“khó xử” xe công nông

Xử phạt nghiêm thì lo ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đồng bào, mà bỏ ngỏ thì lo tai nạn. Hơn nữa, chuyện mời bà con dân tộc đi học lái xe, tuân thủ đúng Luật Giao thông ở Tây Nguyên rất gian nan
“khó xử” xe công nông - ảnh 1
Xe công nông vi phạm vẫn vô tư đi qua chốt CSGT trên QL14

Nhức nhối tai nạn

Năm 2013, TNGT liên quan đến xe công nông trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên diễn biến phức tạp. Những vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người tăng cao. Đơn cử, vụ TNGT sáng ngày 9/9, Trần Hoàng Lân lái xe công nông chở 10 công nhân của Công ty TNHH Sơn Hy đi trồng cao su, lao xuống vực và chỉ dừng lại khi đâm và mắc kẹt giữa hai cây cổ thụ ven rừng. Hậu quả, vụ TNGT đã làm 2 người chết và 7 người bị thương. Mới đây nhất vào sáng ngày 8/12, một chiếc xe công nông tự chế chở hơn 30 người thuộc “đại gia đình” ở làng Plei Bông và Ta Đum (xã A Yun, Mang Yang, Gia Lai) bị lật làm 25 người bị thương phải nhập viện. 

Trên địa bàn Đắk Lắk, có khoảng 70.000 xe công nông. Theo thống kê từ đầu năm đến nay, tại tỉnh này, xe công nông đã gây ra 13 vụ TNGT làm 6 người chết, 6 người bị thương, tăng gấp đôi so với năm 2012. Là tỉnh có nhiều xe công nông nhất khu vực Tây Nguyên, nhưng hiện Đắk Lắk mới chỉ có 46.394 phương tiện (chiếm phân nửa số xe hiện có) được đăng ký, đăng kiểm. Qua khảo sát có tới 97% số người điều khiển máy kéo nhỏ chưa qua đào tạo cấp GPLX hạng A4. 

Tại Lâm Đồng, TS. Phạm Văn Lan (Viện Cơ điện) cho biết, toàn tỉnh cũng có 10.910 xe công nông. Tuy nhiên, những trường hợp được đăng ký, đăng kiểm không đáng kể. Đơn cử như huyện Bảo Lộc có 486 xe công nông, nhưng chỉ có 7 trường hợp đăng ký và có giấy phép điều khiển phương tiện. 

Các địa phương khác cũng ở tình trạng tương tự. Đắk Nông, hiện có 11.596 xe, Gia Lai có khoảng 10.000 xe và Kon Tum có khoảng 6.000 xe. Tuy nhiên, số lượng xe đã đăng ký, đăng kiểm chiếm tỷ lệ rất nhỏ. 

Xử phạt không xong, mời học lái xe càng khó

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Việc xóa bỏ xe công nông tham gia giao thông rất khó, bởi nhu cầu làm nương rẫy, vận chuyển nông sản của người dân rất lớn. Nếu xử lý mạnh tay sẽ gây khó khăn cho sản xuất, trồng trọt của bà con, không khéo lại tạo hiệu ứng không tốt”.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó trưởng Công an huyện Buôn Đôn, cho biết, xử lý vi phạm xe công nông với đồng bào Tây Nguyên phải rất linh hoạt, mềm mỏng, chứ không thể nguyên tắc cứng nhắc. Ông Dũng kể, có lần một chiếc máy cày chở nông sản gây TNGT trong buôn hẻo lánh. Khi CSGT đến hiện trường thì cả lái xe và chiếc máy cày đã mất tích. Theo thông tin phản ánh từ người dân, CSGT lần đến tận nơi cư trú của người điều khiển phương tiện gây ra vụ TNGT này nhưng cũng phải mất nhiều ngày mới xác định danh tính và mời được chủ xe gây tai nạn lên trụ sở công an giải quyết. Ngoài việc xử lý hành chính, công an yêu cầu lái xe phải đi học thi lấy GPLX. Tuy nhiên, người này viện đủ lý do như: Không biết chữ, phải đi làm kiếm sống,… nên nhất quyết không chịu học.

Việc người dân không chịu đi học GPLX là thực trạng diễn ra phổ biến tại tất cả các tỉnh Tây Nguyên. Trong năm 2013, Sở GTVT Đắk Lắk chỉ đào tạo được 1 lớp cho 34 học viên. Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đồng ý cho tỉnh Đắk Lắk tổ chức thí điểm đào tạo GPLX hạng A4 cho các đối tượng lái xe công nông với kinh phí hỗ trợ lên tới 500 triệu đồng, trích từ nguồn kinh phí của Ủy ban ATGT Quốc gia. Tuy nhiên, theo đại diện của Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk, lúc đầu các địa phương sắp xếp người học đầy đủ. Đến khi bắt đầu vào học, nhiều người không biết đọc, biết viết nên đành chịu thua. Các địa phương lập danh sách yêu cầu học lại nhưng chỉ được vài ngày, một số học viên lại bỏ học giữa chừng.

BT

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Đang cập nhật dữ liệu !