Thấy dấu hiệu bất thường, thanh niên đi bác sĩ bất ngờ khi thủ phạm là tần suất 'yêu' quá dày

Theo BS Hà Ngọc Mạnh – trưởng khoa Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ, tinh trùng loãng do nhiều nguyên nhân và các thói quen hàng ngày cũng có thể khiến tinh dịch loãng.

Tụt hứng vì mỗi lần 'yêu' vợ lại hỏi sốc óc "tình cũ có ngủ chung không?'

Tụt hứng vì mỗi lần 'yêu' vợ lại hỏi sốc óc "tình cũ có ngủ chung không?'

Mỗi lần âu yếm, vợ lại càm ràm hỏi em là người thứ mấy, tình yêu trước có quan hệ không, rồi sao tháng này tiêu hết nhiều tiền quá… khiến ông chồng dù có hưng phấn tới mấy cũng “tắt điện”.

Tinh dịch loãng vì thói quen xấu

Trường hợp của V. N.M. 24 tuổi, Hà Nội và bạn gái đến kiểm tra sức khoẻ tiền hôn nhân. M. cho biết mỗi lần M. và bạn gái quan hệ tình dục, khi xuất tinh cậu nhận thấy tinh dịch loãng như nước gạo mà không sánh như hình ảnh cậu xem mạng.

Bạn gái của M. cũng thấy hơi bất thường nên giục bạn trai đi kiểm tra. Khi khám cho M. bác sĩ yêu cầu cậu lấy tinh trùng để làm xét nghiệm thì phát hiện tinh dịch loãng hơn bình thường. Số lượng tinh trùng trên tinh dịch đồ cũng rất ít. Khám kiểm tra tổng quát không phát hiện bất thường, bệnh lý nào ở cơ quan sinh dục.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ hơn, thói quen của M. chính là nguyên nhân khiến tinh dịch loãng, tần suất quan hệ tình dục của M. và bạn gái quá dày. Hầu như ngày nào đôi bạn trẻ cũng yêu từ 1 – 2 lần. 

Hay như trường hợp của nam thanh niên khác tên Bùi Đức D. 25 tuổi đi khám nam khoa khi chưa lập gia đình. D thấy tinh dịch của mình loãng, màu trong veo nên sợ sức khỏe sinh sản gặp trục trặc. Khi khám bác sĩ không tìm thấy bệnh lý cho D. Thói quen dẫn đến tinh dịch loảng như nước đó là do D thường xuyên thủ dâm. Hầu như ngày nào D cũng thủ dâm và cậu thừa nhận mình 'nghiện' làm thế.

Theo BS Mạnh bình thường nam giới quan hệ tình dục khi đạt đến khoái cảm trong tình dục sẽ tiết ra chất dịch lỏng được gọi là tinh dịch. Trong tinh dịch có chứa tinh trùng  và các hỗn hợp dịch từ các tuyến dinh dục như tuyến tiền liệt, ống dẫn tinh, túi tinh.

Hiện tượng tinh trùng loãng, BS Mạnh cho biết có thể do bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng, tinh dịch không đủ chất dinh dưỡng hoặc tinh dịch không đủ khả năng bảo vệ cho tinh trùng hoạt động.

Thông thường, người đàn ông khỏe mạnh mỗi lần xuất tinh được trên 2 - 5ml tinh dịch. Trong đó mỗi ml tinh dịch có hơn 20 triệu con tinh trùng. Nhưng với những người bị tinh trùng yếu thì lượng tinh dịch không được 2ml mà mật độ tinh trùng còn rất thấp.

{keywords}
BS Hà Ngọc Mạnh tư vấn cho bệnh nhân. 

Vì sao tinh trùng loãng?

Nguyên nhân loãng tinh trùng có rất nhiều, thường gặp ở nam giới mắc các bệnh lý như tinh hoàn lạc chỗ, các dị tật ở cơ quan sinh dục như teo tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh. Các bệnh lý như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, quai bị, thuỷ đậu, giang mai… hoặc một số bệnh về tuyến tiền liệt.

Giãn tĩnh mạch tinh làm tinh hoàn hoạt động kém, giảm khả năng sinh tinh và có thể gây teo tinh hoàn . Thuốc làm tăng cơ bắp thường có chứa testosteron, làm giảm hoặc tinh hoàn ngừng hoạt động gây giảm hoặc mất khả năng sinh tinh khiến tinh trùng bị loãng.

Loãng tinh trùng cũng có thể do lối sống hàng ngày. BS Mạnh cho biết nếu cơ thể nam giới không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cũng khiến tinh trùng loãng đặc biệt thiếu kẽm.

Lạm dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều bệnh nghiêm trọng khác. Việc lạm dụng quá nhiều rượu bia và thường xuyên hút thuốc lá còn có thể làm giảm số lượng tinh trùng.

Đặc biệt, theo BS Mạnh một lý do ít ai ngờ đến là những thói quen sinh hoạt tưởng rất bình thường như tắm nước nóng, mặc quần lót chật, đặt laptop lên đùi làm việc,… cũng có thể là nguyên do khiến nam giới bị tinh trùng loãng. Quan hệ tình dục với tần suất quá nhiều, thủ dâm quá đã cũng khiến tinh trùng loãng như nước.

Theo bác sĩ Mạnh để chất lượng tinh trùng đạt trạng thái tốt nhất, nam giới chỉ nên xuất tinh 2-3 lần/tuần. Nếu đã điều chỉnh lại tần suất xuất tinh của mình mà tình trạng tinh trùng loãng vẫn không thấy cải thiện, các đấng mày râu cần sớm gặp bác sĩ để có hướng giải quyết, khắc phục kịp thời.

Đi xuất khẩu lao động 2 năm về, thanh niên U30 không thể 'yêu' vợ vì lý do này

Đi xuất khẩu lao động 2 năm về, thanh niên U30 không thể 'yêu' vợ vì lý do này

Theo các bác sĩ nam khoa, xu hướng nam giới yếu sinh lý ở tuổi 25 – 30 ngày càng tăng, nhiều nguyên nhân do thói quen xấu hàng ngày.

Đi hiến tinh trùng, nam thanh niên 'chết đứng' khi biết điều này

Đi hiến tinh trùng, nam thanh niên 'chết đứng' khi biết điều này

Sau khi làm xong thủ tục đăng ký tự nguyện hiến tinh trùng, M. được hướng dẫn tự lấy tinh trùng. Nhưng kết quả xét nghiệm khiến nam sinh chết điếng, toàn bộ mẫu tinh dịch không có con tinh trùng nào.

Khánh Chi

 

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !