Cô gái 28 tuổi mất hoàn toàn hàm răng trên, "thủ phạm" là căn bệnh nhiều người mắc

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Lý Trí, thuộc Khoa Răng hàm mặt Viện Bình Hải thuộc Bệnh viện Nha khoa Hàng Châu đã bị sốc, cô gái mới chỉ 28 tuổi mà răng giống như cụ 80, 90 tuổi.
Nhiều người trẻ thiếu một hoặc vài chiếc răng không hiếm, nhưng nghiêm trọng giống như Tiểu Đào thì vô cùng hiếm. Tình trạng răng miệng của Tiểu Đào rất kém, toàn bộ răng trong miệng bị lỏng lẻo, răng hàm trên đã bị gãy vụn và hỏng hết, bình thường khi đánh răng sẽ bị chảy máu và không thể cắn được những thực phẩm cứng. Tại sao nó nghiêm trọng như vậy?

Hóa ra Tiểu Đào bị viêm nha chu. 3, 4 năm trước, khi các triệu chứng không quá nghiêm trọng, cô đã đến một bệnh viện gần nhà để kiểm tra. Vào thời điểm đó, các bác sĩ đề nghị cô nên chú ý đến nó và cố gắng điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, vì ít ảnh hưởng đến cuộc sống, Tiểu Đào không quan tâm nhiều.

Một năm đã trôi qua, viêm nha chu nhẹ đã phát triển thành một bệnh nghiêm trọng. Sau khi nửa hàm răng trên được nhổ bỏ và thay hoàn toàn bằng răng giả. Hàm răng dưới tình trạng tốt hơn một chút, hầu hết sau khi điều trị vẫn có thể tiếp tục sử dụng.

Điều gì gây ra viêm nha chu?

Lý do chính là vệ sinh răng miệng không đúng chỗ. Trên thực tế, bệnh nha chu hầu hết ai cũng mắc, chỉ là hơn nhau ở mức độ nặng nhẹ. Bác sĩ Lý Trĩ nói rằng một số người chỉ biểu hiện là thỉnh thoảng chảy máu khi đánh răng, trường hợp giống như Tiểu Đào rất ít. Hầu hết viêm nha chu của mọi người là mãn tính và tiến triển sẽ không quá nhanh. Miễn là chẩn đoán sớm, điều trị sớm, hầu hết trong số họ có thể được kiểm soát tốt.

Nguyên nhân gây viêm nha chu là gì?

Bình thường lợi răng (còn được gọi là nướu răng) bám chặt vào chân răng để giữ cho răng được vững chắc, đồng thời có nhiệm vụ bảo vệ cho phần xương ổ răng nằm ở bên dưới và các gai lợi ở giữa các răng được tròn đều, săn chắc giúp cho thức ăn trượt đi dễ dàng, không bị mắc kẹt và đọng lại khi nhai các loại thức ăn. Nếu hàng ngày vệ sinh răng miệng không sạch, đặc biệt là sau khi ăn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn ở trong miệng phát sinh, phát triển kết đọng lại tạo thành những mảng bám vi khuẩn xuất hiện trên răng, lợi răng, rãnh ở giữa lợi răng và kẽ răng.

Vi khuẩn sẽ sinh sản ra các độc tố làm phá hủy mô tế bào ở chung quanh răng, lợi răng, xương ổ răng... làm cho lợi răng bị viêm nhiễm, sưng phồng, chảy máu, phá hủy xương ổ răng dẫn đến hậu quả răng bị lung lay, không thực hiện được chức năng cắn, xé, nhai, nghiền... các loại thức ăn và cuối cùng bác sĩ nha khoa bắt buộc phải nhổ bỏ các răng bị ảnh hưởng mặc dù răng vẫn còn lành lặn, không bị hư hỏng.

Làm thế nào để bảo vệ răng và ngăn ngừa bệnh răng miệng?

Bác sĩ Lý Trí đưa ra 7 lời khuyên để bảo vệ răng miêng.

1. Đánh răng ngày 2 lần sáng tối: Đánh răng hai lần một ngày là điều bắt buộc, mỗi lần 2-3 phút và cường độ nhẹ. Đặc biệt là đánh răng vào buổi tối quan trọng hơn rất nhiều so với đánh răng buổi sáng.


2. Súc miệng sau bữa ăn: Súc miệng sau bữa ăn có thể tránh dư lượng thức ăn, giảm sự phát triển của vi khuẩn. Và sau mỗi bữa ăn, việc đánh răng là không cần thiết, bởi nếu bạn đánh răng quá nhiều lần, nó sẽ làm hỏng men răng.

3. Học cách sử dụng chỉ nha khoa: Phương pháp đánh răng thông thường chỉ có thể làm sạch 40%-60% bề mặt răng, những chiếc lông trên bàn chải không thể chạm vào góc của răng, chỉ có thể được giải quyết bằng chỉ nha khoa. Bạn cũng có thể sử dụng chỉ nha khoa dùng một lần sau bữa ăn để làm sạch miệng.

4. Cách chọn bàn chải đánh răng: Nên chọn sử dụng bàn chải đánh răng nhỏ và lông mềm. Tốt nhất là 3 tháng thay bàn chải đánh răng một lần. Sau mỗi lần đánh răng, để bàn chải ở nơi thoáng khí để giảm sự phát triển của vi khuẩn.

5. Nửa năm hoặc 1 năm kiểm tra răng miệng 1 lần:
Kiểm tra răng không phải đợn đến khi xuất hiện vấn đề mới điều trị, phòng ngừa là quan trọng nhất. Bác sĩ kiến nghị mọi người nên kiểm tra răng miệng thường xuyên để ngăn ngừa bệnh về răng miệng.

6. Không ăn thực phẩm quá cứng hoặc quá mềm: Ngoài việc đánh răng, cần phải "ăn uống tốt" để bảo vệ miệng. Bác sĩ nhắc nhở rằng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và nhiều đường là những điều cấm kỵ, thức ăn dính vào răng và đánh răng sẽ không sạch. Không ăn thực phẩm quá cứng, nhưng nó không nên ăn thực phẩm quá mềm, đặc biệt là ở trẻ, ăn thức ăn quá mềm khiến răng phát triển kém, do không được luyện tập thông qua nhai.

7. Ăn ít đường, uống ít đồ uống có ga: Những thực phẩm và đồ uống này có thể gây ra sự khử khoáng của răng và thúc đẩy sự xuất hiện của bệnh còi xương. Nếu bạn sử dụng những thực phẩm này, nên đánh răng và súc miệng sau khi ăn và uống trong nửa giờ.

Theo Khám phá

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !