Khi nông dân trồng rau củ tí hon

Thị trường đang khá lạ lẫm với các loại rau củ tí hon như bắp cải baby, củ cải baby và cà rốt baby... đây là các giống mới được trồng thử nghiệm tại Đà Lạt. Hình dáng đáng yêu và chất lượng ổn định của chung đem lại nguồn thu nhập tốt cho nông dân.

Mô hình “Thử nghiệm trồng rau củ baby” của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng thực hiện tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng hướng tới mục tiêu đánh giá khả năng thích nghi, hiệu quả kinh tế, điều kiện canh tác của một số loại rau củ baby cũng như giới thiệu quy trình kỹ thuật để người nông dân có thêm một lựa chọn.

Khi nông dân trồng rau củ tí hon - ảnh 1
Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau củ baby

Gia đình anh Võ Tiến Hùng, thôn Tân An, xã Hiệp An vốn có nghề trồng rau thương phẩm với hệ thống nhà kính, dàn tưới đang hoạt động tốt. Vì vậy, khi được hướng dẫn tham gia thử nghiệm trồng bắp cải baby, củ cải baby và cà rốt baby, anh Hùng sẵn sàng nhận lời với mong muốn học thêm về một loại rau củ mới. 

Anh trồng thử nghiệm ba loại rau trên với diện tích 1.200 m2. Anh Hùng cho hay, rau củ baby đòi hỏi kỹ thuật cao hơn trồng rau bình thường khá nhiều, phải rất kỹ càng từ lúc gieo hạt, bứng bầu, xuống cây… Cây trồng phải chăm sóc đúng kỹ thuật, không phun tưới thuốc bảo vệ thực vật linh tinh mà phải sử dụng các loại an toàn. 

May mắn, do trồng trong nhà lưới, nhà kính nên sâu bệnh hại với rau củ baby của nhà anh cũng rất ít. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm là đầu ra cho sản phẩm. 

Anh Hùng chia sẻ: “Hiện rau củ baby vườn nhà tôi đã bắt đầu có thu, tôi vẫn vừa bán vừa tìm kiếm đầu ra rộng rãi hơn. Nói chung nhiều người tiêu dùng còn chưa rõ về loại rau củ này nên thị trường còn hẹp, chúng tôi cũng vừa làm vừa dò dẫm thị trường trong đó có thêm kênh bán online dành cho người có thu nhập khá và người tiêu dùng trẻ tuổi”. 

Vườn anh cũng mở cửa đón khách du lịch tới tham quan trải nghiệm và đây cũng là một kênh tiêu thụ khá tốt, rất có hiệu quả với việc quảng bá sản phẩm rau củ baby. Anh Hùng đang tiếp tục trồng rau củ baby, tìm thêm những loại được thị trường yêu thích và xây dựng kênh quảng bá sản phẩm một cách lâu dài. 

Theo anh, rau củ baby cũng là một hướng sản xuất tốt, phù hợp với những mảnh vườn có diện tích không quá lớn vì giá cả của rau củ baby khá cao, cho thu nhập tốt nếu có thị trường ổn định. 

Anh Từ Hữu Chương ở thôn K Rèn, Hiệp An cũng tham gia trồng thử nghiệm 1 sào súp lơ baby. Súp lơ vốn là giống cây khá khó tính, súp lơ baby cũng gặp một số sâu bệnh hại như bình thường, tuy nhiên, do môi trường nhà kính nên dễ khống chế bệnh hơn. Đến khi thu hoạch, một kg súp lơ baby đạt 30 - 40 bông, anh hiện đang tỉa bán cho thương lái với giá ổn định. Mỗi đợt thu, trên diện tích một sào anh thu được 44 kg, cách ngày thu một đợt và sẽ thu liên tục trong 4 tháng. Do vậy, sản lượng dự kiến đạt 2,6 tấn/sào được đánh giá là khá cao so với rau củ baby. Vấn đề của anh Chương cũng tương tự, đó là tìm đầu ra cho sản phẩm. 

Chị Nguyễn Thị Thùy, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, người trực tiếp thực hiện đề tài “Thử nghiệm trồng rau củ baby” đánh giá, cơ bản trồng rau củ baby là thích hợp trên địa bàn huyện Đức Trọng. Khi chuyển giao kỹ thuật, cán bộ đã hướng dẫn nông hộ thực hiện mô hình tăng cường sử dụng phân hữu cơ, áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và ưu tiên sử dụng thuốc sinh học đã góp phần bảo vệ môi trường trong sản xuất, đồng thời tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, qua mô hình thực tế, cán bộ kỹ thuật cũng nhận thấy một số vấn đề cần khắc phục như cần điều chỉnh độ lớn/nhỏ của sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, tìm hướng tiêu thụ trước khi mở rộng diện tích trồng rau củ baby. Trung tâm cũng động viên các nông hộ tiếp tục trồng rau củ baby vào vụ sau để tiếp tục đánh giá khả năng thích nghi, hiệu quả kinh tế và hoàn thiện quy trình trồng loại cây còn khá mới mẻ này.

Nguồn: Diệp Quỳnh/baolamdong.vn

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.