Bệnh nhân 63 tuổi mang khối u nang buồng trứng gần một yến

BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện phẫu thuật cắt bỏ 2 khối u có kích thước lớn cho người bệnh 63 tuổi (tại Vân Phú, Việt Trì, Phú Thọ), trong đó khối u nang buồng trứng có trọng lượng “khủng”, lên tới 9kg.

{keywords}
Cắt khối u nang buồng trứng 9kg và khối u xơ tử cung cho người bệnh 63 tuổi

Người bệnh N.T.C được đưa vào nhập viện trong tình trạng đau bụng, vùng bụng chướng to, băng huyết nhiều. Qua thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh có khối u nang buồng trứng rất lớn, kích thước khoảng 30cm chiếm toàn bộ ổ bụng; 1 khối u xơ tử cung kích thước khoảng 8cm kèm theo tình trạng chảy máu buồng tử cung và polip buồng tử cung.

BSCKI. Vũ Thị Thanh Hương – Trưởng khoa Phụ Ngoại – phụ Nội tiết, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết: Đây là một ca bệnh rất đặc biệt, người bệnh có tiền sử tăng huyết áp, suy tim, tai biến mạch máu não, liệt nửa người, thể trạng rất yếu.

Khối u nang buồng trứng có kích thước cực lớn, lớn nhất từ trước đến nay trong số các ca bệnh được phát hiện và tình trạng bệnh lý kèm theo rất phức tạp nên các bác sĩ ngay lập tức tiến hành hội chẩn, mời TS. Phạm Thái Hạ - Giám đốc Bệnh viện tham gia phẫu thuật.

{keywords}
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân 

Khi mở ổ bụng, các bác sĩ nhận thấy khối u có kích thước rất lớn chiếm toàn bộ ổ bụng, gây biến dạng toàn bộ các tạng ở vùng tiểu khung. Kíp phẫu thuật phải làm giảm kích thước khối u bằng cách mở và hút dịch bên trong khối u (được khoảng 8000ml).

Các bác sĩ thực hiện mở và hút dịch bên trong khối u để làm giảm thể tích khối u

Sau khi đã làm xẹp khối u, kiểm tra tình trạng ổ bụng thấy khối u buồng trứng dính với vùng thành chậu bên trái và vùng tiểu khung, u xơ tử cung dính với đại tràng xích-ma và trực tràng. Kíp phẫu thuật đã thực hiện bóc tách, gỡ dính trực tràng, đại tràng xích-ma ra khỏi tử cung, gỡ buồng trứng ra khỏi thành chậu hông trái, gỡ niệu quản ra khỏi phần dính với khối u buồng trứng.

Trong quá trình gỡ dính, các bác sĩ đã thực hiện cắt đoạn niệu quản chít hẹp, đặt JJ và khâu nối niệu quản. Sau đó cắt hoàn toàn tử cung và hai buồng trứng để loại bỏ cả u xơ tử cung và u nang buồng trứng.

Các bác sĩ tiếp tục xử trí khối u xơ tử cung dính với đại tràng xích-ma và trực tràng

Với sự nỗ lực và phối hợp kịp thời của cả ê-kip, ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng 2 giờ thành công tốt đẹp. Người bệnh được chuyển về khoa Phụ Ngoại – phụ Nội tiết để điều trị hồi sức. Hiện tại người bệnh hồi phục tốt, tỉnh táo, tri giác tốt, bài tiết tốt, ăn uống tốt và có kế hoạch được xuất viện.

TS. Phạm Thái Hạ - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết thêm, với tình trạng của người bệnh C., nếu không được can thiệp và điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng chảy máu kéo dài dẫn đến thiếu máu, khi khối u tiếp tục lớn lên có thể chèn ép gây khó thở, thậm chí khối u cũng có thể bị vỡ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Qua trường hợp này, các Bác sỹ cũng khuyến cáo: phụ nữ ở mọi lứa tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần, làm các xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa. Với những phụ nữ ngoài 30 tuổi thì tỷ lệ mắc u xơ tử cung có thể lên tới 35 %. Trường hợp phát hiện có u nang buồng trứng, u xơ tử cung thì bệnh nhân cần phải đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên và nên tiến hành phẫu thuật sớm khi có chỉ định phẫu thuật để tránh khối u phát triển quá lớn sẽ gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật.

N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !