Khoảnh khắc Crimea 'về' với Nga

Theo BBC, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo của Crimea đã ký hiệp ước sáp nhập bán đảo này vào Nga.

Hôm 18/3, Tổng thống Putin, Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov,  Phát ngôn viên quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov và Thị trưởng thành phố Sevastopol, Alexei Chaliy đã ký kết hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga.

Sau khi kí xong hiệp ước, ông Putin đã có bài phát biểu trước đám đông ở Quảng trường Đỏ ở Matxcơva. Ông nói: "Crimea và Sevastopol đang quay trở lại ... nhà của họ, quay lại Nga”.

Khoảnh khắc Crimea 'về' với Nga - ảnh 1

Khoảng khắc ông Putin và lãnh đạo Crimea kí hiệp ước sáp nhập.

Ông hô vang "Nước Nga vinh quang" trong khi đám đông đồng thanh "Thủ tướng Putin!"

Trước đó, phát biểu trước Duma quốc gia (Hạ viện), Hội đồng Liên bang (Thượng viện) và các nhà lãnh đạo mới của Crimea, ông Putin nói: "Trong trái tim và tâm trí của mọi người, Crimea luôn luôn và vẫn là một phần không thể tách rời của Nga".

"Những người dân Crimea đã thể hiện ý muốn của họ một cách rõ ràng và thuyết phục rằng họ muốn trở thành một phần của Nga” ông nói thêm.

Ông cũng cho rằng, sau khi sáp nhập vào Nga, người dân Crimea sẽ không còn phải chịu sự đối xử bất công khi còn là một phần của Ukraine nữa.

Ông Putin chỉ trích các nhà lãnh đạo mới ở Ukraine và những người đứng sau tình trạng bất ổn. Ông cho rằng họ "cực đoan" và đã gây ra tình trạng hỗn loạn.

Khoảnh khắc Crimea 'về' với Nga - ảnh 2

Lãnh đạo Crimea vui mừng sau khi hiệp ước được ký kết.

Ông cũng ca ngợi "lòng dũng cảm, sức chịu đựng và nhân phẩm" của người dân Crimea, và cảm ơn tất cả người Nga vì "tình cảm yêu nước" của họ.

Ông cũng cho rằng phương Tây đã cư xử "vô trách nhiệm". Ông phủ nhận những cáo buộc rằng Nga sẽ tìm cách sáp nhập thêm các phần khác của Ukraine: "Đừng tin những người khiến bạn lo sợ về Nga... chúng tôi không muốn Ukraine bị chia rẽ".

Chính phủ mới của Ukraine cho biết sẽ không bao giờ chấp nhận hiệp ước trên.

Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố: "Chúng tôi không công nhận và sẽ không bao giờ công nhận cái gọi là độc lập hay thỏa thuận về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga".

Thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk của Ukraine nói cuộc khủng hoảng Crimea đã chuyển từ giai đoạn chính trị sang giai đoạn quân sự.

Các cường quốc phương Tây đã kịch liệt lên án hiệp ước trên giữa Nga và Crimea.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: "Không thể chấp nhận được việc Nga sử dụng vũ lực để thay đổi đường biên giới trên cơ sở một cuộc trưng cầu giả tạo được tổ chức dưới họng súng của Nga".

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng cuộc trưng cầu dân ý, tuyên bố độc lập và quyết định sáp nhập vào Liên bang Nga của Crimea là "vi phạm luật pháp quốc tế".

Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi "châu Âu phản ứng mạnh mẽ đối với động thái trên của Nga.

Trước đó, ông Putin đã được công nhận Crimea là một nhà nước có chủ quyền và đã thông qua một dự luật về việc sáp nhập bán đảo này vào Liên bang Nga.

Dự luật sẽ phải được Tòa án Hiến pháp chấp thuận và quốc hội Nga phê chuẩn.

Theo BBC, quy trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 tuần.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !