“Chưa đủ bằng chứng hai trẻ tử vong do whitmore ở Sóc Sơn lây nhau”

Đây là ý kiến của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm về trường hợp ba chị em ở một gia đình ở Sóc Sơn tử vong (trong đó có hai anh em mất chỉ cách nhau chưa đầy một tháng).

Chia sẻ với phóng viên Infonet bên lề hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông- xuân và triển khai các nhiệm vụ y tế trọng tâm cuối năm 2019 vào chiều 18/11, về trường hợp ba chị em ở một gia đình ở Sóc Sơn tử vong (trong đó có hai anh em mất chỉ cách nhau chưa đầy một tháng) ông Cảm khẳng định “chưa đủ bằng chứng hai trẻ tử vong do whitmore ở Sóc Sơn lây nhau”.

PGS. TS Nguyễn Nhật Cảm

Theo đó ông Cảm thông tin hai trường hợp một cháu sinh năm 2014, và 2018. Việc hai cháu bị bệnh cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm.

“Chúng tôi tiếp tục điều tra và khuyến cáo người dân chủ động tích cực theo dõi trên địa bàn Hà Nội và tiếp tục có điều tra tiếp theo”, ông Cảm nói và cho biết thêm hiện nay, điều tra dịch tễ chưa có gì đặc biệt. Gia đình khỏe mạnh, bố mẹ đi làm ở công ty ở Khu công nghiệp Quang Minh.

Theo ông Cảm, bệnh whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Biện pháp cơ bản là vệ sinh cá nhân sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn ô nhiễm. khi có biểu hiện bệnh cần tới cơ sở y tế để khám, điều trị.

“Người dân không quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít. Đặc biệt, những người bệnh lý nên có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn. Hiện, đang triển khai biện pháp chủ động phòng chống”, ông Cảm nhấn mạnh. .

Gần đây, tại Hà Nội có hai trường hợp trong một gia đình mắc cách nhau khoảng nửa tháng và hai cháu diễn biến nặng đã tử vong, ngày 30-10 và 16-11. Chúng tôi đã điều tra và xem xét kỹ lưỡng. Với gia đình không có gì bất thường. Tại trường học và hàng xóm chung quanh cũng không có trường hợp mắc bệnh tương tự.

Hiện nay, điều tra ban đầu chưa có gì bất thường, đặc biệt. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các viện, cục để tiến hành điều tra kỹ lưỡng các yếu tố dịch tễ cũng như nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn, theo dõi sát tình hình diễn biến của bệnh để có khuyến cáo kịp thời cho người dân.

Trường hợp nào tử vong, ngành y tế đều tiến hành điều tra xác minh tích cực, kịp thời. Chúng tôi đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về căn bệnh, để người dân tránh hoang mang. Tuyên truyền biện pháp vệ sinh, tiến hành các bước khử khuẩn, phòng tránh như vệ sinh cá nhân, ăn chín uống sôi. Khi tiếp xúc với đất cần dùng trang bị bảo hộ. Khi có biểu hiện bệnh thì cần đến cơ sở y tế.

Sự việc đau lòng xảy ra với vợ chồng anh T.V.C và chị T.T.N.Q, trú tại xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Trong vòng nửa tháng, 2 đứa con nhỏ là 2 cháu trai 2 và 5 tuổi của vợ chồng anh C. lần lượt ra đi với chung kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh whitmore.

Liên quan đến sự việc đau lòng này, sáng 18/11, sáng cùng ngày, lãnh đạo Bệnh viện Nhi TƯ cũng đã trao đổi với báo chí về các thông tin liên quan đến những ca bệnh này.

Trước đó, ngày 27/10 vừa qua, con trai thứ 2 của vợ chồng anh C. là cháu T.C.V., 5 tuổi sốt 38,5 độ kèm theo đau bụng nhưng không điều trị gì tại nhà. Sáng sớm ngày 28/10, gia đình đưa bé V. vào Bệnh viện Nhi TƯ để khám và điều trị.

Dù được điều trị tích cực, hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể nhưng đến 21h ngày 31/10, bệnh nhi tử vong tại Bệnh viện Nhi TƯ với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết.

Bệnh nhi được lấy mẫu máu xét nghiệm ngày 30/10, đến ngày 1/11 có kết quả nuôi cấy, xác định trẻ dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei, gây bệnh Whitmore.

Nỗi đau chưa nguôi ngoai, ngày 10/11, cậu con trai út của anh chị là bé T.Q.H., 19 tháng tuổi lại sốt 38,5 độ. Ngay ngày hôm sau, gia đình đưa con đến Bệnh viện Nhi TƯ cấp cứu.

N. Huyền

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !