Nguy cơ xảy ra xung đột quân sự trực diện giữa Nga và NATO

NATO do Mỹ dẫn đầu đang tăng cường bao vây Nga bằng các hành động quân sự mạnh mẽ và tăng cường quan hệ đồng minh, điều này làm Moscow “bất mãn”.

Mỹ duy trì áp lực quân sự với Nga

Thời gian qua, Mỹ đã tiến hành nhiều biện pháp để tiếp tục gây áp lực lên Nga. Thứ nhất là bán vũ khí và thiết bị cho Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/6 tuyên bố đã bán 16 tàu tuần tra, 32 hệ thống pháo Seahawk A2 30 mm, 40 pháo MK44 30 mm, 20 hệ thống radar hồng ngoại và 16 hệ thống nhận dạng mục tiêu... tổng giá trị lên đến 600 triệu USD.

Trong số đó, tàu tuần tra được bán là tàu tuần tra tốc độ cao mới nhất được trang bị cho Hải quân Mỹ, có thể chở 20 lính với tốc độ 74 km/h, khả năng hành trình lên đến 805 km. Tàu được trang bị tháp pháo MK38 25 mm, thiết bị lặn không người lái và máy bay không người lái.

{keywords}
Mỹ tăng cường bán vũ khí cho Ukraine. Nguồn: people.com.cn.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ tuyên bố, các vũ khí và thiết bị nói trên sẽ giúp cải thiện an ninh của "các quốc gia đối tác" và hỗ trợ chính sách đối ngoại của Mỹ. Phía Ukraine hy vọng rằng, thông qua giao dịch này, các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tăng cường khả năng tuần tra ven biển trong vùng đặc quyền kinh tế và bảo vệ lãnh hải của Kiev.

Tiếp theo là việc triển khai máy bay không người lái đến Estonia. Ngày 15/6, đại diện lực lượng Không quân Mỹ bố trí ở châu Âu tuyên bố, UAV MQ-9 Reaper đã được chuyển từ căn cứ không quân Miroslawiec ở tây bắc Ba Lan đến Estonia, nước láng giềng của Nga để thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.

MQ-9 là UAV trinh sát đa năng, có cả khả năng tấn công chính xác các mục tiêu mặt đất. Khả năng răn đe của UAV này lớn hơn máy bay săn ngầm và máy bay trinh sát điện tử thông thường. Đại diện Không quân Mỹ ở châu Âu không tiết lộ số lượng cụ thể của UAV này được triển khai tới Estonia với lý do bảo mật.

Thứ ba là thể hiện sự tồn tại của lực lượng tuần duyên. Theo báo cáo của Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ, hôm 17/6 tàu khu trục tên lửa Porter lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã vượt qua eo biển Bosporus và tiến vào Biển Đen. Tại khu vực này, tàu Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận chung với NATO nhằm tăng cường tương tác quân sự giữa các đồng minh và các "quốc gia đối tác", thể hiện "quyết tâm duy trì an ninh ở Biển Đen" của Mỹ.

Đây là lần thứ ba tàu khu trục Mỹ tiến vào Biển Đen trong năm nay và cũng là lần thứ hai tàu khu trục tên lửa USS Porter vào Biển Đen trong năm 2020. Đầu tháng 5/2020, tàu Porter và tàu khu trục USS Roosevelt, USS Donald Cook và một số tàu của đồng minh đã tiến hành diễn tập ở biển Barents nhằm vào Nga.

{keywords}
UAV MQ-9 của Mỹ. Nguồn: people.com.cn.

Các nước châu Âu tăng cường bố trí binh lực nhằm vào Nga

Ngoài Mỹ, một số nước châu Âu gần đây cũng có những động tác thể hiện ý định nhằm vào Nga.

Ukraine đã đạt được tư cách đối tác tăng cường của NATO. Theo RIA Novosti, ngày 12/6, Ngoại trưởng Ukraine Vadim Priestayko tuyên bố, Ukraine đã đạt được tư cách " đối tác tăng cường của NATO". Kể từ khi mối quan hệ Nga-Ukraine xấu đi, Ukraine đã cố gắng giành được sự ủng hộ của NATO để chống lại Nga.

Vào tháng 12/2014, Quốc hội Ukraine đã từ bỏ sửa đổi luật về tình trạng không liên kết. Tháng 6/2016, Ukraine tuyên bố sẽ gia nhập NATO với tư cách là chính sách đối ngoại. Tháng 2/2019, theo đề nghị của Tổng thống Ukraine lúc đó là ông Poroshenko, Ukraine đã thông qua sửa đổi hiến pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để gia nhập NATO và Liên minh châu Âu.

Các quốc gia trước đây giữ tư cách “đối tác tăng cường” của NATO bao gồm Australia, Phần Lan, Georgia, Jordan, Thụy Điển và Ukraine là "quốc gia đối tác tăng cường" thứ 6. Người phát ngôn của NATO nói rằng, việc trao quyền “quốc gia đối tác tăng cường” sẽ cho phép Ukraine thiết lập nhiều liên hệ hơn với các dự án cải thiện khả năng tương thích quân sự với NATO và mở rộng hoạt động thông tin liên lạc.

Anh thiết lập "Ngân sách chống Nga": theo Daily Telegraph của Anh, ngày 16/6, sau khi Thủ tướng Anh Johnson tuyên bố hủy bỏ Bộ Phát triển Quốc tế, đã quyết định sử dụng khoản viện trợ nước ngoài 14 tỉ bảng Anh của Bộ này để làm ngân sách chống Nga. Truyền thông Anh tiết lộ, ngân sách này do Bộ Ngoại giao Anh quản lý, số tiền này sẽ được sử dụng để chống lại các mối đe dọa chiến lược của Nga và phát huy tối đa ảnh hưởng của Anh trên thế giới.

{keywords}
 Một trong những kích bản nếu xảy ra xung đột quân sự trực diện giữa Nga và NATO. Nguồn: people.com.cn.

Trò chơi chiến lược ngày càng khốc liệt

Nga đang có những phản ứng mạnh mẽ đối với hành động của NATO do Mỹ lãnh đạo. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Peskov ngày 16/6 tuyên bố: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở gần biên giới của Nga và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bao an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ luôn chú ý đến các hành động của NATO trong tương lai".

Quân đội Nga cũng thông báo, để có thể kịp thời ứng phó kịp các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra ở khu vực Biển Đen, quân khu phía Nam của Nga đang tổ chức binh lực giám sát toàn diện các động thái của tàu chiến NATO. Ngoài ra, Quân đội Nga gần đây cũng tổ chức các cuộc diễn tập quân sự với mục tiêu rõ ràng là nhằ vào các cuộc diễn tập quy mô lớn của NATO ở biển Baltic. Không quân Nga đã điều hơn 10 máy bay chiến đấu Su-24, Su-27 và Su-30 phóng tên lửa tiêu diệt các mục tiêu mô phỏng trên biển. Ngoài ra, nhiều máy bay trực thăng vũ trang Mi-24 của Nga cũng đã tiến hành các cuộc tập trận tấn công các mục tiêu gần bờ.

Trong bối cảnh NATO, do Mỹ lãnh đạo tiếp tục tăng cường hoạt động quân sự nhằm vào Nga, trò chơi chiến lược giữa hai bên sẽ tiếp tục nóng lên. NATO có thể sẽ tiến hành các hoạt động bao vây quân sự chặt chẽ hơn chống lại Nga. Không khó để nhận thấy rằng, trong khi duy trì áp lực quân sự cường độ cao đối với Nga, NATO cũng chú ý hơn đến việc xây dựng các triển khai binh lực linh hoạt hơn, mạnh mẽ hơn và mang tính răn đe ở các nước láng giềng như Ba Lan, Ukraine, Estonia và biển Baltic.

Trong tương lai, NATO có thể tiếp tục thực hiện phương thức "những bước đi nhỏ nhưng nhanh" để "tối ưu hóa khả năng triển khai quân sự" và "cải thiện khả năng phản ứng nhanh" ở các nước láng giềng của Nga, từ đó đẩy mạnh răn đe chiến lược nhằm vào Moscow.

Về phía Nga, để đối phó với NATO thì Moscow cũng sẽ có những phản ứng triệt để và khó lường hơn. Đối mặt với các hoạt động bao vây quân sự hung hăng gần đây của NATO, phản ứng của Nga đã trở nên khốc liệt hơn khi thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập trực tiếp nhằm vào NATO. Cùng với đó, Nga cũng đẩy mạnh hoạt động bố trí lực lượng để ngăn chặn ảnh hưởng của NATO. Với sự thiếu tin tưởng chiến lược nghiêm trọng giữa hai bên, cuộc đối đầu quân sự giữa NATO và Nga sẽ ngày càng khốc liệt.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !