Bác sĩ lôi 12 con ký sinh trùng trong ruột người đàn ông, thủ phạm là món nhiều người

Trường hợp người đàn ông 58 tuổi bị ký sinh trùng ăn mòn thành ruột là một điển hình cho việc thích ăn sashimi, hải sản.
Tiền Chính Hoằng, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa gan mật của Bệnh viện Đài Bắc kể về một trường hợp nhiễm ký sinh trùng. Một người đàn ông 58 tuổi bình thường rất thích ăn hải sản và sashimi. Trong khoảng thời gian ngắn, người đàn ông này lần lượt xuất hiện các triệu chứng như chướng bụng, đau bụng, tiêu chảy, một ngày đi vệ sinh nhiều nhất là 6 lần, ông cho rằng vì bản thân đã ăn thực phẩm không tươi nên mới dẫn đến viêm đường ruột.

Sau khi đến bệnh viện để nội soi kiểm tra, bác sĩ phát hiện thành ruột của bệnh nhân bị “hàng chục con ký sinh trùng” vừa xoắn vừa khoan, ngay cả niêm mạc xung quanh cũng xuất hiện chảy máu, nhìn rất đáng sợ.

Hình ảnh ký sinh trùng đang ăn mòn thành ruột của người đàn ông.


Bác sĩ Tiền Chính Hoắng nói: Sau khi phẫu thuật đã lấy hết số ký sinh trùng trong ruột của bệnh nhân, kết quả nghiên cứu chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm bệnh do ký sinh trùng Anisakis, từ đó dẫn đến niêm mạc ruột bị loét, tổn thương lặp đi lặp lại, không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ của đường ruột, thậm chí dẫn đến thiếu máu. Thói quen thích ăn hải sản và sashimi rất có thể là thủ phạm gây nên tình trạng nhiễm ký sinh trùng.

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng cho hay, bệnh do Anisakis là một bệnh nhiễm ký sinh trùng ở đường tiêu hóa do người ăn hải sản sống hoặc nấu chưa chín có chứa ấu trùng giun Anisakis simplex. Trung gian truyền bệnh thường gặp là các loài cá, mực và giáp xác. Trong trung gian truyền bệnh ấu trùng phát triển nhưng không tới giai đoạn trưởng thành. Khi các loài động vật biển có vú như hải cẩu, sư tử biển, cá heo, cá voi... ăn cá, động vật giáp xác, ấu trùng phát triển thành những con giun trưởng thành.

Nhiễm ký sinh trùng Anisakis do ăn phải hải sản sống hoặc chưa nấu chín ký


Ở người, ấu trùng không thể hoàn thành sự phát triển của chúng và trở thành nguyên nhân gây nhiễm. Các triệu chứng của anisakis bao gồm đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn. Trong một số trường hợp, các kháng nguyên có trong Anisakis simplex có thể gây phản ứng dị ứng và quá mẫn.

Bác sĩ chỉ ra rằng bệnh nhân 58 tuổi ngoại trừ tiêu chảy và đầy hơi trong hơn một tháng thì không bị sốt, buồn nôn, nôn ói. Nó không giống như viêm dạ dày ruột và ngộ độc thực phẩm. Bởi trứng không được phát hiện trong phân và nước tiểu, chỉ thông qua nội soi đường ruột mới phát hiện được kẻ “giết người”. Sau 2 tuần dùng thuốc, các triệu chứng được cải thiện, và sau ba tháng nội soi cho bệnh nhân, không phát hiện thấy ký sinh trùng.

Cách phòng tránh nhiễm ký sinh trùng

Để phòng bệnh cho người chủ yếu bằng truyền thông giáo dục sức khỏe, không ăn gỏi cá hoặc cá, mực chưa nấu chín.

Các loại hải sản cần phải được nấu chín để tránh nhiễm ký sinh trùng


Có thể dễ dàng ngăn ngừa ký sinh trùng bằng cách nấu cá đủ chín với nhiệt độ cao hơn 60°C hay đông lạnh. Các tổ chức sức khỏe khuyến cáo rằng tất cả loại động vật có vỏ như cua, sò, vẹm, tôm, trai và cá nên đông lạnh ở điều kiện -20°C trong vòng 48 giờ. Ướp muối và dùng nước ướp cá sẽ không giết chết ký sinh trùng.

Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và nhà sản xuất về sự tồn tại của ấu trùng ở cá là một chiến lược ngăn ngừa hiệu quả. Ấu trùng Anisakis có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng cách nấu chín thức ăn ở nhiệt độ trên 600 độ C hoặc đóng băng. FDA khuyến cáo rằng tất cả các loại cá và động vật có vỏ sống được sử dụng làm thức ăn thô là đông lạnh đông đến -350 độ C hoặc thấp hơn ở 15 giờ hoặc thường xuyên đông lạnh đến -200 độ C hoặc thấp hơn trong 7 ngày.

Theo Khám phá


Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !