Khách hàng đi kiện vì chủ đầu tư xây nhà... vượt tiến độ

Lẽ thường chủ đầu tư làm dự án chậm tiến độ hoặc bỏ hoang bị khách hàng kiện cáo đòi rút vốn nhưng cá biệt có một số chủ đầu tư xây dự án nhanh, vượt tiến độ để bàn giao nhà sớm, cũng bị một số khách hàng gửi đơn kiện…

Năm 2012, tình trạng “bùng nổ” các vụ kiện cáo giữa khách hàng và chủ đầu tư diễn ra ngày càng nhiều, nhưng còn với chủ đầu tư miệt mài đẩy nhanh tiến độ để sớm có nhà bàn giao khách hàng thì lại bị khách hàng chây ỳ không nộp tiền, thậm chí gửi đơn kiện

Trao đổi với PV Infonet, một lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh phàn nàn, với một số dự án vượt tiến độ của công ty, đa số khách hàng nhận được thông báo họ đều thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính để sẻ chia với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao nhà. Nhưng ngược lại, một số khách hàng mặc dù nhận được 2 – 3 lần thông báo nộp tiền cho chủ đầu tư thì họ chây ỳ không nộp, thậm chí còn gửi đơn kiện DN.

Trong nội dung đơn kiện, phần lớn số khách hàng cho rằng chủ đầu tư xây dựng nhà nhanh quá, không đúng như cam kết như đã ký trong hợp đồng ban đầu, vi phạm hợp đồng và tiến độ bàn giao nhà, họ yêu cầu xây chậm lại để đúng với cam kết đã ký với khách hàng. Lý do một số khách hàng đưa ra, chủ đầu tư xây dựng nhà quá nhanh, khiến họ không xoay xở kịp số tiền nhà để đóng tiếp theo từng giai đoạn xây dựng cho DN như đã cam kết…

Khách hàng đi kiện vì chủ đầu tư xây nhà... vượt tiến độ - ảnh 1
Với tiến độ xây dựng như hiện nay dự án Đại Thanh sẽ bàn giao nhà sớm 1 năm

Lý do đi kiện được khách hàng  giải thích với lý do rất đơn giản là chủ đầu tư xây nhà quá nhanh, chúng tôi không có đủ tiền đóng đúng tiến độ. Chủ đầu tư phải tìm cách thương lượng đề nghị số khách hàng này làm đơn xin giãn, chậm đóng theo đợt như đã cam kết, do khó khăn về tài chính... DN tạo điều kiện về thời gian để khách hàng xoay sở kịp số tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính chủ đầu tư.

Vị lãnh đạo chủ đầu tư dự án Đại Thanh chia sẻ, riêng khu nhà CT6 – Xa La đã bàn giao nhà sớm hơn so với dự kiến trước vài tháng. Còn dự án Đại Thanh nếu với tiến độ xây dựng như hiện nay thì dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng sớm trước tới 1 năm, thay vì dự kiến theo kế hoạch dự kiến cuối năm 2014.

“Dù khó khăn hay thuận lợi, họ cũng là khách hàng của DN chúng tôi, họ đặt niềm tin vào chủ đầu tư thì mới mua sản phẩm dự án. Là con người có lúc này lúc kia, họ gặp khó khăn về tài chính, DN sẵn sàng chia sẻ, thông cảm… Có như vậy, những sản phẩm khách của chủ đầu tư, nhiều khách hàng khách người ta mới tìm đến…”, vị lãnh đạo này nói.

Dự án khu đô thị An Hưng cũng rơi vào tình cảnh khách hàng “tẩy chay”  không nhận nhà. Theo kế hoạch DN bàn giao nhà vào giữa năm 2012, nhưng đến nay hàng trăm biệt thự, nhà liền kề đã hoàn thiện khang trang vẫn trong tình trạng không một bóng người ở. Nguyên nhân chính là nhiều khách hàng không nộp tiền để nhận bàn giao nhà, trong đó, có rất nhiều người là dân đầu cơ lướt sóng...

Khách hàng đi kiện vì chủ đầu tư xây nhà... vượt tiến độ - ảnh 2
Hàng loạt biệt thự tại dự án An Hưng bỏ hoang do khách hàng không có tiền nộp cho chủ đầu tư

Đại diện chủ đầu tư An Hưng chua xót, nỗ lực huy động nguồn lực triển khai đúng tiến độ  dự án vậy mà kết quả nhận được là sự thờ ơ của khách hàng.

Một lãnh đạo DN BĐS cho rằng, đối với những khách hàng đã thông báo nhiều lần mà chây ỳ, không nộp tiền và nhận bàn giao nhà thì chủ đầu tư có thể phạt theo giá trị hợp đồng hay tính phí lãi suất theo ngân hàng hay thu hồi nhà, bán cho người khác có nhu cầu. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế nhưng trước mắt để dự án tiếp tục triển khai, các DN làm ăn chân chính sẽ phải tìm mọi cách để khắc phục khó khăn.

Ông Lê Anh Ba – Tổng hội Xây dựng VN cho rằng,  để có thể sớm bàn giao nhà theo đúng cam kết trong hợp đồng trong bối cảnh nguồn tín dụng khó khăn, thị trường BĐS “đóng băng”, thì có thể thấy chủ đầu tư đã phải nỗ lực hết sức tập trung nguồn lực triển khai dự án là điều hoan nghênh, thế nhưng cũng gặp phải không ít chông gai…

Theo ông Ba, thời buổi hiện nay, để có tiền nộp nhanh theo đúng tiến độ xây dựng, không phải ai cũng đáp ứng được, những trường hợp khách hàng gửi đơn kiện đó là trường hợp hy hữu, rất ít và có suy nghĩ tiêu cực... Nếu chủ đầu tư có cách giãn đóng cho họ trong thời gian hợp lý, khách hàng sẽ chấp nhận… Câu chuyện chậm triển khai cũng gây ra hệ lụy mà làm nhanh quá cũng gặp khó khăn đang tạo nên bức tranh bi hài của thị trường.

Nguyễn Hiếu

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.