Ăn sáng theo cách này bạn sẽ tăng cân vù vù

Chỉ cần một chút thay đổi trong bữa ăn sáng có thể làm rối tung đồng hồ sinh học của bạn.

Ngày Tết, nhiều người tự thưởng cho mình được "ngủ nướng" và đương nhiên là bỏ qua bữa sáng với suy nghĩ là hạn chế calo vào dịp Tết. Tuy nhiên, việc bỏ đói sau đó ăn bù sẽ khiến bạn mệt mỏi, hạ đường huyết, đau đầu, thậm chí còn tăng cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn vào bữa tối… Điều này sẽ khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Bữa sáng rất quan trọng nên cần đầy đủ dưỡng chất. Ảnh minh họa

Liên quan đến chế độ ăn bữa sáng, vừa qua, một nghiên cứu từ Đại học Barcelona (Tây Ban Nha) chứng minh chỉ cần một chút thay đổi trong bữa ăn sáng có thể làm rối tung đồng hồ sinh học của bạn.

Nghiên cứu cho thấy đồng hồ sinh học của cơ thể con người được "lập trình" để xử lý thức ăn hiệu quả vào những giờ nhất định trong ngày. Chính những ngày trong tuần ăn uống đúng bữa, đúng giờ đã giúp đồng hồ sinh học thiết lập được điều này.

Việc ăn uống không đúng giờ giấc khiến cơ thể xử lý bữa ăn kém hơn, dẫn đến những thứ bạn nạp vào không chuyển hóa thành năng lượng hiệu quả như người ăn đúng bữa khiến cho bạn luôn cảm thấy thiếu năng lượng nhưng lại bị tích mỡ thừa nhiều. Chỉ cần ăn trễ khoảng 3,5 giờ vào sáng cuối tuần, BMI của bạn đã cao hơn người ăn đúng bữa tới 1,3 đơn vị.

BMI là chỉ số khối cơ thể, được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). BMI dưới 18,5 được coi là thiếu cân; 18,5-14,9 là khỏe mạnh; 25-29,9 là thừa cân; 30 trở lên là béo phì.

Ngược lại, những người cần giảm cân có thể ứng dụng chính khác biệt này để đạt được mục đích: hãy cố gắng ăn đúng bữa tất cả các ngày trong tuần, bạn sẽ thấy mình mảnh mai hơn mà không cần phải giảm lượng, kiêng khem khổ sở.

Ăn sáng thế nào mới khoa học?

Uống nước trước khi ăn sáng

Sau một đêm dài, cơ thể đã tiêu thụ rất nhiều nước và chất dinh dưỡng. Nếu bạn ngay lập tức ăn sáng thì chưa thể bổ sung tình trạng thiếu nước sinh lý này.

Vì vậy, đừng vội vàng thưởng thức bữa điểm tâm, mà nên uống một ly nước để giúp bù đắp lượng nước đã mất qua một đêm. Hơn nữa, uống nước khi thức dậy còn có công dụng làm sạch ruột.

Ăn sau khi thức dậy khoảng 20 phút

Rất nhiều người có thói quen buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 5h – 6h) đã ăn sáng, họ cho rằng làm như vậy sẽ kịp thời bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cũng như khả năng hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng của cơ thể sau một giấc ngủ dài. Tuy nhiên trên thực tế, ăn sáng quá sớm không những không tốt cho cơ thể mà còn gây hại cho đường ruột vì buổi tối khi các cơ quan trên cơ thể được nghỉ ngơi thì dạ dày và đường ruột vẫn phải làm việc, vì vậy cần có thời gian để 2 cơ quan này được nghỉ ngơi.

Bữa sáng cần đầy đủ dinh dưỡng

Hội dinh dưỡng đề nghị một bữa ăn sáng hợp lý, trong tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày lượng carbohydrate cần chiếm khoảng 60%, lượng protein khoảng 10% -14%, chất béo chiếm khoảng 25% -30%.

Hãy tận dụng bữa sáng để dùng các sản phẩm từ sữa, ví dụ như 1 cốc sữa bò, sữa dê, sữa chua ít đường đều là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài ra, có thể lựa chọn ăn cháo với rau xào, hoặc salad rau trộn, bánh mỳ kẹp thịt và dưa chuột. Sau khi ăn sáng xong có thể ăn 1 quả táo, cam hoặc nửa quả chuối sẽ càng chất lượng hơn.

M.H/giadinh.net.vn

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !