11 năm sau khi bị ung thư máu, bà mẹ quyết sinh con

"Cũng như bao người phụ nữ khác, tôi khao khát được làm mẹ nhưng không dám nghĩ tới vì tôi bị ung thư máu mãn tính đã 11 năm nay. Nhưng điều kỳ diệu đã đến khi tôi vừa chào đón một thiên thần nhỏ sau 9 tháng gian nan”

Chị Hồng hạnh phúc khi được làm mẹ


"Con chưa chết thì mọi người không phải khóc”

 Nguyễn Thị Thanh Hồng (36 tuổi, Nam Định) chia sẻ từ năm 2008, khi mới 24 tuổi, chị Nguyễn Thị Thanh Hồng được chẩn đoán bị ung thư máu mãn tính (bệnh Lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt).

Chị Hồng nhớ lại quãng thời gian đó: "Bố mẹ không ai dám nói với tôi. Dù đã được các bác sĩ giải thích nhưng chỉ cần nghe đến hai chữ "ung thư” đã rất kinh khủng, ai cũng nghĩ tôi sắp chết. Nhìn thấy người thân khóc, tôi nói cứng: "Con chưa chết thì mọi người không phải khóc” nhưng trong lòng đầy lo lắng.

Trên tay tôi lúc nào cũng gắn kim luồn. Tôi chỉ ước chiếc kim này không bao giờ quay lại với mình nhưng tôi phải học cách chấp nhận nó”.

Một thời gian sau, ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương có chương trình hỗ trợ sử dụng thuốc điều trị nhắm đích. Đây là một trong những loại thuốc điều trị ung thư máu mãn tính tiên tiến nhất trên thế giới, thuốc sẽ tấn công trực tiếp và sửa chữa các đột biến di truyền nhiễm sắc thể gây bệnh, giúp người bệnh không phải truyền hóa chất và có cuộc sống gần như người bình thường trong một khoảng thời gian dài so với các bệnh ung thư khác.

Nhờ có cơ hội được dùng thuốc đều đặn và sự theo dõi của bác sĩ điều trị, sức khỏe của chị Hồng dần dần ổn định. Thời gian trôi đi, đã hơn 10 năm chị Hồng đều đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khám định kỳ và uống thuốc hàng ngày.

Chị Hồng vẫn đi làm và sống vui vẻ, lạc quan như bao nhiêu người bình thường khác, mặc dù chị biết hy vọng được làm mẹ hay có một gia đình riêng là rất xa vời.
Cách đây 6 năm, chị kết hôn, ai cũng bất ngờ. Chị tình cờ gặp anh Bùi Bá Sơn tại Bệnh viện K khi 2 người đều có người thân điều trị ung thư ở đó. Biết chị bị bệnh và khó có thể sinh con, anh Sơn vẫn muốn gắn bó suốt đời với chị. Có lần, anh Sơn đã đi xin con nuôi nhưng gặp một vài khó khăn nên dự định chưa thành.

"Bố mẹ mong chờ con từ rất lâu rồi”

Cuối năm 2018, chị Hồng mang thai ngoài dự định. Hơn ai hết chị hiểu rõ: Nếu giữ lại cái thai, có thể tính mạng của mẹ và em bé đều không giữ được, có thể chị sẽ chuyển từ ung thư máu mãn tính sang cấp tính… Khi đó, tiên lượng sẽ rất xấu, điều trị khó đáp ứng.

Khát khao được làm mẹ, chị quyết định không bỏ thai và dừng uống thuốc điều trị nhắm đích. Khi ngừng thuốc mới được 3 tuần, các chỉ số bạch cầu và tiểu cầu đều tăng vọt, nguy cơ tắc mạch máu cho cả mẹ và con (tắc mạch ối) rất cao.

Chị phải nhập viện và nằm viện gần như liên tục kể từ đó. Không thể dùng thuốc, các bác sĩ chỉ có thể điều trị bằng các biện pháp vật lý là gạn tiểu cầu và bạch cầu. Chị không thể nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần phải vào phòng gạn tách tế bào máu.

Số lần gạn tiểu cầu và bạch cầu nhiều đến nỗi tất cả các ven của chị đều vỡ hết. Đến những ngày gần sinh, các điều dưỡng phải lần tìm từng đường ven, khó khăn lắm mới lấy được ven cho chị. Trong suốt quá trình mang thai, chị hay bị thiếu máu và phải truyền khối hồng cầu.

Chị cố gắng từng ngày, từng tháng chỉ mong sao con được ở trong bụng mẹ càng lâu càng tốt. Các bác sĩ cũng không dám nghĩ chị có thể chờ được đến gần 9 tháng.

BS. Nguyễn Ngọc Ban, người trực tiếp điều trị cho chị Hồng tại khoa Điều trị hóa chất, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: "Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi không khuyến khích người bệnh sinh con. Nhưng tôi rất đồng cảm vì chị ấy đã bị bệnh từ lâu, khi người bệnh quyết tâm để được làm mẹ thì chúng tôi cũng cố gắng hết sức để chị ấy được mẹ tròn con vuông.

9 tháng đó, thời gian chờ đợi rất dài, bác sĩ cũng nín thở chờ đợi cùng gia đình người bệnh. Nhiều thời điểm bạch cầu, tiểu cầu tăng cao mà không được dùng thuốc, chúng tôi đã dùng tất cả các biện pháp khác với hy vọng bệnh không tiến triển. Khi em bé chào đời, các bác sĩ, điều dưỡng đều rất vui và hạnh phúc cùng gia đình người bệnh”.

Chị Hồng được mổ lấy thai ở tuần thứ 38. "Cuộc đời mẹ bước sang trang mới, sống có ý nghĩa hơn. Cảm ơn con. Bố mẹ mong chờ con từ rất lâu rồi. Qua 9 tháng gian truân, khổ cực, mẹ đã làm được một điều mà mẹ chưa bao giờ dám nghĩ tới”, nước mắt chị Hồng rơi trong hạnh phúc.

Chị bày tỏ lòng biết ơn với các bác sĩ và mong ước: "Tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ, điều dưỡng ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã luôn ân cần, vui vẻ, tận tâm trong thời gian nằm viện gian khổ ấy. Giờ tôi chẳng mong mỏi gì hơn, chỉ mong luôn được khỏe mạnh và chăm sóc em bé khôn lớn từng ngày”.

Hằng Trương

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !