Chậm tăng cân: Chia sẻ hữu ích từ chuyên gia dinh dưỡng

Việc chăm con để con khỏe, tăng cân đều đặn và ít ốm vặt là thử thách với bất cứ bà mẹ nào. Cùng lắng nghe những chia sẻ hữu ích của chuyên gia dinh dưỡng NutiFood để con thoát khỏi chậm tăng cân, phát triển tốt về thể lực và trí tuệ.

Từ góc độ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, hiện nay là Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu NutiFood đã chia sẻ với mẹ Việt để cải thiện tình trạng chậm tăng cân dẫn đến nhiều hệ lụy xấu cho sự phát triển của trẻ.

Trước đây, chỉ khi nào bé rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng thì gia đình mới cho bé đi khám - tư vấn dinh dưỡng. Hiện tại, bé chỉ cần biếng ăn vài ngày hoặc không tăng cân trong 1 - 2 tháng là đã làm ba mẹ lo lắng, bất an. Trong quá trình phát triển, tăng cân là thước đo giúp ba mẹ nhận diện bé nhận đủ hoặc thiếu năng lượng và các dưỡng chất theo nhu cầu. Chỉ khi bé tăng cân tốt thì mới tăng chiều cao tốt.

Trẻ được xem là chậm tăng cân khi cân nặng tăng ít hơn so chuẩn tăng trưởng của WHO theo tuổi và giới tính. Nguyên nhân của chậm tăng cân được chia làm 2 nhóm: Nhóm có nguyên nhân thực thể (di truyền, bệnh lý bẩm sinh, thiếu nội tiết tố); Nhóm không có nguyên nhân thực thể (cung cấp năng lượng không đủ theo nhu cầu, chế độ ăn thiếu vi chất dinh dưỡng, bệnh lý nhiễm trùng, bệnh lý kém hấp thu, thiếu kiến thức nuôi trẻ, rối loạn tâm lý do bị ép ăn…).

Nhóm không có nguyên nhân thực thể dẫn đến chậm tăng cân chiếm 90-95% và đa số các bé sẽ khởi động bằng tình trạng biếng ăn nhưng vẫn nghịch (vì vẫn còn năng lượng dự trữ), sau đó mới vừa biếng ăn, vừa chậm chạp dần, dễ bệnh và chậm tăng cân. Mỗi tháng không tăng cân hoặc tăng rất ít sẽ làm đường tăng trưởng về cân nặng của bé rời xa dần khu vực bình thường. Chậm tăng cân trong nhiều tháng dẫn đến thiếu năng lượng, thiếu protein và các dưỡng chất kéo dài và cuối cùng là suy dinh dưỡng. Đây chính là biểu hiện trong giai đoạn sớm của suy dinh dưỡng và thấp còi. Vì vậy, các mẹ phải thấu hiểu thể trạng của con, bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng, cho con vận động thường xuyên. 

Với công thức Weight Max giàu dinh dưỡng, cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển cấu trúc và chức năng của cơ thể, rất cần thiết bồi bổ cho thể trạng thiếu cân, gầy còm của trẻ. Đặc biệt GrowPLUS+ (dành cho trẻ trên 2 tuổi) được bổ sung Medium Chain Triglycerides (MCT) là chất béo mạch trung bình, được hấp thu và tiêu hóa nhanh chóng qua ruột non giúp trẻ nhanh chóng tăng cân. Cùng với Nano Canxi, Vitamin D3 và phốt pho, giúp đẩy mạnh quá trình khoáng hóa xương, giúp trẻ tăng chiều cao theo chuẩn. Hàm lượng Lysin, Kẽm và Vitamin nhóm B phù hợp giúp kích thích sự thèm ăn của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng. Với DHA và Taurin, GrowPLUS+ hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, Selen, Vitamin A, E, C và FOS/ Inulin còn hỗ trợ trẻ tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa táo bón.

GrowPLUS+ - Dinh dưỡng đặc chế dành cho trẻ chậm tăng cân của NutiFood có cả dạng sữa bột và sữa bột pha sẵn tiện lợi, sẽ cùng Mẹ và Con vượt qua giai đoạn chậm tăng cân, bắt kịp đà tăng trưởng như bạn bè cùng trang lứa.

Đông Hường

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !