Ca cấp cứu đặc biệt và món quà cảm ơn của người cha

Sau khi con bị ngã từ độ cao 22 mét rơi xuống đất, mọi người đang hoảng loạn vì nghĩ không cứu được nhưng thật may mắn nhờ có các y bác sĩ, bệnh nhân sống sót kỳ diệu.

Bệnh nhân sắp được ra viện.

Kích hoạt đỏ cứu người bệnh

Ngày 21/10/2019, anh Bùi Văn Nhượng, tuổi (Lạc Sơn - Hòa Bình) trong khi trèo lên cây gạo lấy cây tầm gửi (cây khác loài, tầm gửi trên thân cây gạo) để làm thuốc, không may bị ngã xuống đất.

Trên mặt đất lúc này có một thân cây thẳng đứng to bằng chuôi dao, dài khoảng 80 cm, đầu trên vát nhọn (người đi rừng chặt vát ngọn cây cho thông thoáng để lấy lối đi), cùng với đó là nhiều hòn đá cuội lổn nhổn và 1 tổ ong rừng. Người thanh niên rơi vào cành cây vát nhọn và tổ ong rừng, bị cành cây đâm từ mạn sườn trái và đi qua ổ bụng xuyên sang mạn sườn phải. Những viên đá ở dưới gốc cây nhiều nên người bệnh cũng bị thương ở vùng khác khá nặng.

Cha của anh Nhượng mang quà tặng bác sĩ.

Cha của bệnh nhân kể khi “giải cứu” cho con vừa cố rút người ra khỏi thân cây đâm xuyên ngang thành bụng lại còn cố gắng chống chọi với tổ ong rừng. Nhiều người đã bị thương do ong đốt. Khi rút người ra khỏi thân cây, mọi người tập trung đưa nạn nhân xuống núi rồi đưa lên xe ô tô của người quen chạy thẳng về Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

TS Hoàng Công Tình – Trưởng khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện kể khi tiếp nhận thì bệnh nhân đã bị đứt, rách nhiều đoạn ruột gây thoát dịch ở ổ bụng, đứt lìa hai đoạn tá tràng và mất máu cấp. Nhiều vỏ cây và dị vật chui vào ổ bụng.

Bệnh nhân bị sốc chấn thương nặng kèm theo suy đa tạng. Tiên lượng sống rất khó khăn.

Lúc đó, các bác sĩ đã bật kích hoạt liên viện với sự vào cuộc của nhiều khoa để đưa ra phương án xử trí tốt nhất. Dù sự sống vô cùng mong manh, cơ hội thành công dường như không có nhưng các y bác sĩ vẫn quyết tâm chỉ 1 % vẫn cố.

Các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp bắt tay vào mở ổ bụng để xử lý vết thương vùng ổ bụng. Bác sĩ Ngoại Chấn thương xử trí vết thương hở ở vùng cổ, cánh tay, khủy tay. Kíp cấp cứu nhanh chóng chuyển máy thở, máy lọc máy liên tục để hỗ trợ bệnh nhân. Các khoa phòng khác tập trung nhanh chóng chế phẩm của máu, các dung dịch nuôi dưỡng, thuốc và vật tư thiết yếu để hồi sức toàn diện cho bệnh nhân.

Nỗ lực cấp cứu, hồi sức nhưng bệnh nhân vẫn rơi vào trạng thái sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, suy đa tạng.  Hai tuần liền các y bác sĩ liên tục đưa ra phác đồ phù hợp, bệnh nhân diễn biến nặng ở đâu xử lý tới đó. Thật may mắn, 2 tuần chiến đấu với nghị lực phi thường của chính người bệnh và gian khổ của y bác sĩ người bệnh đã hồi tỉnh và có thể ăn uống trở lại.

Món quà đặc biệt

TS Tình cho biết ca cấp cứu bệnh nhân đặc biệt này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tổ chức trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân thuộc Bệnh viện đa khoa tỉnh vì những thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh. Danh sách được tặng Bằng khen có các tập thể và cá nhân của các khoa: Cấp cứu, Gây mê hồi sức, Ngoại Tổng hợp, Ngoại Chấn thương và Hồi sức tích cực. Ca cấp cứu bệnh nhân đặc biệt này là nỗ lực của các khoa phòng trong bệnh viện.

Bệnh nhân trải qua phút giây sinh tử cận kề. Đây là ca cấp cứu đặc biệt, sự sống của bệnh nhân được tổ cấp cứu liên viện thông báo từng giờ và điều may mắn đã đến. Sự sống của bệnh nhân được cả bệnh viện vui theo.

Sáng 18/11,  một người đàn ông với một chiếc balo rất cũ muốn gặp riêng TS Tình. Thật bất ngờ, đó là cha của anh  Bùi Văn Nhượng. Ông vào cảm ơn y bác sĩ và kể lại câu chuyện cứu con mình từ rừng đưa xuống bệnh viện như thế nào.

Ông biếu các y bác sĩ đã cứu con trai mình hai chai mật ong rừng và tâm sự với chúng tôi sau khi hồi cứu lại những việc đã qua. Điều này khiến các y bác sĩ vô cùng xúc động. Với họ, đây là món quà vô cùng trân quý từ tấm lòng của người nhà bệnh nhân dành cho y bác sĩ.

TS Tình cho biết, hiện bệnh nhân Nhượng vẫn đang tập đi lại và có thể được ra viện trong thời gian sắp tới.

K. Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !