6 lưu ý giúp tránh giảm thính lực khi dùng tai nghe

Các chuyên gia cho rằng thói quen sử dụng tai nghe chưa đúng cách có thể khiến giảm thính lực từ sớm.

Theo tạp chí Health, không có gì đáng ngạc nhiên khi càng về già ta càng cảm thấy thính lực kém đi, bởi khả năng xử lý âm thanh của tai thay đổi một cách tự nhiên theo thời gian. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng ngày nay, hiện tượng giảm thính lực cũng xảy ra ở những người trẻ và họ cho rằng một phần có thể là do sử dụng tai nghe chưa đúng cách.

Ngoài ra, những yếu tố khác cũng góp phần trong việc làm suy giảm thính lực của bạn, nhất là từ khi còn trẻ. 6 lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa được điều đó.

1. Không đụng đến nút tăng giảm âm lượng

"Khi bạn nghe cái gì, đôi tai của bạn trở nên thích nghi với cái đó,” Erick Gallun, Tiến sĩ, phó giáo sư tai mũi họng tại viện Y khoa, đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon tại Portland, Mỹ cho biết.

Rất dễ để đạt đến một ngưỡng cường độ âm thanh nguy hiểm mà chính chúng ta không nhận ra. Nếu bạn đã nghe âm thanh với âm lượng đó hàng giờ liền và cảm thấy muốn tăng âm, hãy nghỉ 5 đến 10 phút. Bởi lúc đó, bạn đã sử dụng hết các chất dẫn truyền thần kinh mà các tế bào tóc dùng để giao tiếp với dây thần kinh thính giác của bạn. Cơ thể bạn cần thời gian để hình thành [thêm] chất dẫn truyền thần kinh và đưa chúng vào các tế bào tóc, ông Gallun giải thích.

2. Nâng cấp thiết bị nghe của bạn

Bạn có thường sử dụng thiết bị nghe của mình ở những nơi ồn ào như trên xe buýt hay trong một quán cà phê đông đúc và vì thế bạn phải chỉnh âm lượng cao hơn để có thể át đi những tiếng ồn đó? Nếu có, hãy cân nhắc đầu tư một cặp tai nghe chống ồn để bạn có thể thưởng thức âm nhạc ở mức âm lượng thấp hơn.

Và hơn nữa, khi đeo tai nghe, hãy đeo đủ cả hai bên. Bởi hai tai của bạn làm việc cùng nhau và cùng gửi thông điệp đến não bộ, nếu chỉ đeo một bên tai nghe, bạn sẽ có thể muốn tăng âm lượng lên đấy, Gallun cho biết.

3. Vạch ra giới hạn

 

Không có một quy tắc vàng nào cho mức âm lượng an toàn cả vì cường độ âm thanh trên điện thoại thông minh và máy tính bảng khác nhau tùy theo thương hiệu và mẫu mã. Trong trường hợp này, cách để giảm nguy cơ mất thính lực là tự cài đặt âm lượng tối đa trên thiết bị của bạn. Hoặc bạn có thể sử dụng những ứng dụng như Volume Control hoặc My Volume.

4. Kiểm tra môi trường xung quanh

Nếu bạn có một chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch Series 4 hoặc các dòng mới hơn, bạn sẽ thấy chúng có sẵn ứng dụng Noise giúp đo lường âm thanh xung quanh và cảnh báo nếu nó gây nguy hại cho tai bạn.

Ngoài ra còn có các ứng dụng miễn phí, như SoundPrint và Máy Đo Mức Âm thanh NIOSH (NIOSH Sound Level Meter) giúp ước tính âm lượng ở vị trí hiện tại của bạn. Nếu quán rượu bạn thường lui tới có âm lượng quá 85 đề-xi-ben, hãy thử yêu cầu chủ quán hạ âm lượng xuống, hoặc chuyển qua một địa điểm giải trí khác.

5. Sử dụng nút bảo vệ tai

Mức âm thanh tại các buổi hòa nhạc có thể gây tổn hại đến thính giác của bạn chỉ trong vòng năm phút. Gallun khuyến khích nên sử dụng nút bảo vệ tai của ca sĩ, nhạc công bởi vì chúng giúp giảm âm lượng xuống còn 20 đề-xi-ben và cũng giúp ta nghe âm thanh rõ hơn nhờ khả năng loại bỏ tạp âm tốt. Kevin H. Franck, Tiến sĩ, giám đốc thính học tại Massachusetts Eye and Ear cũng khuyên rằng: “Khi trời lạnh, hãy mặc áo khoác. Khi ồn ào, hãy đeo nút bảo vệ tai.”

6. Tự kiểm tra nhanh

Có nhiều ứng dụng giúp bạn tự kiểm tra thính giác của mình ngay tại nhà. Franck đề xuất ứng dụng hearWHO của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoặc ứng dụng Mimi Hearing Test. Nếu kết quả cho thấy bất kỳ vấn đề gì, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia thính học ngay để kịp thời chữa trị.

Theo laodong.vn

 
List comment
 
 
Chuyên gia Nhật mắc Covid- 19 tử vong, ít có khả năng lây từ Hà Nội
icon

“ít có khả năng BN2229 lây từ Hà Nội vào ngày 1/2 rồi tiếp tục lây cho 2 người khác do không đủ thời gian để virus phát tán”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nói.

 
 
Sáng 18/2, không ghi nhận ca mắc COVID-19, có 104 bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2
icon

Bản tin 6h ngày 18/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19. Việt Nam đã chữa khỏi 1.580 bệnh nhân, đồng thời 104 bệnh nhân đang điều trị đã âm tính với SARS-CoV-2.

 
 
Chiều mùng 6 Tết, thêm 18 ca mắc COVID-19 tại Hải Dương, Cẩm Giàng 7 ca
icon

Bản tin 18h ngày 17/2 (chiều mùng 6 Tết) của Bộ Y tế cho biết có 18 ca mắc mới COVID-19 tại Hải Dương, trong đó có 7 ca liên quan đến ổ dịch Cẩm Giàng.

 
 
Cảnh báo tai nạn sinh hoạt ở trẻ nhỏ
icon

Trong những ngày Tết Tân Sửu vừa qua, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện 50 ca phẫu thuật trong đó có nhiều trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt đáng tiếc.

 
 
Người Hàn Quốc tử vong ở chung cư Goldmark City âm tính với Covid-19
icon

CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với người đàn ông Hàn Quốc, kết quả âm tính. Hiện Hà Nội đang điều tra tìm nguyên nhân tử vong.

 
 
Đầu năm bác sĩ thẩm mỹ tiếp nhận nhiều ca biến chứng do làm đẹp
icon

Phó Giáo sư Đỗ Quang Hùng - nguyên Trưởng khoa Tạo hình Thẩm mỹ BV Chợ Rẫy, cho biết sáng mùng 6 tết đi làm lại đã tiếp nhận nhiều ca biến chứng do làm đẹp.

 
Quần quật ăn Tết, vật vã giảm cân
icon

PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên – Trưởng khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, ngày Tết mọi người có tâm lý ăn uống thoải mái nhưng đến sau Tết lại khổ sở giảm cân.

 
Hà Nội tạm đình chỉ hoạt động phòng khám cho bệnh nhân người Nhật mắc Covid- 19 tử vong
icon

Sở Y tế Hà Nội vừa tạm đình chỉ hoạt động phòng khám Raffles Medical ở Hà Nội, nơi  bệnh nhân COVID-19 số 2229  người Nhật đã đến khám trước khi tử vong.

 
Thị lực bình thường, bé 9 tuổi khám mắt định kỳ phát hiện dị tật tim
icon

Bé trai 9 tuổi đi kiểm tra mắt định kỳ tại Khoa Mắt, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… nhưng lại phát hiện ra dị tật tim dù trước đó, không có tiền sử bệnh mắt.

 
Sáng mùng 6 Tết không có ca mắc COVID-19, gần 146.000 người cách ly chống dịch
icon

Bản tin 6h ngày 17/2 - tức sáng mùng 6 Tết cho biết không có ca mắc mới COVID-19, gần 146.000 người cách ly chống dịch