Khám phá những thanh kiếm huyền thoại của châu Á

Những thanh kiếm không đơn thuần chỉ là vũ khí mà còn là biểu tượng của quyền lực trong nhiều thế kỷ.

Thanh kiếm “khát máu” của Muramasa

Muramasa (Sengo Muramasa) là một thợ rèn kiếm nổi tiếng của Nhật Bản. Ông sống vào thời Muromachi, tức khoảng thế kỷ 16 và nổi bật khi thành lập một trường phái vũ khí mang tên mình.

Những thanh kiếm của Muromasa được phân biệt bởi chất lượng và nổi tiếng với độ sắc bén phi thường, khiến chúng rất được ưa chuộng trong quân đội.

Truyền thuyết kể rằng, thanh kiếm của Muramasa bị nguyền rủa và truyền cho người dùng mang cơn khát máu.

 Ảnh: Techinsider

Nếu người này để bụi trong bao kiếm trong một thời gian dài, thì thanh kiếm thậm chí có thể nổi dậy chống lại chủ nhân và buộc người này phải tự sát để tìm một chiến binh phù hợp hơn.

Tuy nhiên, cũng có tin đồn, những thanh kiếm này mang lại cho người sở hữu kiếm thuật vô song siêu việt.

Kiếm Masamune

Nhiều chuyên gia thường nói, Muramasa và Masamune là những người cùng thời, nhưng đây là một sự thiếu chính xác trong lịch sử. Masamune (Goro Nyudo Masamune) là trong nhiều nhân tài rèn kiếm có tiếng trong lịch sử Nhật Bản, ông sống vào cuối thời Kamakura.

Theo truyền thuyết, những thanh kiếm Masamune mang lại cho chủ nhân sự bình tĩnh và được các chiến binh Nhật Bản rất tôn kính.

Masamune khám phá ra rằng, ông có thể tạo ra vũ khí hoàn toàn bằng thép, do đó gia tăng sức mạnh và tính linh hoạt.

 Ảnh: Techinsider

Ông nung chảy kim loại ở nhiệt độ cao để loại bỏ tạp chất, nhưng chính nhiệt độ cao lại khiến thanh kiếm giòn.

Để giải quyết vấn đề này, Masamune đã trộn các loại thép mềm và cứng với nhau thành từng lớp để giữ cho thanh kiếm không bị gãy.

Những thanh kiếm của Masamune có thể xuyên qua áo giáp của kẻ thù. Thêm vào đó, trọng lượng của nó đủ nhẹ để có thể sử dụng trên lưng ngựa.

Thanh kiếm 7 nhánh

Thanh kiếm kỳ lạ Nanatsusaya-no-Tachi (hay còn gọi là thanh kiếm 7 nhánh) được phát hiện tại đền Isonokami ở thành phố Nara vào năm 1945.

Hình dạng của thanh kiếm cho thấy nó rất có thể chỉ được dùng trong các nghi lễ chứ không phải trong chiến đấu. Hiện nguồn gốc của thanh kiếm này vẫn chưa thực sự rõ ràng.

 Ảnh: Techinsider

Theo những dòng chữ trên lưỡi kiếm, thanh kiếm này là món quà hoàng đế nhà Đông Tấn (Trung Quốc) gửi tặng cho vua của triều đại Baekje (Hàn Quốc).

Cũng có truyền thuyết cho rằng, thanh kiếm này đã được tặng cho Hoàng hậu Jingu. Thật kỳ lạ, các nhà khảo cổ học tin tưởng vào tính xác thực của truyền thuyết này, bởi vì nó đề cập đến cả ngôi đền và chính thanh kiếm, trong khi tuổi của thanh kiếm và lịch sử của triều đại Jingu khá trùng khớp.

Kiếm Câu Tiễn

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy thanh kiếm vào năm 1965 tại một trong những ngôi mộ ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Thanh kiếm rất đáng chú ý, bởi vì trong khoảng 2.500 năm lưỡi kiếm không những không bị gỉ mà thậm chí còn không bị cùn.

Hợp kim không gỉ trong lưỡi kiếm và bao kiếm, thực tế không cho không khí lọt vào, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi không để thời gian làm hỏng hiện vật.

 Ảnh: Techinsider

Theo các nghiên cứu, chủ nhân của thanh kiếm là Việt Vương Câu Tiễn, một vị vua nổi tiếng thời Xuân Thu. Theo truyền thuyết, ông coi thanh kiếm này là vũ khí đáng giá duy nhất trong toàn bộ bộ sưu tập của mình và vẻ đẹp của nó được “tạo ra bởi nỗ lực chung của Đất và Trời”.

Kiếm Câu Tiễn hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Thanh kiếm Chiến thắng

Thanh kiếm này là một trong những thần khí của hoàng gia Thái Lan, là hiện thân của sức mạnh quân sự và quyền lực của quốc vương. Chiều dài của thanh kiếm là 89,8cm, riêng lưỡi kiếm là 64,5cm và trọng lượng cả vỏ là 1,9kg.

Truyền thuyết kể rằng, vào năm 1784, ngư dân Campuchia đã tìm thấy thanh kiếm này ở hồ Tonle Sap và tặng nó cho Vua Ang Yong, người sau đó quyết định tặng thanh kiếm này như một món quà cho Vua Rama I của Thái Lan. 

Ảnh: Techinsider

Ngay khi thanh kiếm được chuyển đến Bangkok, 7 tia chớp sáng rực đã đánh vào thành phố từ 7 hướng khác nhau. Sau đó, Vua Rama I đã làm cho thanh kiếm một vỏ bọc lộng lẫy bằng vàng, khảm kim cương và các loại đá quý khác, đồng thời đặt tên là “Phra Saeng Khan Chai Sri”.

Thanh Thảo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !