Bỏ thuốc lá vì muốn nhìn thấy con cái trưởng thành

Mỗi năm có 40.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Đứng trong top những nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới với 15 triệu người.

Ảnh minh hoạ

Hút thuốc và bệnh tật

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nghiện thuốc lá thuộc nhóm bệnh rối loạn tâm thần và hành vi, có mã bệnh F17 theo phân loại bệnh tật ICD-2011. Đây cũng là một lý giải tại sao việc từ bỏ sử dụng thuốc lá trở nên khó khăn đối với nhiều người, mặc dù nhu cầu và mức độ sử dụng có khác nhau.

Việc sử dụng thuốc lá không đúng nơi quy định gây nên tình trạng hút thuốc thụ động, ảnh hưởng đến sức khỏe người khác, là sự vi phạm quyền bảo vệ sức khỏe của người không hút thuốc.

Mấy năm nay, ông Lê Văn Hài trú Thiệu Giao, Thanh Hoá chia sẻ ông đã cai được thuốc lá. Để cai được thuốc lá ông Hài chia sẻ có sự nỗ lực từ chương trình phòng chống cai nghiện thuốc lá.

Ba năm trước ông đã bỏ thuốc được 2 tháng thấy tăng cân nên ông sợ lại nghiện lại và đến khi xem các chương trình tác hại thuốc lá trên ti vi, nhìn thấy các con đang tuổi ăn, tuổi lớn ông cũng thấy sợ chẳng may mình bị bệnh thì chưa kịp nhìn con cái trưởng thành nên ông quyết tâm cai thuốc.

Không chỉ riêng ông Hài, nếu như trước đây ở quê đám cưới, đám hỏi người ta đong đếm sự nhiệt tình bằng thuốc lá thì hiện nay các thủ tục này đã giảm, Đa số mọi người đều khước từ thuốc lá chỉ còn một vài thanh niên lấy thuốc lá học làm sang.

Tại các địa phương, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia đã giao mục tiêu cho các tỉnh thành và các tỉnh thành sẽ giao trực tiếp cho các đơn vị và đến nay nhiều xã đã ban hành được kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá.

Xây dựng khu xóm không thuốc lá

Ông Nguyễn Chí Chung – Trưởng ban Phòng chống tác hại thuốc lá xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho biết xã đã ban hành kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá. Theo kế hoạch công tác chỉ đạo, điều hành.

Ban đầu đảm bảo kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của đơn vị , phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban chỉ đạo; tăng cường giám sát các đơn vị về việc tổ chức, triển khai thực hiện Luật PCTHTL.
Ban cũng chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động PCTHTL năm 2016, Phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe về PCTHTL trên địa bàn.Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động PCTHTL tại đơn vị và địa phương

Công tác tuyên truyền phổ biến về tác hại thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn

Tổ chức tuyên truyền phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài phát thanh của xã, thôn..... về tác hại của thuốc lá và Luật PCTH thuốc lá.

Cung cấp tài liệu, tờ rơi về phòng, chống tác hại thuốc lá đến các đơn vị trên địa bàn xã.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng phong phú về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá, nhân ngày “Thế giới không thuốc lá” 31/5/2018 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5-31/5/2018).

Ông Chung cho biết ngoài chỉ đạo sát công tác xây dựng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn cũng được triển khai rộng rãi.

Các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Đơn vị không có cán bộ, người lao động hút thuốc lá; tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cơ quan đơn vị thực hiện tốt và duy trì mô hình, ý tưởng sáng tạo, hiệu quả.

Xã cũng tập trung triển khai quyết liệt các quy định cấm hút thuốc lá đối với các cơ sở y tế.

Để thực hiện được, trạm y tế xã sẽ cung cấp các tài liệu, kiến thức về tác hại của thuốc lá, những bệnh do tác hại của thuốc lá gây ra.

Đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị; treo các biển “cấm hút thuốc lá” tại Trạm Y tế xã.

Thực hiện và duy trì phong trào thi đua “Không hút thuốc lá” tại cơ quan, nơi làm việc. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình “ không khói thuốc”.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân thực hiện tốt Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng công sở UBND xã, các trường học, Trạm Y tế “Không khói thuốc”.

Triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong xã.

Về phía uỷ ban nhân dân xã, ông theo kế hoạch năm 2018 này thì UBND xã sẽ thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá của xã, thị trấn. Xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá và triển khai thực hiện theo Luật PCTHT và các văn bản hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực phòng, chống tác hại thuốc lá theo các quy định của pháp luật tại địa bàn quản lý.

Tích cực vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động tham gia PCTHTL, gương mẫu , tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc; phát động phong trào thi đua “Môi trường công sở không khói thuốc”.

Triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL, các văn bản hướng dẫn và các quy định xử phạt vi phạm trong PCTHTL trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Khánh Chi

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !