Cảnh báo suy nhược cơ thể ở người lớn tuổi

Càng lớn tuổi cơ thể có nhiều thay đổi. Thoái hóa hầu hết các cơ quan, gây suy giảm chức năng, giảm trí nhớ, giảm miễn dịch, dễ mắc đa bệnh lý. Dấu hiệu thường gặp nhất là tình trạng suy nhược cơ thể, bệnh tật dễ xảy ra nếu không chú ý chăm sóc.

Các dấu hiệu cảnh báo suy nhược cơ thể

 Luôn cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon miệng.

Sụt cân nhanh mà không có lý do.

Hay bị hoa mặt, chóng mặt, đau đầu, chân tay bị tê bì, chuột rút.

Khó tập trung, giảm sự linh hoạt. 

Dễ xúc động, căng thẳng, cáu gắt, tức giận, tủi thân, lo lắng…

Các biện pháp khắc phục

 Khi có các dấu hiệu của suy nhược cơ thể cần tìm nguyên nhân để khắc phục sớm, giúp người già lấy lại sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật có thể xảy ra. 

Nên khám sức khỏe tổng quát và điều trị triệt để nếu mắc các bệnh mạn tính hay gặp ở người già như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch hay các bệnh nhiễm khuẩn…

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, đời sống tinh thần vui vẻ, năng tập thể dục, ngủ đủ giấc, tránh stress, tránh các tác nhân có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu, bia là những biện pháp phòng tránh cũng như khắc phục tình trạng suy nhược cơ thể ở người già. 

Dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

 Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất, chế biến hợp khẩu vị giúp người bệnh nhanh hồi phục sức khỏe.

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của người suy nhược cơ thể:

-  Ăn đủ bữa, ngày 3 bữa chính, bổ sung 1-2 bữa phụ, việc bỏ bữa khiến người già dễ thiếu dưỡng chất gây suy kiệt. Nên ăn cùng người thân, bạn bè tạo cảm giác vui vẻ sẽ ngon miệng hơn. 

- Ăn đa dạng các loại thực phẩm: đảm bảo mỗi bữa ăn chính đủ các nhóm bột đường (cơm, cháo, bún, phở, mì, nui, bánh mì…), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, tôm, đậu đỗ…), nhóm chất béo (nên sử dụng dầu thực vật, các loại hạt có dầu, mỡ cá với lượng vừa phải), nhóm rau (rau lá, rau củ) và trái cây nên ăn đủ giúp cung cấp nhiều chất xơ và vitamin chất khoáng quan trọng.

- Nên chế biến các món ăn bằng cách hấp luộc giúp giữ được nhiều dưỡng chất, nấu mềm giúp người già ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa hơn.

- Các bữa phụ nên chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sữa, các món ăn làm từ sữa…vừa tốt cho sức khỏe của người già vừa tiện lợi khi sử dụng. Ngoài việc cung cấp năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu như can xi, sắt, kẽm, vitamin A,C,E,.. giúp nhanh hồi phục sức khỏe, tăng sự ngon miệng, tăng sức đề kháng, phòng tránh loãng xương, một số loại sữa chuyên biệt còn bổ sung Cholin hỗ trợ hoạt động não bộ, góp phần ngăn ngừa chứng giảm trí nhớ hay bổ sung chất xơ giúp tăng cường hấp thu dưỡng chất, phòng tránh táo bón cũng rất tốt cho người cao tuổi. 

- Chú ý uống đủ nước giúp điều hòa thân nhiệt, đảm bảo trao đổi chất và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống năng động, lành mạnh, tinh thần lạc quan, giúp người già vượt qua bệnh tật, sống lâu, sống vui, sống khỏe, yêu đời.

BS CK1 Trần Thị Minh Nguyệt
 PCT. HĐQT Công ty NutiFood


Thực phẩm bổ sungEnPlus Gold.

EnPlus Gold với công thức cải tiến Nutrition Gold được Chuyên Gia Dinh Dưỡng Nutifood nghiên cứu và phát triển theo tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng của WHO/FAO phù hợp với thể trạng người Việt Nam. EnPlus Gold là giải pháp dinh dưỡng tối ưu giúp người cao tuổi khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn, giúp người bệnh phục hồi nhanh, giúp người ăn uống kém ăn ngon miệng hơn để có một sức khỏe hoàn hảo tận hưởng niềm vui cuộc sống.

 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !