Khi Donald Trump đối đầu với các lãnh đạo thế giới

Nếu tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ sau cuộc chạy đua lần này, chắc chắn ông sẽ đối đầu với rất nhiều đồng minh vốn thân thiết của Mỹ.

Cho đến nay, đã có không ít các nhà chính trị và lãnh đạo tài chính thế giới, trong đó có các quốc gia đồng minh quan trọng với Mỹ, đã lên tiếng phản đối trước tuyên bố cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ của ông Trump. Mới ngày hôm qua (11/12), một thành viên gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi đã ví Donald Trump là “một nỗi hổ thẹn”.

Có lẽ nổi bật nhất trong số các bình luận phải kể đến Thủ tướng Anh David Cameron, khi ông thẳng thắn chỉ trích các ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua Tổng thống 2016 là “gây chia rẽ, không giúp ích được gì và hoàn toàn đi chệch hướng”.

Ông Trump còn “chọc ngoáy” cả Thị trưởng London khi cho rằng thủ đô nước Anh là “địa điểm trọng yếu” của người Hồi giáo cực đoan và cảnh sát không làm việc triệt để để ngăn cản lực lượng này. Thị trưởng London Boris Johnson đã bác bỏ bình luận của Donald Trump và cho rằng đó hoàn toàn là “một lời nói vô nghĩa và ngớ ngẩn”.

Không chỉ có vậy, một đơn đề nghị cấm ông Trump nhập cảnh vào nước Anh cũng đã thu hút tới 600.000 người ký tên. Anh vốn là một trong những đồng minh thân cận nhất của Mỹ, luôn bắt tay với Washington trong tất cả mọi việc từ những sự kiện lớn trên thế giới cho tới các vụv việc tình báo nhạy cảm.

Khi Donald Trump đối đầu với các lãnh đạo thế giới - ảnh 1

Sau tuyên bố về người Hồi giáo, Donald Trump bị mất khá nhiều điểm trong mắt các chính khách quốc tế. Nguồn: CNN

Lãnh đạo của một đối tác quan trọng khác của Mỹ là Israel, cũng công khai “xa lánh” ông Trump. Ngay sau khi văn phòng Thủ tướng Benjamin Netanyahu cự tuyệt ứng viên Đảng Cộng hòa, ông Trump đã hủy bỏ kế hoạch tới thăm Israel và gặp ông Netanyahu trong tháng 12 này.

“Thủ tướng Netanyahu đã bày tỏ sự phản đối với lời bình luận gần đây của ông Trump về những người Hồi giáo”, tuyên bố của văn phòng Thủ tướng Israel cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao của đất nước hàng xóm với Mỹ cũng chỉ trích những lời nói của tỷ phú Trump. “Đó là điều mà ở Canada chúng tôi không chấp nhận được”, ông Stephane Dion nói.

Ông Trump cũng nhận được không ít “gạch đá” từ các đồng minh phương Tây khác, bao gồm các chính trị gia Pháp và Hà Lan. Thủ tướng  Pháp cho rằng ông Trump đã “nuôi dưỡng lòng căm thù và sự hỗn loạn”, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Bert Koenders gọi lời tuyên bố của tỷ phú Mỹ là “vô dụng và phân biệt chủng tộc”.

Không chỉ ở phương Tây, làn sóng phản đối Donald Trump còn lan rộng đến cả các nước Ả Rập và giới Hồi giáo. Ngày 11/12, một thành viên hoàng gia Ả Rập Saudi đã viết: “Gửi tới Donald Trump, ông đúng thật là một nỗi hổ thẹn không chỉ đối với Đảng Cộng hòa mà còn đối với toàn nước Mỹ. Hãy rời khỏi cuộc đua vào vị trí Tổng thống đi bởi ông sẽ chẳng bao giờ giành chiến thắng đâu”.

Chuỗi cửa hàng nội thất Lifestyle ở Dubai đã gỡ bỏ mọi sản phẩm mang nhãn mác của ông Trump khỏi 195 cửa hàng của hãng này tren khắp Trung Đông, Bắc Phi, Pakistan và Tanzania. Tên của tỷ phú Trump và hình ảnh của ông cũng bị gỡ khỏi dự án sân golf mà ông đầu tư ở Dubai.

Không dừng lại ở đó, ông Trump còn nhận được một lời cảnh báo rằng ông sẽ không được chào đón ở các nước Hồi giáo từ CEO của hãng hàng không Qatar Airways, Akbar Al Baker. Cho dù Al Baker từng là bạn bè với Donald Trump.

“Kể cả không phải là người Hồi giáo thì tôi cũng không đồng tình với quan điểm đó, đặc biệt khi nó lại đến từ một người bạn của tôi. Tôi không hy vọng ông ấy lại có thể đưa ra lời bình luận thiếu suy nghĩ như vậy”, ông Baker nói.

Tuyên bố của ông Trump còn bị các nước không phải là đồng minh của Mỹ như Iran phê phán. Trong một cuộc họp quốc hội, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nhận xét: “Trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, một số người cho rằng người Hồi giáo không được phép đến đất nước của họ. Chúng tôi rất thất vọng khi nghe những lời  nói đó. Họ nói như vậy nhưng chính họ lại là một trong số những người đang tài trợ và ủng hộ cho các nhóm khủng bố”.

Trong quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, Donald Trump luôn thể hiện năng lực đàm phán và thanh danh quốc tế như lợi thế trong chiến dịch của mình, đồng thời cam kết quan hệ đối ngoại sẽ mạnh mẽ và tốt đẹp hơn nếu ông là người đứng đầu Nhà Trắng.

Dù gặp phải không ít chỉ trích nhưng Donald Trump vẫn bảo vệ tuyên bố về người Hồi giáo của mình, cho rằng đó là bước đi cần thiết để đối mặt với chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, chính sách này của ông đã bị đa số các thành viên của cả hai đảng bác bỏ thẳng thừng.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !