Cô gái mang khối u lá lách “khủng” nặng 5kg, dài tới nửa mét

Chiều 4/9, bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lá lách “khủng”, có trọng lượng 5kg và dài tới nửa mét cho một bệnh nhân nữ.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân L.

Trước đó, theo bệnh án ghi nhận chị Lê Thị L. (29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) nhập viện Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM trong tình trạng bụng trướng to, cứng.

Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân này có khối u ở lách kích thước rất lớn, kéo dài từ phần dưới rốn đến xuống dưới cuối ổ bụng, cần can thiệp phẫu thuật cắt toàn bộ lá lách để tránh chèn ép các cơ quan khác.

Theo lời chị L., 4 năm trước chị phát hiện mình bị u lá lách nhưng do là u lành tính nên chị đã không thực hiện phẫu thuật. Thời gian gần đây, chị thấy bụng trướng to lên, sờ cứng và cơ thể bị thiếu máu, mệt mỏi nên mới đến bệnh viện khám lại và được chỉ định phải phẫu thuật ngay để tránh biến chứng.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ với sự tham gia của 4 bác sĩ phẫu thuật của  Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã bóc tách thành công khối u lá lách nặng hơn 5kg và chiều dài 0,5m cho bệnh nhân này.

Theo BS Nguyễn Xuân Hòa, trong quá trình phẫu thuật, ê-kíp gặp một số khó khăn như kích thước khối u quá lớn, đè lên mạch máu, chèn ép gan, thận khiến phần gan bên trái bệnh nhân nằm hoàn toàn qua bụng bên phải. 

Đặc biệt, mạch máu của bệnh nhân hơi khác thường nhưng các bác sĩ đã xử trí thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định, hồi phục tốt.

BS Nguyễn Xuân Hòa cho biết thêm, Bệnh viện Thống Nhất từng tiếp nhận nhiều ca đa nang lách nhưng khối u có kích thước khổng lồ như trường hợp này rất hiếm gặp.

Bệnh đa nang lách được ghi nhận là bệnh lý lành tính, có thể do bẩm sinh mắc phải, chấn thương hoặc nhiễm ký sinh trùng như giun, sán.

Khối u lách thường lớn dần theo thời gian, nếu phát hiện trễ có thể gây ra những bệnh lý về máu, nhiễm trùng trong nang, có thể tiến triển thành ung thư.

"Do đó, người bệnh đa nang lách cần phải theo dõi khối u thường xuyên và cân nhắc phẫu thuật để tránh các biến chứng nguy hiểm", BS Nguyễn Xuân Hòa khuyến cáo.

An Nhiên

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !