“Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi”

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua ngành đã liên tục đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên.

Hiện nay phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện, hoạt động sôi nổi và sinh động theo các tiêu chí đề ra.

Trong giáo dục phổ thông, các trường học thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn.

Đến nay, đa số các cơ sở giáo dục tại các tỉnh đều thực hiện xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học. Trong đó, chú trọng về thái độ, thực hành hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, của nhà giáo, cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường học.

Không có học sinh cá biệt, chỉ có học sinh cần giúp đỡ đặc biệt

Đó là quan niệm của cán bộ, giáo viên Trường THCS Nhữ Bá Sỹ (tỉnh Thanh Hoá). Theo thầy Nguyễn Trọng Loan – Hiệu trưởng THCS Nhữ Bá Sỹ, bất cứ trường nào cũng có một tỷ lệ học sinh chậm tiến bộ, lâu nay hay gọi là “học sinh cá biệt”.

Cách gọi này không còn phù hợp vì thể hiện sự phân biệt và định kiến, trong khi những học sinh đó có môi trường gia đình khác nhau, nhiều hoàn cảnh éo le, rất thương tâm. Sự quan tâm và tình thương chân thành của thầy cô, bạn bè đã cảm hóa được nhiều học sinh, giúp các em tiến bộ rõ rệt.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Những học sinh cần giúp đỡ đặc biệt được chúng tôi quan tâm thường xuyên, từ lời hỏi han đến chút vật chất nhỏ như tấm áo mới, sách giáo khoa hay miễn đóng góp một số khoản kinh phí, hỗ trợ quà Tết… Học sinh nào cũng có cơ hội phấn đấu mới là giáo dục đúng nghĩa”, thầy Loan cho biết.

Đồng thời, nhà trường lấy phương châm “Khi tôi giảng, tôi tạo điều kiện cho học sinh dạy tôi” là trọng tâm để khuyến khích học sinh phản biện. Trường đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách bằng nhiều cách thức sáng tạo, hiệu quả.

Suốt 5 năm qua, cứ 6h20 mỗi sáng, học sinh tới trường đều được nghe những giai điệu trữ tình, hào hùng về tình yêu quê hương, đất nước, về biển đảo, về Bác Hồ.

Một cây bàng vuông Trường Sa ngày một lớn trong sân trường và một quả bàng vuông to bằng ấm trà do các chú bộ đội hải quân của Lữ đoàn Trường Sa trao tặng đã được các em học sinh xung phong chăm sóc mỗi ngày và trân trọng như hồn cốt của đảo xa.

Thầy Loan tin tưởng, cùng với những buổi ngoại khóa, những giờ học kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm thực tế, tất cả những việc làm này đã tạo nên nguồn giá trị mát lành, nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách học sinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nhữ Bá Sỹ khẳng định, chỉ có sự sáng tạo trong cách nghĩ, tận tâm, tận lực trong cách làm thì mới nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện.

Sau 5 năm Bộ GD&ĐT triển khai đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng, giai đoạn 2015-2020” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, có nhiều kết quả nổi bật, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong xã hội đối với công tác này:

Chương trình Giáo dục phổ thông mới được ban hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nội dung giáo dục đạo đức được xây dựng dựa trên các phẩm chất chủ yếu: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm, thay thế cho nội dung giáo dục đạo đức trong chương trình hiện hành được xây dựng theo các mối quan hệ.

Các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống được tìm tòi, triển khai đa dạng, thiết thực. Công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin và mạng xã hội có nhiều đổi mới, hình thức phong phú, hiện đại.

Văn hóa học đường được cụ thể hoá trong những hoạt động: Xây dựng nền nếp, quy tắc ứng xử văn hóa, tổ chức hát Quốc ca trong Lễ chào cờ Tổ quốc, tập thể dục, hoạt động thể thao, tham gia lao động, dọn dẹp vệ sinh, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, thân thiện, văn minh. 

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Đang cập nhật dữ liệu !