BVĐK Phú Thọ: Đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả

IBM Watson for Oncology không phải là thiết bị y tế điều trị ung thư, không thể thay thế bác sỹ mà là phần mềm giúp bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng nhờ vào công nghệ điện toán biết nhận thức.
BVĐK Phú Thọ: Đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả - ảnh 1

Thạc sỹ, bác sỹ Trần Xuân Vĩnh – Phó trưởng đơn vị Phâu thuật Ung bướu – Hóa trị liệu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

Được biết đến là phần mềm giúp bác sỹ trong việc đưa ra các phác đồ điều trị ung thư tối ưu nhất cho từng trường hợp bệnh nhân dựa trên bằng chứng nhờ vào nền tảng điện toán biết nhận thức, IBM Watson for Oncology hiện đang được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ từ đầu tháng 2/2018. 

Theo thông tin được đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trao đổi với báo giới ngày 8/5, hiện tại IBM Watson for Oncology đã hỗ trợ được 13 bệnh ung thư phổ biến, đó là ung thư vú, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư gan, ung thư tuyến giáp...

Theo thạc sỹ, bác sỹ Trần Xuân Vĩnh, Phó trưởng đơn vị Phâu thuật Ung bướu – Hóa trị liệu, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ, đối với từng trường hợp bệnh nhân cụ thể, IBM Watson for Oncology đưa ra nhiều phác đồ điều trị khác nhau và có hỗ trợ so sánh các phác đồ dựa vào những tài liệu, nghiên cứu y khoa được kiểm chứng bởi các chuyên gia hàng đầu về ung thư học.

Do vậy, bệnh nhân có thể lựa chọn phác đồ điều trị và phác đồ muốn so sánh để hiểu rõ hơn được ưu và nhược điểm của 2 phác đồ, từ đó, cùng bác sĩ điều trị, đưa ra được lựa chọn tốt nhất.

“IBM Watson for Oncology được đào tạo hàng ngày hàng giờ bởi trung tâm ung thư hàng đầu thế giới của Mỹ Memorial Sloan Kettering (MSK) với hơn 130 năm kinh nghiệm cùng nền tảng là hàng chục triệu hồ sơ bệnh án, hàng trăm nghìn nghiên cứu y học”, bác sỹ Trần Xuân Vĩnh cho hay.

Đáng chú ý, IBM Watson for Oncology “hiểu” mỗi quốc gia có những thực hành điều trị khác nhau. Vì vậy, hệ thống phân tích, đối chiếu dữ liệu dựa trên các ca bệnh thực tế được đưa vào hệ thống, và cung cấp dịch vụ bản địa hóa để có thể phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng bệnh nhân cụ thể.

Hệ thống IBM Watson for Oncology thường xuyên được nâng cấp và cập nhật 1-2 tháng/lần. Mỗi lần cập nhật mới, IBM Watson for Oncology sẽ hỗ trợ thêm một số loại bệnh ung thư khác, để nhiều bệnh nhân ung thư tại Việt Nam cũng như trên thế giới có thể hưởng lợi từ hệ thống.

Hiện nay IBM Watson for Oncology mới hỗ trợ 13 bệnh ung thư nhưng sẽ không dừng lại ở đó mà hệ thống còn thường xuyên cập nhật, nâng cấp để hỗ trợ chuyên sâu hơn những loại bệnh ung thư đang hỗ trợ cũng như bổ sung thêm những loại bệnh ung thư khác để nhiều bệnh nhân có thể tiếp cận với công nghệ điều trị tiên tiến này.

IBM Watson for Oncology hỗ trợ bác sĩ đưa ra những phác đồ điều trị tối ưu và những khuyến cáo trong điều trị. Hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như thể trạng người bệnh, khả năng đáp ứng với thuốc, các bệnh khác đi kèm.

BVĐK Phú Thọ: Đưa trí tuệ nhân tạo vào hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả - ảnh 2

Bác sỹ Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Ung bướu,  Trưởng đơn vị Phẫu thuật Ung bướu – Hóa trị liệu

IBM Watson for Oncology được phát triển từ nền tảng Trí tuệ nhân tạo và Big Data, sử dụng lượng dữ liệu rất lớn từ các tài liệu y khoa và kinh nghiệm của các chuyên gia ung bướu hàng đầu, tham khảo hàng triệu bệnh án. Vì vậy, đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tự tin có thể tư vấn cho bệnh nhân những phương án điều trị tối ưu và phù hợp nhất.

“Việc ứng dụng IBM Watson for Oncology hỗ trợ, giúp chúng tôi tự tin hơn, nhanh chóng hơn trong việc đưa ra quyết định về phác đồ điều trị thay vì tìm hiểu thủ công rất mất thời gian, công sức như trước kia”, bác sỹ Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm Ung bướu,  Trưởng đơn vị Phẫu thuật Ung bướu – Hóa trị liệu nói.

Để tìm hiểu thêm về IBM Watson for Oncology tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bất kỳ ai quan tâm có thể truy cập website benhviendakhoatinhphutho.vn, hoặc liên hệ trực tiếp Trung tâm Ung bướu qua tổng đài số 0210 627 8888, hotline 0210 627 6666 để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp miễn phí.

Nguyên Đức

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !