Đà Nẵng: Sản phụ đẻ rơi con thứ 3 tại nhà, không cho BV can thiệp y tế

Một phụ nữ (thường trú tại Nha Trang, tạm trú tại Đà Nẵng) đẻ rơi tại nhà, khi vào BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng thì gia đình không chấp nhận biện pháp y tế nào vì muốn “sinh theo phương pháp thuận tự nhiên”.

Sáng 3/1, Bác sĩ CK 2 Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng vừa tiếp nhận một trường hợp nghi là bị tiêm nhiễm về “sinh thuận tự nhiên”, sinh con mà không chịu tiếp nhận bất cứ một dịch vụ y tế nào. “Tuy đây mới là trường hợp đầu tiên phát hiện tại Đà Nẵng nhưng hết sức nguy hiểm, nghi do chịu ảnh hưởng của một giáo phái bất hợp pháp!” – Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến nói.

BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Trao đổi thêm với PV Infonet sáng cùng ngày, TS.BS Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện (BV) Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết, sản phụ nói trên là Lê Thị Kim P. (sinh năm 1987; nghề nghiệp: nội trợ; địa chỉ thường trú: Phước Long, TP Nha Trang; địa chỉ tạm trú: Ký túc xá trường Cao đẳng Việt Hàn, 136 Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Bệnh nhân này đã có 2 con, sinh thường. Lần này bệnh nhân mang thai lần 3, đủ tháng nhưng không đến BV mà đẻ tại nhà lúc 6h45 ngày 30/12/2019, tự kẹp rốn đến 7h45, sau đó gọi Cấp cứu 115 đến cắt rốn, chuyển vào BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng lúc 8h15 cùng ngày để điều trị tiếp.

Về tiền sử, bệnh nhân sống khỏe, không mắc bệnh gì đặc biệt. Khi vào khoa Sinh của BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, sản phụ tỉnh táo, hỏi – trả lời đúng, huyết động ổn, da niêm mạc hồng, tim phổi bình thường; máu âm đạo ít; tử cung go. Tuy nhiên nhau bóng thiếu màng, rách tầng sinh môn da và niêm mạc ở vị trí 6h, vết rách 2cm, rỉ máu. Bụng mềm, các cơ quan khác chưa phát hiện gì thêm.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ lúc sản phụ này vào viện thì bệnh chính là hậu sản giờ thứ 2. Thai con rạ đủ tháng chuyển dạ đẻ tại nhà. Chưa phát hiện bệnh kèm; biến chứng rách tầng sinh môn, theo dõi sót tổ chức buồng tử cung. Cháu bé da hồng, bú tốt, khóc to.

“Bác sĩ đã khám, giải thích cho gia đình về các vấn đề y tế cần can thiệp như kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, dùng thuốc kháng sinh, vaccine cho mẹ và con nhưng gia đình không đồng ý bất cứ chỉ định nào. Về nguyên tắc, sản phụ đẻ rơi ở nhà chưa biết màng nhau đã ra hết chưa, lại thêm rách tầng sinh môn nên phải khâu lại và kiểm tra buồng tử cung sạch hết chưa, phải dùng kháng sinh, dùng thuốc tăng go, phải tiêm phòng uốn ván, vaccine cho em bé…

Tuy nhiên gia đình không cho làm gì hết. Chúng tôi hỏi, nếu thế thì gia đình đưa sản phụ vào BV làm gì? Họ trả lời vào thì vào nhưng không cho làm gì hết mà muốn sản phụ “sinh theo phương pháp thuận tự nhiên”. Trước tình hình đó, BV vẫn giữ mẹ và em bé lại để điều trị nhưng thuyết phục mãi gia đình vẫn không cho áp dụng bất cứ biện pháp can thiệp nào!” – TS.BS Trần Đình Vinh cho hay.

Trong báo cáo số 1390/BVPSNĐN-KHTH gửi Sở Y tế Đà Nẵng, BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cũng nêu rõ, thậm chí gia đình này còn ký cam kết yêu cầu BV không được can thiệp y tế bất cứ kỹ thuật nào. Không đội mũ cho bé, không tiêm vaccine viêm gan, không tiêm phòng uốn ván, không khâu vết rách tầng sinh môn cho mẹ, không dùng thuốc cho mẹ…

BVPhụ sản – Nhi Đà Nẵng cố gắng giữ mẹ con sản phụ Lê Thị Kim P. lại hai ngày rưỡi nhưng nói gì gia đình họ cũng không chịu nghe và đến chiều hôm qua 2/1 thì họ đã tự dắt nhau về. Theo TS.BS Trần Đình Vinh, đến thời điểm rời BV, tính mạng của sản phụ và cháu bé tạm ổn nhưng về lâu dài có bị nhiễm trùng, uốn ván hay phát sinh chuyện gì nữa không thì không thể nói trước được!

“Chúng tôi đề nghị báo chí gióng lên tiếng chuông cảnh báo cho mọi người nắm được tình hình chứ như thế bậy quá, vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và con mà không ai có thể lường được hậu quả gì có thể xảy ra. Chúng tôi cũng đã thông báo cho cơ quan công an về trường hợp này!” – TS.BS Trần Đình Vinh cho hay.

HẢI CHÂU

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !