Đột quỵ trẻ hóa, cách ổn định huyết áp và phòng ngừa đột quỵ

Ngày 9/7, Hội Đột quỵ Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học “Xu hướng Đông Tây y kết hợp trong điều trị tăng huyết áp và phòng ngừa đột quỵ” về hiện trạng, xu hướng điều trị mới phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh tăng huyết áp.

Gia tăng đột quỵ

Chia sẻ tại hội thảo, GS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch hội Đột quỵ Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm đột quỵ - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã chia sẻ kết quả điều tra mới nhất của Bộ Y tế, tính riêng tại Việt Nam, 25% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt trong những năm gần đây, bệnh tăng huyết áp có xu hướng trẻ hóa, có bệnh nhân chỉ 20 tuổi.

Theo thống kê của Hội Tim mạch Việt Nam, gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận thêm khoảng 200.000 ca đột quỵ mới, 80% trong đó là người bị tăng huyết áp.

GS Thông cho biết lo ngại nhất đó là tình trạng tăng huyết áp ở người trẻ. Thực tế cấp cứu rất nhiều bệnh nhân mới chỉ ngoài 20 tuổi đã đột quỵ trong đó có nguyên nhân của tăng huyết áp nhưng không biết. Còn lại do bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não cũng khiến nguy cơ đột quỵ hiện hữu.

Theo GS. TS Nguyễn Văn Thông, tăng huyết áp là bệnh mạn tính, nếu muốn ổn định huyết áp và phòng ngừa đột quỵ, người bệnh phải sử dụng thuốc điều trị huyết áp lâu dài kết hợp điều chỉnh lối sống theo chỉ định của bác sĩ.

{keywords}
GS Nguyễn Văn Thông chia sẻ về nguy hiểm của tăng huyết áp 

Tuy nhiên, những khó khăn trong việc lựa chọn thuốc điều trị phù hợp cùng với tâm lý chủ quan vì xem nhẹ mức độ nguy hiểm của bệnh khiến nhiều người mắc phải những sai lầm nghiêm trọng: bỏ thuốc ngay khi thấy huyết áp hạ hay khi gặp tác dụng phụ, tự ý tăng liều thuốc để hạ nhanh huyết áp, không theo dõi chỉ số huyết áp thường xuyên, chưa chủ động phòng ngừa các biến chứng bệnh và sử dụng Đông Tây y kết hợp để duy trì huyết áp mục tiêu.... Vì vậy, huyết áp của người bệnh có thể tăng cao đột ngột gây đột quỵ chảy máu não hoặc nhồi máu não.

Khi đột quỵ xẩy ra, điều trị đột quỵ do tăng huyết áp gặp nhiều khó khăn do những tổn thương thần kinh ở các mức độ khác nhau, để lại hậu quả nặng nề như: khuyết tật kéo dài, sa sút trí tuệ, suy giảm nhận thức, giảm tuổi thọ, mất khả năng lao động thậm chí gây tử vong….

Bài thuốc phòng đột quỵ

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh - nguyên trưởng khoa Nội, Bệnh viện YHCT Trung Ương, cho biết dự phòng đột quỵ chính là giữ cho huyết áp ổn định, cực kỳ quan trọng. Bệnh nhân cần tuân thủ theo tư vấn củ bác sĩ. Tuy nhiên, một số trường hợp dị ứng với thuốc như nổi mẩn ngứa, ho, nhức đầu, khó thở và ảnh hưởng tới chức năng gan, thận. Trong khi đó, thuốc đông y với các thảo dược hỗ trợ điều trị lại thiên về điều trị tổng thể, hài hòa, từ căn nguyên của bệnh, đồng thời nâng cao chức năng các tạng như Tâm, Can, Thận, có tác dụng hạ huyết áp chậm nhưng lại an toàn và giúp huyết áp ổn định lâu dài. 

{keywords}
Nhiều bệnh nhân bị tăng huyết áp hỏi bác sĩ về cách sống chung với bệnh như thế nào?

Tiến sĩ Vân Anh cũng chia sẻ một giải pháp an toàn phòng đột quỵ bền vững nâng cao hiệu quả kiểm soát huyết áp và dự phòng đột quỵ thông qua kết hợp Đông - Tây y trong điều trị. Theo quan điểm đông y, huyết áp tăng là chứng huyễn vựng. Các bài thuốc Thiên ma câu đằng ẩm, Lục vị quy thược, Bán hạ bạch truật thiên ma thang, Giáng áp hợp tễ...

Qua nghiên cứu hiện đại, người ta đã thấy rằng các dược liệu như địa long, hòe hoa rất tốt cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Bác sĩ Vân Anh cho biết trong Địa Long có chứa enzyme Fibrinolytic giúp phân hủy cục máu đông; Nattokinase là enzym tiêu hủy huyết khối, ngăn ngừa cục máu đông tái hình thành. Còn thành phần Hoè Hoa chứa hàm lượng Rutin cao từ 6-30% giúp tăng sức bền thành mạch, hạn chế nguy cơ vỡ, đứt mạch máu.

Người bệnh có thể kết hợp của các dược liệu trong bài Giáng áp hợp tễ với các thành phần nói trên có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp, giảm được các tác dụng phụ của thuốc điều trị Tây y, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng đột quỵ.

Ăn hải sản sống nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", người đàn ông Hải Phòng mất mạng

Ăn hải sản sống nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người", người đàn ông Hải Phòng mất mạng

Sau khi ăn hải sản nấu chưa chín, người đàn ông ở Hải Phòng bị nôn ói, tiêu chảy và nhanh chóng bị suy đa tạng, tử vong do nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người” từ trong hải sản.  

Khánh Chi

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !