Khách ồ ạt săn lùng đất nền, nhiều địa phương lệnh siết "thổi" giá

Lượt tìm kiếm đất nền có xu hướng tăng lên thời gian qua. Nhiều địa phương ráo riết vào cuộc ngăn chặn nguy cơ "bong bóng" bất động sản.

Nhu cầu tìm mua đất nền tăng cao

Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn vừa công bố, trong tháng 2, nhu cầu tìm kiếm bất động sản đều có xu hướng tăng ở hầu hết loại hình so cùng kỳ năm ngoái. Mức độ quan tâm đến bất động sản tăng trung bình 23% so với tháng 1, trong đó, Hà Nội và TPHCM tăng lần lượt 22% và 29%.

Đáng chú ý, loại hình đất, đất nền chứng kiến cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng ở nhiều địa phương. 

Khách ồ ạt săn lùng đất nền, nhiều địa phương lệnh siết thổi giá - 1

Đất nền vẫn là phân khúc được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong những tháng đầu năm nay (Ảnh: Nguyễn Minh).

Đơn cử, trong tháng 2, TPHCM ghi nhận lượng tin rao bán đất nền và đất nền dự án tăng 6% so với tháng đầu năm, nhu cầu tìm kiếm loại hình này tăng hơn 18% trong tháng qua.

TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Nhà Bè và Bình Chánh là các khu vực ghi nhận lượng tin rao và nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh nhất. Đây cũng là những địa phương có giao dịch và biến động giá đất nền và nhà liền thổ sôi động nhất các tháng đầu năm.

Giá bán loại hình đất nền sơ cấp tại nhiều địa phương cũng đang giữ ở mức khá cao. Mức giá đất sơ cấp thấp nhất ở TPHCM hiện là 48 triệu đồng/m2, cao nhất 97 triệu đồng/m2 với đất nền dự án.

Huyện Bình Chánh, Nhà Bè và TP Thủ Đức là những khu vực có chỉ số quan tâm đất nền tăng cao nhất sau Tết, giá đất nền trung bình tại hai huyện khu Nam ghi nhận được ở mức 6 tỷ đồng/nền từ 150 đến 200 m2, tức khoảng 22-30 triệu đồng/m2. Riêng đối với TP Thủ Đức, một lô đất nền 100 m2 ở quận 2 có giá trung bình từ 4,5-6 tỷ đồng (khoảng 45-60 triệu đồng/m2), còn ở quận 9 từ 3,5-4,8 tỷ đồng (khoảng 35-45 triệu đồng/m2).

Các tỉnh thành liền kề TPHCM như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An cũng tiếp tục có nhu cầu giao dịch đất nền tăng 12-17% so với tháng trước. 

Ngoài ra, các tỉnh như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng và Đồng Nai cũng là những thị trường có tăng trưởng nhu cầu tìm mua đất nền cao trong tháng 2. Trong đó, Lâm Đồng có lượt tìm kiếm đất nền tăng 41%, tiếp theo sau là Khánh Hòa và Đà Nẵng, lần lượt ghi nhận nhu cầu giao dịch đất nền tăng 32-34%, Đồng Nai cũng có số lượng tìm kiếm đất nền tăng 25% so với tháng trước.

Nhìn nhận về xu hướng gia tăng nhu cầu mua đất nền, chuyên gia của đơn vị trên cho biết, do lo ngại về trượt giá khi tiền được bơm ra thị trường qua các gói kích thích kinh tế và giải ngân đầu tư công, nhu cầu tích lũy tài sản gắn liền với đất làm kênh trú ẩn an toàn sẽ tăng lên trong năm nay. 

Đối với nhóm bất động sản liền thổ, đất nền có giá vừa túi tiền hơn so với nhà phố, biệt thự hay shophouse nên sẽ hút các dòng vốn quy mô trung bình khá trở lên.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, hiện tượng "nóng sốt" trên diện rộng trên thị trường khó diễn ra, mà chỉ diễn ra cục bộ ở một số địa phương hưởng lợi từ quy hoạch, hạ tầng.

Nhiều địa phương lệnh siết "thổi" giá

Trước thực trạng đất nền có hiện tượng "sốt nóng", nhiều địa phương đã liên tục chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai biện pháp kiểm soát nguy cơ xảy ra "bong bóng" bất động sản.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương đánh giá và kiểm soát nguy cơ xảy ra "bong bóng" bất động sản và tăng cường quản lý thị trường bất động sản.

Tại văn bản này, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian qua, một số tổ chức, cá nhân chưa tuân thủ các quy định về kinh doanh bất động sản. Ở những khu vực dự kiến thực hiện các dự án như khu dân cư, khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, vùng nông thôn đã xuất hiện hoạt động "đầu cơ" bất động sản gây "sốt ảo", có hiện tượng "thổi" giá làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường…

Khách ồ ạt săn lùng đất nền, nhiều địa phương lệnh siết thổi giá - 2

Nhiều nhà đầu tư tìm về khu vực Nam Đông Hà (Quảng Trị) để mua đất, khiến thị trường nơi đây trở nên sôi động (Ảnh: Đăng Đức).

Để chấn chỉnh thực trạng trên, UBND tỉnh này yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai; kiểm tra chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản, bảo đảm tuân thủ đúng quy định; kịp thời phát hiện ngăn chặn hiện tượng "đầu cơ" bất động sản, không để xảy ra tình trạng "sốt giá" và "bong bóng"…

Tương tự, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, giám sát các dự án khu đô thị, khu nhà ở đô thị, không xem xét giải quyết những đề xuất mới về chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn.

Đặc biệt, Công an tỉnh Vĩnh Phúc được giao tổ chức theo dõi các khu vực có dấu hiệu giá đất tăng đột biến, tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, "sốt ảo"; điều tra các đối tượng có hành vi đầu cơ, "thổi" giá, làm thị trường tạo cơn "sốt đất" ảo để kiếm lời; xử lý kịp thời các trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự tại địa phương theo quy định.

Đua săn lùng đất ven sông suối, ao hồ, khiến giá đất Buôn Ma Thuột cũng tăng bất thường, sốt ảo

Đua săn lùng đất ven sông suối, ao hồ, khiến giá đất Buôn Ma Thuột cũng tăng bất thường, sốt ảo

Những khu đất tiếp giáp với sông suối, ao hồ, đồng ruộng tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang được săn lùng ráo riết, người mua không ngại xuống tiền cọc ngay. Các mảnh đất view đẹp ở xã cũng đều có chủ mới hết rồi...  

heo Dân trí

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.