những người làm trong ngành y tế đặc biệt nhóm điều dưỡng, NVYT khác thì sẽ có điều kiện tăng thu nhập cao hơn. Điều quan trọng, có điều kiện để tái đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ người bệnh. Lúc đó, đơn vị có điều kiện trích quỹ phát triển sự nghiệp lớn hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, mức thu nhập của nhân viên có tăng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào hiệu quả hoạt động của toàn đơn vị.

-Cách đây 1 tuần, tôi lên được nhân viên y tế của bệnh viện báo đi nộp tiền hóa chất dầu. Trước đây vợ tôi vẫn được BHYT thanh toán nhưng nghe nói BV K 3 sợ vượt trần nên từ tháng 10 bệnh nhân phải chi trả tiền này có đúng không? Sau đó vợ tôi hỏi những người đồng bệnh khác thì người vẫn được BHYT chi trả, người phải tự trả. Tôi muốn nghe lời giải thích từ chính bệnh viện. Hieule2…@gmail.com

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Hiện tại chỉ định thuốc (hóa chất cho người bệnh) được các bác sỹ chỉ định theo đúng hướng dẫn thực hành của BYT và hướng dẫn thực hành trên thế giới. Việc thanh toán các thuốc hóa chất theo quy định của BHYT, các thuốc được thanh toán theo điều kiện (đối với từng loại bệnh) và thanh toán theo tỷ lệ (có thuốc được thanh toán 100%, 80%, 60%, 50%, 30%). Các BS trước hết đưa phác đồ tối ưu cho người bệnh sau đó giải thích chi phí, nếu người bệnh chấp thuận cùng chi trả (nếu BHYT không thanh toán 100%) thì BS sẽ lựa chọn phác đồ đó cho người bệnh, nếu người bệnh không thể chi trả theo điều kiện thanh toán của BHYT, BS sẽ lựa chọn kế hoạch khác phù hợp với điều kiện kinh tế của người bệnh hơn. Các quy định về điều kiện thanh toán thuốc BHYT thay đổi và cập nhật qua các thống tư, từ 1/1/2019 Bệnh viện đang thực hiện việc thống kê chi phí thuốc hóa chất theo đúng thông tư 30/2018/BYT. So với thông tư trước đó (TT40/2014/BYT), thông tư mới (TT30) có một số thay đổi về danh mục thuốc, điều kiện và tỷ lệ thanh toán trong đó có điều kiện, tỷ lệ thanh toán thuốc hóa chất dầu (lipodoxorubicin), trước kia BHYT thanh toán 100%, nay BHYT thanh toán 50%, tuy vậy đối với người bệnh đã điều trị với hóa chất này tại thời điểm trước 1/1/2019 vẫn tiếp tục được hưởng 100% theo đúng quy định tại thông tư 40.

-Tôi bệnh nhân bị ung thư vú, đang điều trị tại BV K, tôi sắp bước vào đợt điều trị mới nhưng thấy thông báo hóa chất dầu Paclitaxel chỉ được chi trả cho bệnh nhân bị K tử cung còn vú và buồng trứng không được chi trả.Còn hóa chất Doxetacel thì vẫn được chi trả. Xin hỏi lãnh đạo bệnh viện Kiều này đúng không?

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Bệnh viện K đang thực hiện thanh toán các thuốc hóa chất cho bệnh nhân ung thư theo đúng thông tư 30/2018/BYT. Đối với mỗi hóa chất trong đó có paclitaxel được quy định thanh toán cho loại bệnh gì, bệnh viện đang thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Chúng tôi cũng đang cố gắng nỗ lực để xin được các chỉ định thanh toán rộng rãi hơn giúp nâng cao quyền lợi BHYT cho người bệnh.

-Tôi vừa truyền 6 mũi hóa chất ở BV K và phải trả tiền riêng không được BHYT thanh toán, tôi được giải thích bắt đầu từ13/9/2019 đã thực hiện thu của bệnh nhân ở BV k3. Điều này đúng không? Nếu ở các cơ sở khác của BV K bệnh nhân có phải đóng phí không? Xin cảm ơn bác sĩ? Bệnh nhân Thúy An

Bệnh viện K đang thực hiện thanh toán các thuốc hóa chất cho bệnh nhân ung thư theo đúng thông tư 30/2018/BYT. Đối với mỗi hóa chất được các BS đối chiếu theo đúng quy định điều kiện thanh toán cho loại bệnh gì, tỷ lệ thanh toán như thế nào và bệnh viện đang thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Chúng tôi đang cố gắng nỗ lực để xin được các chỉ định thanh toán thuốc hóa chất rộng rãi hơn giúp nâng cao quyền lợi BHYT cho người bệnh.

-BV K là 1 trong 4 bệnh viện được thí điểm tự chủ hoàn toàn, vận hành như một doanh nghiệp. Trong khi đó bệnh nhân ung thư luôn được xem là nhóm bệnh nhân “yếu thế” nhất? Vậy việc tự chủ để đảm bảo thu – chi bệnh viện sẽ đẩy mạnh “kinh doanh y tế”. Bệnh viện có kế hoạch phát triển như thế nào?

Thực hiện cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, bước đầu đã mang lại kết quả tích cực như: Giảm gánh nặng NSNN đầu tư vào lĩnh vực y tế; BV chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, sắp xếp tổ chức bộ máy, sử dụng nguồn nhân lực và tài chính một cách có hiệu quả; Huy động được nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế đảm bảo điều kiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; BV phát triển, mở rộng các DVKT hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực góp phần giúp bệnh nhân không phải ra nước ngoài KCB, nâng cao chất lượng ASXH, người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay trong các bệnh viện công lập, nhiều bệnh nhân nặng mắc bệnh hiểm nghèo được cứu sống.v.v. Ngày 19/05/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm tự chủ của 04 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, trong đó có Bệnh viện K. Đến nay, Bệnh viện đã Xây dựng xong đề án thí điểm cơ chế tự chủ của bệnh viện K giai đoạn 2019-2021 trình và chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Xây dựng đề án tự chủ của bệnh viện theo Nghị quyết 33 là để nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực của bệnh viện nhằm nâng cao năng lực, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân; tiếp tục phát huy truyền thống, uy tín của bệnh viện đầu ngành trong lĩnh vực ung bướu; duy trì và phát triển các trung tâm kỹ thuật cao, phục vụ không chỉ cho người Việt Nam mà cả người nước ngoài nhằm nâng cao vị thế của ngành y trên trường quốc tế; Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của bệnh viện, bảo đảm quyền lợi cho đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách, nhất là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân thuộc diện khó khăn trong tiếp cận với dịch vụ y tế có chất lượng với chi phí hợp lý. Vì vậy, khi được chuyển sang cơ chế tự chủ toàn diện, bệnh nhân ung thư nói chung sẽ được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, chi phí hợp lý, đối với các bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, đối tượng chính sách vẫn được đảm bảo quyền lợi như trước đây, các bệnh nhân có điều kiện được điều trị bằng các máy móc, thiết bị dịch vụ kỹ thuật hiện đại và không phải đi nước ngoài điều trị.

- Minh bạch được coi là chìa khóa vàng cho các bệnh viện tự chủ, tại bệnh viện ông, việc minh bạch thực hiện như thế nào có báo cáo tài chính như 1 doanh nghiệp thực sự không?

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Bệnh viện K là đơn vị sự nghiệp công lập vì vậy minh bạch, công khai tài chính, giá dịch vụ khám chữa bệnh được thực hiện đâỳ̀ đủ theo các quy định của Nhà nước. Đối với giá các dịch vụ khám chữa bệnh đều được công khai minh bạch theo quy định tại Thông tư 13/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019. Về chế kế toán Bệnh viện đang áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

-Giá viện phí mới được tính trên cơ sở yếu tố tiền lương, tôi là bác sĩ ở bệnh viện tuyến huyện tại Bắc Giang, xin cho tôi hỏi giá viện phí tăng theo mức lương cơ sở như hiện nay thì nhân viên y tế tuyến cơ sở của chúng tôi có được tăng thu nhập hay không hay chỉ tăng theo lộ trình giá còn lương vẫn theo lương hệ số. Xin cảm ơn? Đào Hòa (Bắc Giang)

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Việc tính tiền lương vào giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là từng bước chuyển ngân sách nhà nước cấp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; ngân sách không bao cấp tràn lan mà chỉ tập trung hỗ trợ cho người nghèo, người cận nghèo và các đối tượng chính sách tham gia bảo hiểm y tế. Trước đây NSNN chi trả toàn bộ tiền lương cho bác sỹ và nhân viên y tế thì nay sẽ chi trả từ nguồn thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế tại Thông tư 13-14 thì lương cán bộ y tế vẫn theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, các bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính nên nếu trong trường hợp bệnh viện thực hiện tốt các giải pháp để tăng nguồn thu, tiết kiệm chi phí hoạt động tạo ra được chênh lệch thu chi thì sẽ có điều kiện để chi thu nhập tăng thêm cho bác sỹ, nhân viên y tế.

-Tôi tò mò không biết phòng điều trị lên tới 4 triệu đồng/ngày. Phòng này bệnh nhân được hưởng gì. Nếu bệnh nhân BHYT nhưng muốn nằm phòng dịch vụ có được không tôi chỉ phải chi trả tiền phòng còn thuốc men có được BHYT chi trả không? Dieuan9..@hotmail.com

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Giá ngày giường quy định tối đa là 4 triệu đồng/ngày là tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập. Dự thảo Thông tư có quy định mức giá tối đa là 4 triệu đồng đối loại 1 giường/1 phòng. Nhưng không phải cứ 1 giường/1 phòng là được thu 4 triệu đồng mà các bệnh viện phải xây dựng giá cho từng loại giường mà bệnh viện có khả năng cung cấp, các chi phí để xây dựng giá như: + Chi phí vật tư, điện, nước trực tiếp chăm sóc người bệnh theo từng loại giường: Giường hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, .. giường điều trị nội khoa…. Vì các chi phí này rất khác nhau giữa các loại giường. + Tiền lương phải tính theo trình độ bác sỹ điều trị và mức độ chăm sóc của điều dưỡng. Người bệnh nặng, phải luôn có 1 điều dưỡng chăm sóc 24/24 giờ, người nhà không phải chăm sóc thì giá khác với giường cũng chăm sóc 24/24 giờ nhưng 1 điều dưỡng có thể phục vụ 2-3 hoặc 4 giường…. + Các chi phí khác như loại phòng có phòng nghỉ cho người nhà, có ăn theo chế độ bệnh lý …giá khác với phòng bệnh chỉ có buồng bệnh. + Chi phí quản lý; Chi phí khấu hao; tích lũy… Mức giá cụ thể áp dụng cho mỗi loại giường sẽ phải xây dựng chi tiết trên cơ sở các yếu tố chi phí nêu trên. Bộ Y tế đang nghiên cứu hoàn thiện Thông tư theo hướng quy định cụ thể hơn các tiêu chí để có thể ban hành mức giá tối đa này. Sẽ quy định chi tiết hơn mức giá tối đa của các loại giường. Vì mức tối đa 4 triệu đồng chỉ áp dụng cho rất ít loại giường. Mặt khác, do là giường dịch vụ theo yêu cầu, trên cơ sở tự nguyện của người dân nên các bệnh viện khi quyết định giá cũng phải tham khảo giá mặt bằng các dịch vụ cùng loại trên thị trường, nếu giá cao, chất lượng chuyên môn, phục vụ chưa tốt thì người dân sẽ lựa chọn cơ sở y tế khác. Người có thẻ BHYT khi tự nguyện đăng ký sử dụng dịch vụ theo yêu cầu thì được BHYT thanh toán trong phạm vi được hưởng BHYT, phần chênh lệch người bệnh phải chi trả từ tiền túi. Vì vậy các loại thuốc mem thuộc phạm vi thanh toán BHYT sẽ vẫn được BHXH thanh toán theo quy định.

-Tăng giá dịch vụ y tế từ tháng 8 vừa qua để phục vụ người có tiền, vậy làm thế nào người dân chúng tôi vẫn phải chịu ảnh hưởng? nguyentuanhai90 @...

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Có lẽ bạn có chút nhầm lẫn; việc điều chỉnh giá tháng 8 vừa rồi như tôi đã nêu trên là thực hiện lộ trình giá dịch vụ công của Nhà nước. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện nay mới chỉ kết cấu chi phí trực tiếp và tiền lương. Giá thay đổi khi yếu tố hình thành giá thay đổi. Vì vậy khi Nhà nước điều chỉnh tiền lương thì giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cũng phải điều chỉnh. Phải nói việc điều chỉnh giá theo Thông tư 13-14 thì quyền lợi của người bệnh, nhất là người là có thẻ BHYT sẽ tăng lên vì BHYT thanh toán cho các bệnh viện theo giá dịch vụ y tế. Nếu giá thấp, BHYT thanh toán với mức thấp, bệnh viện không đủ kinh phí để thực hiện dịch vụ nên phải thu thêm của người bệnh. Nhiều dịch vụ do trước đây giá thấp, thu không đủ chi nên bệnh viện không triển khai, nay được tính đúng, tính đủ nên sẽ triển khai, người bệnh BHYT sẽ được hưởng do hầu hết chi phí đã được BHYT thanh toán. Tất nhiên khi điều chỉnh giá thì phần đồng chi trả có tăng thêm nhưng như tôi đã thông tin về mức độ gia tăng bình quân của các nhóm dịch vụ thì mức gia tăng không nhiều: với giá khám bệnh, ngày giường là 4,4%; giá các dịch vụ khác như chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, phẫu thuật, thủ thuật là 1,1%. Ví dụ mức đồng chi trả cao nhất hiện nay là 20% thì với mức độ điều chỉnh giá từ mức lương 1.390.000 đồng lên 1.490.000 đồng thì mức tăng thêm 20% của 4,4% đối với ngày giường là 0,88%, tăng thêm 20% của 1,1% đối với các dịch vụ khác là 0,22%. Mặt khác, với người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên đi KCB đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 06 tháng lương cơ sở thì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo mức lương cơ sở tạo điều kiện cho các trường hợp này được thanh toán chi phí KCB BHYT hơn. Khi điều chỉnh giá viện phí thì đối tượng chưa tham gia BHYT sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vì họ phải chi trả toàn bộ chi phí KCB từ tiền túi. Bảo hiểm y tế là một trong ba chính sách an sinh xã hội lớn của Đảng và Nhà nước. Luật bảo hiểm y tế cũng đã quy định bảo hiểm y tế là bắt buộc và đặt ra mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân để giảm bớt gánh nặng tài chính của người dân khi không may bị đau ốm. Bộ Y tế rất mong muốn người dân hiểu rõ chính sách ưu việt, nhân văn của bảo hiểm y tế để tham gia bảo hiểm y tế.

-Hiện nay giá viện phí theo yêu cầu tôi thấy mỗi nơi một khác. Khám giáo sư có nơi 600 nghìn đồng nhưng có bệnh viện chỉ 300 nghìn đồng. Vậy Bộ Y tế giám sát chất lượng khám này như thế nào có thực sự đáng đồng tiền bát gạo không?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Khi thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu các đơn vị cũng phải tuân thủ các quy định về giá dịch vụ, hiện nay là Luật giá, Nghị định 151/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Giá dịch vụ theo yêu cầu được tính theo nguyên tắc đủ các yếu tố chi phí và có tích lũy hợp lý. Giữa các đơn vị có sự khác nhau vì các yếu tố hình thành giá tại các đơn vị khác nhau. Giá dịch vụ theo yêu cầu được cung cấp trên cơ sở tự nguyện của người dân nên các bệnh viện khi quyết định giá cũng phải tham khảo giá mặt bằng các dịch vụ cùng loại trên thị trường, nếu giá cao, chất lượng chuyên môn, phục vụ chưa tốt thì người dân sẽ lựa chọn cơ sở y tế khác. Vì vậy khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu thì bản thân Bệnh viện đã phải tự nâng cao chất lượng để có người bệnh. Bộ Y tế cũng đã và đang hoàn thiện Thông tư hướng dẫn về giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập để các đơn vị có sở sở triển khai tốt hơn hoạt động này.

-Thực tế, việc tăng giá viện phí theo lộ trình từ năm 2015, mỗi lần tăng giá đều cho rằng người nghèo không bị ảnh hưởng nhưng thực chất họ đều bị hao túi tiền của mình. Các bệnh viện đua nhau xé rào khám theo yêu cầu, tiêu chí nào để ngành y cho mở rộng dịch vụ theo yêu cầu?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Trước mỗi lần điều chỉnh giá dich vụ KBCB, Bộ Y tế đều phối hợp với các Bộ/Ngành đánh giá tác động của việc thực hiện chính sách. Việc đánh giá tác động đến các đối tượng người dân là trên cơ sở Luật, Nghị định là các quy định của Nhà nước, không phải như bạn đã nêu; cụ thể: - Người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng KTXH khó khăn, người sinh sống ở vùng KTXH đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân sinh sống tại huyện đảo, xã đảo; người có công với cách mạng, thân nhân là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách xã hội thuộc diện được Ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính khác mua thẻ BHYT, khi đi KCB được BHYT thanh toán 100%: vì vậy việc điều chỉnh giá không bị ảnh hưởng - Đối với người cận nghèo: tỷ lệ đồng chi trả là 5% nên mức độ tác động không đáng kể. - Các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí KCB BHYT thì có bị ảnh hưởng, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng không nhiều: vì các lần điều chỉnh mức lương cơ bản tỷ lệ điều chỉnh giá tăng thêm không nhiều Mặt khác, với người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên đi KCB đúng tuyến, khi số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì chỉ phải thanh toán tối đa 06 tháng lương cơ sở thì việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo mức lương cơ sở tạo điều kiện cho các trường hợp này được thanh toán chi phí KCB BHYT hơn. Về vấn đề cung cấp dịch vụ theo yêu cầu: Các đơn vị được thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu là trên cơ sở chủ trương, chính sách của Đảng, các văn bản pháp lý của Nhà nước như các Nghị định về tự chủ, Nghị quyết 93/NQ-CP và cũng từ thực tế nhu cầu của người dân về sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh có chất lượng dịch vụ cao, đòi hỏi được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) là rất lớn. Bệnh viện phải có hình thức cung cấp dịch vụ đa dạng để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân.

-Xu hướng xây dựng các bệnh viện theo tiêu chí khách sạn. Người bệnh trở thành khác hàng  nhưng nhiều học giả cho rằng không thể biến bệnh viện thành khách sạn vì không ai mang tiền vào bệnh viện để hưởng thụ. Quan điểm của ông/bà thế nào?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Đúng là không ai mong muốn mình phải vào viện. Tuy nhiên chúng ta cũng biết hiện mức đóng BHYT mới chỉ 4,5% mức lương cơ. Rõ ràng Quỹ BHYT không thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, ngoài ra NSNN cũng vẫn đang phải đảm bảo các yếu tố chi phí chưa kết cấu trong giá là chi phí khấu hao, chi phí quản lý. Vì vậy hiện Nhà nước (NSNN và Quỹ BHYT) mới chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ở mức cơ bản. Chỉ khi bạn muốn sử dụng dịch vụ có chất lượng cao, muốn được chăm sóc toàn diện (dịch vụ theo yêu cầu) thì bạn mới phải chi trả ở mức cao hơn. Việc các Bệnh viện khi đã hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao có tổ chức các khu vực khám chữa bệnh yêu cầu có chất lượng như khách sạn là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện nay đồng thời cũng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các tầng lớp nhân dân. Chúng ta cũng thấy các bệnh viện trong nước có trình độ chuyên môn tốt nhưng do chất lượng phục vụ, chăm sóc chưa đáp ứng nên thời gian vừa qua, nhiều người phải ra nước ngoài khám, chữa bệnh; người nước ngoài làm việc ở Việt Nam cũng ra nước ngoài khám, chữa bệnh. Mặt khác, hiện nay rất nhiều người dân tham gia các loại hình bảo hiểm sức khỏe thương mại. Nếu không khuyến khích và không có cơ chế để các bệnh viện cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu thì rất lãng phí nguồn lực.

-Giá dịch vụ y tế tăng theo thông tư 14/2019, người bệnh được hưởng dịch vụ đi kèm chất lượng song vẫn có thể bị “chặt chém” các kỹ thuật khác. Bộ sẽ giám sát như thế nào để đảm bảo lạm dụng kỹ thuật cận lâm sàng trong KCB. Xin cảm ơn

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Tôi không hiểu vì sao bạn lại dùng từ “chặt chém” ở đây. Chắc bạn hơi có ác cảm với ngành y tế. Tôi lại thấy có một điều, mà thực tế tôi cũng gặp nhất là với người bệnh có thẻ BHYT, khi vào khám bệnh mà không được bác sỹ chỉ định thực hiện các dịch vụ nhiều thì lại hỏi và yêu cầu được thực hiện, hoặc khi kê đơn thuốc mà thấy ít thì có vẻ không vui lắm… Nhưng cũng thông tin đến bạn việc chỉ định thực hiện dịch vụ cho bệnh nhân phải theo quy định như: quy chế bệnh viện, hướng dẫn về chuyên môn, tùy vào thể trạng, thực tế bệnh tật, các trường hợp chỉ định không đúng đã có chế tài để xử lý theo quy định. Không phải các bác sỹ thích chỉ định dịch vụ như thế nào thì chỉ định. Các bệnh viện cũng có nhiều hình thức để kiểm tra, giám sát việc chỉ định như bình bệnh án, giám định của cơ quan BHXH, đồng thời cũng phải chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan thanh tra, kiểm toán.

-Tôi bị bệnh dị ứng, hiện nay tôi đi khám phí khám bệnh tăng, tôi chấp nhận nhưng một thực tế đơn thuốc tôi mua tăng gấp đôi so với trước và số thực phẩm chức năng cũng tăng gấp đôi. Tôi thực sự bất bình về điều này. Bộ Y tế có cách nào giám sát việc kê đơn thuốc vô tội vạ như hiện nay không? Hoàng Văn Lực  - Phủ Lý, Hà Nam

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Như tôi đã chia sẻ ở trên, việc kê đơn thuốc cũng như việc chỉ định dịch vụ đều phải tuân thủ quy chế chuyên môn, phải trên cơ sở bệnh được chẩn đoán cũng như thể trạng người bệnh. Bộ Y tế có quy chế hoạt động bệnh viện, có các Thông tư về quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Các bệnh viện cũng có nhiều hình thức để kiểm tra, giám sát việc chỉ định như bình bệnh án, giám định của cơ quan BHXH, đồng thời cũng phải chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan thanh tra, kiểm toán. Thời gian qua chắc bạn cũng biết rất nhiều trường hợp chi sai cũng đã bị xử lý theo quy định.

-  Chồng tôi bị ung thư và phải điều trị dài dài, từ năm 2020 trở đi là chồng tôi tham gia BHYT 5 năm liên tục. Tôi nghe nói sau 5 năm này được miễn 100 % không phải đồng chi trả có đúng không? Với bệnh nhân ung thư điều này rất quan trọng. Bệnh viện có hỗ trợ gì không, xin cảm ơn ông!

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Chế độ BHYT 100% được quy định theo Luật bảo hiểm với các đối tượng có mã đối tượng tham gia là 1,2 trong thẻ BHYT, ngoài ra bảo hiểm y tế chi trả 100% cho đối tượng tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên và có phí cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tính từ thời điểm tham gia BHYT 5 năm liên tục. Ngoài ra về tỷ lệ thanh toán các loại thuốc hoặc dịch vụ kỹ thuật theo đúng quy định của BHYT hiện hành.

Tôi là một bác sĩ, tôi vô cùng mệt mỏi vì tự chủ bệnh viện. Các bác sĩ chúng tôi phải trực nhiều hơn, một ngày siêu âm cả trăm bệnh nhân, không có thời gian ngồi phòng mạch trong khi lương và phụ cấp trực vẫn không tăng. Xin hỏi đại diện Bộ Y tế, giá dịch vụ đang được hướng tới vì nhân viên y tế chúng tôi nhưng chúng tôi chưa được hưởng. Theo lộ trình khi nào lương nhân viên y tế mới được tăng? Xin cảm ơn BS Lê Tuấn Anh (HN)

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc – Phó phòng Tài chính - Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ Y Tế: Rất chia sẻ với các bác sỹ, là những người thực sự vất vả từ khi đào tạo cho đến khi ra trường. Đúng là hiện nay chưa có cơ chế để chỉ trả lương cao hơn cho các thầy thuốc mặc dù rõ ràng “Ngành y là ngành đặc thù cần được đãi ngộ một cách xứng đáng”. Nhưng thời gian qua chúng ta chưa làm được điều đó. Bác sỹ công tác tại các bệnh viện công là đơn vị sự nghiệp công lập nên lương của bác sỹ hiện nay vẫn phải chi trả theo quy định Nhà nước. Hiện nay, các bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính nên nếu trong trường hợp bệnh viện thực hiện tốt các giải pháp để tăng nguồn thu, tiết kiệm chi phí hoạt động tạo ra được chênh lệch thu chi thì sẽ có điều kiện để chi thu nhập tăng thêm cho bác sỹ, nhân viên y tế.

- Tôi muốn đi khám sàng lọc ung thư nhưng khám bằng BHYT có được không hay tôi bắt buộc phải khám theo yêu cầu?

Trịnh Thị Hòa (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Thạc sĩ Lê Văn Quân: Hiện nay BHYT chưa chi trả cho các chi phí khám sàng lọc các bệnh ung thư.

-Tôi rất quan tâm tới việc sử dụng đất công sản để mở các dịch vụ theo yêu cầu. Vậy tại sao lại sử dụng đất nhà nước để kinh doanh? Quan điểm của Bộ Y tế thế nào?

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc: Đây không phải quan điểm của Bộ Y tế mà việc sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, dịch vụ được quy định trong Luật quản lý sử dụng tài sản công và Nghị định 151/NĐ-CP của Chính phủ. Trong Luật đã quy định các trường hợp được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, dịch vụ, các trường hợp đơn vị được liên doanh, liên kết cung cấp dịch vụ đáp ứng yêu cầu chuyên môn và nhu cầu xã hội. Trong Luật và Nghị định cũng quy định các đơn vị phải lập Đề án và báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện. Do vậy, khi các đơn vị thực hiện và tuân thủ các quy định của Luật và văn bản hướng dẫn thì hoàn toàn đúng quy định và phù hợp.

-Sao bộ y tế cứ tăng phí khám chữa bệnh vô tội vạ như vậy trong mấy năm nay. Có bị bệnh vào trong bệnh viện mới biết đến nỗi cơ cực của người bệnh và người nhà, nhất là người nghèo ở tỉnh xa về thành phố chữa bệnh, có khi phải bán bò, bán nhà cửa đi để chữa bệnh. Người nghèo không bị ảnh hưởng nhưng thực tế ảnh hưởng rất nhiều.

Bà Hoàng Thị Bích Ngọc: Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước là từng bước chuyển ngân sách cấp cho các bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cũng là theo quy định lộ trình giá dịch vụ sự nghiệp công quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP. Giá thay đổi khi yếu tố hình thành giá thay đổi. Tuy nhiên việc quyết định thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ KBCB phải trên cơ sở các Bộ Ngành có đánh giá tình hình kinh tế xã hội, chỉ số giá tiêu dùng và khả năng cân đối quỹ BHYT. Việc điều chỉnh giá dịch vụ KBCB là thực hiện chủ trương chuyển ngân sách cấp cho các bệnh viện sang hỗ trợ cho người thụ hưởng dịch vụ. Chính phủ sẽ sử dụng nguồn ngân sách này để tăng chi cho y tế dự phòng, y tế cơ sở và hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế nhằm thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân theo luật bảo hiểm y tế. Vì vậy nếu đã tham gia BHYT thì người bệnh là người hưởng lợi từ việc điều chỉnh giá chứ không phải bị ảnh hưởng như bạn nêu. Tuy nhiên, một số loại thuốc bảo hiểm y tế không thể thanh toán toàn bộ mà chỉ thanh toán một tỷ lệ nhất định. Mặt khác, người dân đi khám chữa bệnh ngoài chi phí khám chữa bệnh, còn rất nhiều chi phí khác như ăn ở, đi lại... nên để người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ y tế thì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 139/QĐ-TTg năm2002, quyết định 14/QĐ-TTg năm 2012 yêu cầu các tỉnh phải thành lập quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh người nghèo để hỗ trợ một số chi phí cho người dân khi đi khám chữa bệnh. Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các bệnh viện phải trích một phần nguồn thu để thành lập quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh để hỗ trợ cho người bệnh nặng, hiểm nghèo có chi phí điều trị lớn.

-Tôi bác sĩ trẻ đang làm việc tại bệnh viện hạng 1 của thành phố. Tôi vô cùng mệt mỏi vì việc tự chủ tài chính khiến  bác sĩ luôn băn khoăn giữa việc tăng thu cho bệnh viện khó tránh khỏi lạm dụng. Tôi cũng thường xuyên hỏi các bạn của mình cùng đại học công tác ở tỉnh khác và ai cũng rơi vào hoàn cảnh giống tôi. Làm thế nào để tránh lạm dụng ở bệnh viện khi các bệnh viện tỉnh phải nai lưng ra kiếm tiền để cân đối tài chính?

BSCK II Phan Thanh Huy: Đây là câu hỏi rất hay vì cho chúng tôi cơ hội để trao đổi giữa góc độ nhà quản lý với người làm chuyên môn đặc biệt là bác sĩ trẻ trong làm chuyên môn khi tự chủ. Khi tự chủ phải quan tâm đảm bảo nguồn thu, tăng thu càng nhiều càng tốt song song với đảm bảo chất lượng chuyên môn. Đây là hai trụ cột quan trọng nhất để BV tồn tại và phát triển. Tuy nhiên, tăng thu như thế nào là việc cần phải xác định rõ ràng. Bất kỳ tổ chức nào người trực tiếp làm ra sản phẩm thì giá trị sản phẩm làm ra luôn luôn phải lớn hơn giá trị trả lương cho chính người đó vì nó còn phải chi trả cho các hỏa động quản lyus và phụ vụ gián tiếp. Nhưng tăng thu thì phải đúng chính đáng chứ không phải tăng thu bằng bất kỳ giá nào. Nếu đã tăng thu đúng và chính đáng thì không có việc lạm dụng.

Cụ thể, đối với bác sĩ thì cũng phải đảm bảo năng suất và chất lượng trong hoạt động chuyên môn của mình có nghĩa là phải khám được đủ số bệnh nhân cần thiết với chất lượng đảm bảo. Bên cạnh chất lượng còn phải làm bệnh nhân hài lòng, đảm bảo chất lượng chuyên môn trong đó với bệnh viện chúng tôi lấy nguyên tắc chẩn đoán và điều trị hợp lý do đó không có chuyện lạm dụng. Điều này mang lại nhiều lợi ích chung như tránh lạm dụng như tôi vừa nêu. Bệnh viện cũng không bị BHYT xuất toán vì lạm thu hay chỉ định sai. Về phía người bệnh, sẽ được hưởng dịch vụ có chất lượng. Về phía xã hội, nhà nước thì quỹ BHYT không bị lạm dụng. Do đó với các bác sĩ không cần quá băn khoăn, lo lắng về chuyện phải đảm bảo nguồn thu cho đơn vị nếu làm đúng chuyên môn và đảm bảo được năng suất.

Nhóm PV

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !