Khó khăn bủa vây máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Hải quân Mỹ

Máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Hải quân Mỹ đang phát triển nhằm đạt được ưu thế tuyệt đối trong không chiến, còn nhiều khó khăn chưa thể khắc phục.

Theo báo cáo của tạp chí The National Interest, Hải quân Mỹ đang tiến hành nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu biên chế trên tàu sân bay thế hệ thứ 6, theo kế hoạch nếu thuận lợi, máy bay này sẽ được đưa vào sử dụng năm 2030.

Báo cáo cho biết, kế hoạch này mang tên gọi: "Sự thống trị không trung thế hệ tiếp theo" (Next-Generation Air Dominance). Hiện nay, kế hoạch này đã hoàn thành giai đoạn xây dựng các khái niệm và đang tiến hành chế tạo nguyên mẫu thân máy bay cùng một số hệ thống liên quan.

{keywords}
F-35C thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu sân bay. Nguồn: Huanqiu.

Hải quân Mỹ đang tiến hành phân tích toàn diện thân máy bay, hệ thống điều khiển hỏa lực, cảm biến trí tuệ nhân tạo (AL), vũ khí mới, động cơ mới và các công nghệ khác của máy bay chiến đấu biên chế trên tàu sân bay thế hệ tiếp theo.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI) hồi tháng 2/2020 cho thấy, Hải quân Mỹ có kế hoạch giảm mua máy bay F/A-18 trong năm 2020 để tiết kiệm 4 tỷ USD, từ đó đẩy mạnh phát triển máy bay biên chế trên tàu sân bay thế hệ thứ 6.

Dự kiến, khi đi vào hoạt động, máy bay thế hệ 6 sẽ bổ sung cho F-35C Lightning II và máy bay không người lái UCLASS, có thể hoạt động trong môi trường chống tiếp cận. Các nhiệm vụ chính bao gồm tác chiến chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất - mặt nước và hỗ trợ cự ly gần. Các nhiệm vụ khác có thể bao gồm tiếp nhiên liệu trên không, trinh sát, giám sát và thu thập mục tiêu và tác chiến điện tử.

Máy bay thế hệ thứ 6 sẽ thay thế F/A-18 Super Hornets do máy bay này sẽ kết thúc 9.000 giờ bay vào đầu năm 2030. Một loạt các công nghệ thế hệ tiếp theo có thể được tích hợp trên máy bay thế hệ 6 bao gồm kết nối cảm biến tối đa và "da thông minh" được cấu hình bằng điện tử.

Kết nối tối đa đề cập đến việc tăng cường năng lực chiến tranh lấy mạng làm trung tâm bằng các kết nối đến các hệ thống chiến đấu khác như vệ tinh trinh sát, thông tin, các máy bay hay tàu chiến khác và bất cứ thứ gì cung cấp thông tin chiến trường theo thời gian thực. “Da thông minh” sẽ có các cảm biến và thiết bị điện tử được tích hợp thẳng vào khung vỏ máy bay để tăng hiệu suất của cảm biến đồng thời giảm lực cản và khả năng cơ động.

{keywords}
Hình ảnh mô phỏng máy bay thế hệ 6 của Hải quân Mỹ. Nguồn: Huanqiu.

Ngoài ra, máy bay sẽ được thiết kế kiến trúc mở cho phép các cảm biến, mô-đun và vũ khí khác nhau có thể được cấu hình một cách linh động cho một nhiệm vụ cụ thể và có thể được di chuyển xung quanh cho nhiều nhiệm vụ khác nhau hoặc các phi vụ khác nhau. Máy bay mới sẽ không phụ thuộc vào tốc độ hoặc tàng hình nhiều như các máy bay tiêm kích thế hệ trước do khả năng phát hiện mối đe dọa tốt hơn và mang theo vũ khí đối không tiên tiến.

Tuy nhiên, theo báo cáo, một trong những thách thức lớn nhất của Hải quân Mỹ đó là một số công nghệ mới chưa hoàn thiện, như cấu trúc thân máy bay mới có thể tránh bị radar phát hiện, lớp phủ tàng hình mới và công nghệ giảm nhiệt, mặc dù phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn không có khả năng đưa vào kiểm tra thực tế. Do đó, Hải quân Mỹ dự kiến sẽ tiến hành chậm hơn so với kế hoạch ban đầu để có thể hoàn thiện một số công nghệ mới, và nâng cấp các nền tảng vũ khí hiện có.

Một báo cáo nghiên cứu của Hải quân Mỹ cho thấy, máy bay F-35 cải tiến với khả năng không chiến mạnh hơn đã được tung ra, biến máy bay vận tải C-130 thành "tàu mẹ" phóng máy bay không người lái và biến máy bay ném bom B-52 thành "kho vũ khí". Cùng với việc nâng cấp “trí thông minh” của vũ khí, chúng có thể thích nghi với nhu cầu tác chiến thời đại mới trong một khoảng thời gian nhất định.

Được biết, ngày nay, công nghệ cảm biến, công nghệ điện tử hàng không và hệ thống vũ khí ngày càng được thông minh hóa để phù hợp hơn với việc tích hợp các công nghệ mới vào các nền tảng hiện có, từ đó cải thiện hiệu suất của chúng. Điều này làm cho nhu cầu phát triển các nền tảng vũ khí mới ngày càng trở nên không còn quá quan trọng.

Nga - Mỹ biến không phận quốc tế thành 'võ đài' để đáp trả nhau?

Nga - Mỹ biến không phận quốc tế thành 'võ đài' để đáp trả nhau?

Nga và Mỹ liên tục điều động máy bay quân sự ngăn chặn lẫn nhau trên các vùng biển, làm dấy lên mối quan ngại về một cuộc va chạm trên không.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !