Khi nào thuê bao di động được chuyển mạng giữ số?
Sắp tới các nhà mạng sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (Mobile Number Portability - MNP). Đây là dịch vụ hỗ trợ thuê bao chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác mà vẫn dùng số điện thoại cũ, từ đó thuận lợi hơn cho thuê bao trong chuyển mạng.
VNPT cho biết, để chuẩn bị cho việc chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số di động cho khách hàng, VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và 2 nhà mạng lớn còn lại để thử nghiệm cung cấp dịch vụ này tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Trong Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước Quý III năm 2018 của Bộ Thông tin & Truyền thông (Bộ TT&TT), dù vẫn còn những vấn đề cần giải quyết nhưng Lãnh đạo Bộ TT&TT vẫn đề nghị Cục Viễn thông phải giữ được đúng tiến độ triển khai kế hoạch chuyển mạng giữ nguyên số.
Chuyển mạng giữ số vào thời điểm nào trong năm 2018?
Theo thông tin mới nhất từ phía cơ quan quản lý, ngày 16/11/2018 tới đây 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng. Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ này cho các thuê bao trả sau.
Sau 3 tháng các nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Trong khi đó Vietnamobile chính thức cung cấp dịch vụ từ ngày 1/1/2019. Từ nay tới thời điểm triển khai chính thức, Bộ TT&TT sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về lệ phí kho số, cước hoà mạng, quy trình cung cấp dịch vụ...
Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng các nhà mạng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước chuyển mạng giữ nguyên số (ảnh minh họa). |
Xac định việc triển khai chuyển mạng giữ nguyên số là xu hướng tất yếu để đảm bảo quyền lợi cho người dùng di động nên ngay sau khi Bộ TT&TT phê duyệt đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam, VNPT đã nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu kinh nghiệm và thực tế triển khai. Tháng 9/2017, VNPT đã xây dựng hoàn thiện hết các hệ thống kỹ thuật cần thiết như cổng chuyển mạng, hệ thống cơ sở dữ liệu...
Đồng thời VNPT xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng chuyển mạng. Ví dụ như ngoài việc hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng tại các phòng giao dịch, VNPT đã triển khai các tính năng tự chăm sóc cho dịch vụ này (Selfcare MNP); khách hàng cũng có thể đăng ký chuyển mạng với VNPT thông qua kênh web hoặc app di động.
Hay ví dụ sau khi chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số, một thuê bao sử dụng đầu số của mạng này song chưa chắc đã còn là thuê bao của mạng đó; vì vậy cước dịch vụ viễn thông có thể bị tăng so với trước do thay vì gọi, nhắn tin nội mạng, khách hàng phải trả cước liên mạng cao hơn nhiều.
Để tránh tình trạng khách hàng bất ngờ vì cước liên lạc tăng như vừa nêu, và để giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí dịch vụ viễn thông, VNPT đồng thời cung cấp 2 kênh tra cứu thông tin thuê bao định gọi tới qua lệnh USSD hoặc qua tin nhắn SMS.
VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và 2 mạng lớn còn lại thực hiện thử nghiệm cung cấp dịch vụ toàn trình tại 10 tỉnh thành phố. Thời gian thử nghiệm kết thúc trước thời điểm triển khai chính thức khoảng 1 tuần để hoàn thiện lại một lần nữa tất cả các quy trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Triển khai chuyển mạng giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho thuê bao di động song thực sự là một thách thức không nhỏ đối với các nhà mạng. Việc sở hữu các đầu số đẹp 09x, 08x sẽ không còn là lợi thế khi triển khai chuyển mạng giữ nguyên số.
Vì vậy nhà mạng như VNPT đã, đang và tiếp tục đầu tư mở rộng hạ tầng mạng lưới, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường đưa ra nhiều gói cước thoại/data ưu đãi hơn nữa để đem lại nhiều tiện ích, quyền lợi nhất cho khách hàng.