Đà Nẵng: Bác tin 'khu cách ly bệnh nhân 22 có hồ bơi, tổ chức tiệc tùng'

Chủ khách sạn Sam Grand, nơi bệnh nhân số 22 sau khi xuất viện đã cách ly 14 ngày trước khi vào TP.HCM để về nước bác bỏ nhận định của GĐ Sở Y tế TP.HCM về việc khu cách ly này “có hồ bơi và có tổ chức tiệc tùng”.

Sáng 14/4, bà Phan Thị Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Đà Nẵng Thanh, chủ đầu tư khách sạn Sam Grand (số 07 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà, Đà Nẵng – cơ sở cách ly tập trung dành cho người nước ngoài do UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định thành lập) đã có văn bản bày tỏ phản ứng trước những thông tin không chính xác về khách sạn này có liên quan đến “bệnh nhân thứ 22 dương tính trở lại”.

Khách sạn Sam Grand, nơi hai bệnh nhân người Anh cách ly 14 ngày sau khi xuất viện, hoàn toàn không có hồ bơi (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, tại cuộc họp Chính phủ trực tuyến chiều 13/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thông tin, bệnh nhân 22 (quốc tịch Anh) được điều trị tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến ngày 27/3.

Sau khi điều trị có kết quả âm tính, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, sau đó vào TP.HCM để xuất cảnh ngày 11/4. Tuy nhiên khi được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất, người này lại cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Đáng chú ý, trong bản tin lúc 18h11 tối 13/4 đưa tin về cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều cùng ngày, báo Phụ nữ TP.HCM (phunuonline.com.vn) cho biết, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng nêu lại trường hợp "TP.HCM phát hiện bệnh nhân số 22 dương tính với Covid-19 sau khi xuất viện tại Đà Nẵng".

“GS. Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, có thể bệnh nhân 22 đã tái phát sau khi khỏi bệnh hoặc tái nhiễm ngay trong thời gian ở khu cách ly tại Đà Nẵng, vì nơi cách ly này có hồ bơi và có tổ chức tiệc tùng” – Bản tin “Bệnh nhân 22 xuất cảnh, để lại 17 người phải cách ly“ của báo Phụ nữ TP.HCM nêu.

Nhận định này của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã khiến nhiều người ở Đà Nẵng và chủ khách sạn Sam Grand bức xúc vì không đúng sự thật. Trong công văn khẩn số 1203/SYT-NVY tối 13/4 gửi Bộ Y tế về việc “bệnh nhân Covid-19 số 22 dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 sau khi xuất viện”, BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã nêu rõ:

“Sau khi được xuất viện ngày 27/3, bệnh nhân số 22 được tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand (cơ sở cách ly tập trung do UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định thành lập) theo quy định của Bộ Y tế. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng 1006, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Sáng 10/4, bệnh nhân thứ 22 có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện. Bệnh nhân được khách sạn thuê xe ô tô chở đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để đến TP.HCM trên chuyến bay VN 125 để quá cảnh trở về nước”.

Nhận định của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, được báo Phụ nữ TP.HCM đăng tải đang gây bức xúc dư luận Đà Nẵng.

Sáng 14/4, trong văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà, Sở Du lịch, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, bà Phan Thị Thanh, chủ khách sạn Sam Grand tiếp tục bày tỏ bức xúc về nhận định “khu cách ly tại Đà Nẵng có hồ bơi và có tổ chức tiệc tùng” như nêu trên của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh.

Bà Phan Thị Thanh cho biết, được sự đồng ý của UBND TP Đà Nẵng, khách sạn Sam Grand có đón 2 du khách người Anh là bệnh nhân Covid-19 số 22 và 23 đến cách ly 14 ngày sau khi xuất viện. Tại khách sạn này không có hồ bơi trong khuôn viên, do đó việc Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu và báo Phụ nữ TP.HCM đưa tin khu cách ly này có hồ bơi là không chính xác.

Cũng theo bà Phan Thị Thanh, trong thời gian triển khai các hoạt động cách ly, khách sạn Sam Grand nhận sự quản lý của UBND quận Sơn Trà, CDC Đà Nẵng về việc phục vụ khách và công tác y tế. Khách sạn phải tuyệt đối nghiêm túc chấp hành các quy định tại cơ sở cách ly và hoàn toàn không có việc tổ chức tiệc tùng. “Việc báo Phunuonline đưa tin khu cách ly có tổ chức tiệc từng là hoàn toàn không chính xác!” – Chủ khách sạn San Grand nhấn mạnh.

Bà Phan Thị Thanh cũng cho biết thêm, nhằm bày tỏ lòng hiếu khách của người dân Đà Nẵng, khách sạn Sam Grand có mua tặng cho mỗi du khách có ngày sinh nhật trong khoảng thời gian cách ly tại khách sạn này 01 bánh sinh nhật và gửi cho khách tự đóng cửa phòng thổi nến, chúc mừng sinh nhật… theo đúng quy định về phục vụ ăn uống tại khu vực cách ly.

“Khách sạn Sam Grand cam kết hoàn toàn nghiêm túc chấp hành các quy định tại khu cách ly, đồng thời triển khai hướng dẫn tạo sự thoải mái, thân thiện đối với khách đang cách ly. Vì vậy chúng tôi xin giải trình về thông tin của báo Phunuonline như trên, kinh đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét và chỉ đạo để đảm bảo tính chính xác của thông tin đăng báo nhằm giữ gìn hình ảnh của TP Đà Nẵng và khách sạn Sam Grand” – Chủ đầu tư khách sạn Sam Grand nhấn mạnh.

HẢI CHÂU

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !