Khả năng tác chiến bất đối xứng của Nga khiến Mỹ quan ngại ra sao?

Năng lực tác chiến trong bối cảnh chiến tranh bất đối xứng của Nga đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, và tạo ra sự răn đe ngày càng lớn đối với Mỹ, nhất là tại chiến trường Syria.

Theo thông tin của tạp chí National Interest mới đây, Tổ nghiên cứu tác chiến bất đối xứng Lục quân Mỹ đã đưa ra báo cáo về hoạt động tác chiến của Nga tại Ukraine và Syria, qua đó tổng kết lại những đặc điểm và biểu hiện của Quân đội Nga trong chiến tranh bất đối xứng những năm gần đây. Từ đó, đưa ra phương hướng chỉ đạo trong huấn luyện và chiến thuật cho Quân đội Mỹ, để nâng cao khả năng đối phó “chiến tranh hỗn hợp” của Quân đội Nga.

Năng lực tác chiến bất đối xứng của Nga đã được khẳng định ở chiến trường Ukraine và Syria. Nguồn: Xinhua

Lực lượng chiến đấu dã chiến phối hợp hành động với lực lượng vũ trang khu vực

Theo báo cáo, trong cuộc xung đột Nga-Gruzia năm 2008, mặc dù Quân đội Nga đã đánh bại Quân đội Gruzia, nhưng Nga đã bộc lộ những hạn chế như khả năng thông tin thấp, binh sĩ có năng lực kém trong việc thích ứng với chiến trường. Để khắc phục những hạn chế này, Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc cải cách quy mô lớn để xây dựng lực lượng chiến đấu linh hoạt và hiệu quả hơn. Tổ nghiên cứu chiến tranh bất đối xứng của Mỹ chỉ ra rằng, nhóm chiến đấu dã chiến (BTG) hiệu quả cao, đa năng và linh hoạt đã trở thành các đơn vị chiến đấu cơ bản của Quân đội Nga, lực lượng này khi tham chiến tại các cuộc xung đột cấp khu vực đã thể hiện khả năng tác chiến mạnh mẽ.

Các BTG của Quân đội Nga về cơ bản bao gồm các sỹ quan chuyên nghiệp, căn cứ theo nhiệm vụ để tiến hành biên chế thêm các lực lượng như phòng không, pháo binh và tác chiến điện tử. Từ chiến trường Syria có thể thấy, các BTG của Nga thường chỉ sử dụng một nhóm tác chiến đa năng để chiến đấu với đối phương, lực lượng chủ lực có nhiệm vụ chi viện hỏa lực một cách chính xác.

Nga đã xây dựng lực lượng BTG hiệu quả trong môi trường chiến tranh bất đối xứng cấp khu vực. Nguồn: Xinhua

Do quy mô của BTG chỉ tương đương với một tiểu đoàn tăng cường, nên Quân đội Nga thường phối hợp với lực lượng vũ trang bản địa để triển khai hành động. Vị trí triển khai lực lượng vũ trang địa phương thường là tiền phương hoặc bên sườn của BTG, và nhiệm vụ của lực lượng này là chiếm lĩnh các cứ điểm quan trọng hoặc ổn định kết quả chiến đấu. Điều này sẽ không chỉ tăng cường sức mạnh của BTG, mà còn giảm thiểu tác động chính trị tiêu cực của các hoạt động xuyên biên giới của Nga.

“Hệ thống vũ khí ngăn chặn tiếp cận” hình thành sự răn đe

Báo cáo nhấn mạnh, việc phổ cập vũ khí hiện đại hóa của Quân đội Nga khác với Quân đội Mỹ, mang tính rõ ràng và thực tế hơn, do vậy, trong quá trình chiến đấu các vũ khí của Nga bố trí tại chiến trường đều có mục tiêu rõ ràng. Thông thường, Quân đội Nga sẽ triển khai một “hệ thống vũ khí ngăn chặn tiếp cận” ở khu vực cách xa chiến trường, dựa trên vũ khí phòng không tối tân và tên lửa đạn đạo chiến thuật, những loại vũ khí này sẽ ngăn chặn sự chi viện hỏa lực và hỗ trợ hậu cần của đối phương.

Tổ hợp S-400 Nga triển khai tại Syria đã phối hợp cùng nhiều vũ khí khác tạo nên “hệ thống ngăn chặn tiếp cận” hiệu quả. Nguồn: Xinhua

Tại Syria, Nga đã triển khai một số lượng lớn hệ thống tên lửa phòng không S-300 hoặc S-400. Tại Ukraine, các lực lượng vũ trang địa phương cũng được Quân đội Nga hỗ trợ nhiều loại vũ khí phòng không. Điều khiến đối phương lo ngại là các tên lửa đạn đạo chiến thuật của Nga, như tên lửa Iskander. Những tên lửa này có khả năng tấn công và sức công phá mạnh mẽ, các hệ thống hỗ trợ hậu cần và trung tâm chỉ huy hậu phương của đối phương đều nằm trong phạm vi tấn công của chúng.

Trong tác chiến thực tế, Nga lấy năng lực tấn công tầm xa và phòng không làm hậu thuẫn, sử dụng lực lượng pháo binh thông thường làm lực lượng chiến đấu chủ lực. Để đảm bảo tính linh hoạt của các hành động, Pháo binh Nga được trang bị một số lượng lớn pháo tự hành và được triển khai càng xa càng tốt, lực lượng này sẽ phối hợp hành động chặt chẽ với các đơn vị bộ binh.

Để nâng cao hiệu quả tác chiến, các đơn vị Pháo binh Nga còn được trang bị máy bay không người lái để thực hiện các nhiệm vụ như trinh sát mục tiêu, hướng dẫn chỉ huy và đánh giá thiệt hại. Trên chiến trường ở Ukraine và Syria, các máy bay không người lái trinh sát tiên tiến đã trở thành nhân tố chính trong việc nâng cao sức mạnh của các đơn vị Pháo binh Nga.

Lực lượng pháo binh thông thường của Nga là lực lượng chiến đấu chủ lực trong chiến tranh bất đối xứng. Nguồn: Xinhua

Lấy tác chiến mạng và tác chiến thông tin làm phương tiện chính

Trong những năm gần đây, Nga ngày càng coi trọng tác chiến mạng và tác chiến thông tin, khả năng tác chiến mạng và tác chiến thông tin của Nga hiện nay có thể được coi là số một thế giới. Quân đội Nga hiện nay đã tuyển dụng hàng trăm tin tặc chuyên nghiệp và có khả năng tiến hành các cuộc tấn công mạng bất cứ lúc nào.

Cùng với đó, trong cấp chiến thuật, chiến dịch, Quân đội Nga cũng nhấn mạnh đến việc chế áp và phá hủy đường truyền thông tin của đối phương. Báo cáo cho rằng, Quân đội các nước phương Tây phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống truyền tải thông tin thời gian thực và các hệ thống khống chế chỉ huy, kiểm soát thông tin phức tạp khác, Quân đội Nga đã nhận định chính xác điểm yếu này đồng thời không ngừng nâng cao khả năng tác chiến điện tử của mình để khai thác điểm yếu trên.

Hiện, lực lượng bộ đội tác chiến điện tử của Nga được trang bị số lượng lớn vũ khí điện từ, các loại vũ khí này được trang bị các phương thức chế áp và nghe lén hiệu quả, có thể tạo ra sự răn đe đối với hệ thống chỉ huy điện tử của các nước phương Tây.

Tác chiến điện tử của Nga hiện nay có thể được coi là số một thế giới. Nguồn: Xinhua

Đặc biệt, Quân đội Nga thậm chí còn có khả năng sử dụng hệ thống chỉ huy của đối phương đẻ đưa ra các thông tin giả, làm cho lực lượng tiếp nhận thông tin rơi vào “bẫy” và bị tiêu diệt. Mới đây nhất, tại chiến trương Syria, Nga đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử mới nhất RB-341V Leer-3, trong đó, sử dụng UAV Orlan-10 để thu thập thông tin chiến trường, định vị vị trí mục tiêu và truyền hình ảnh, dữ liệu về trung tâm kiểm soát. Hệ thống này có thể đồng thời khống chế, giám sát hơn 30 mục tiêu. Mục tiêu của hệ thống là chế áp các trạm thông tin di động, máy phát tín hiệu vô tuyến điện của đối phương, trong đó có thể gửi thông tin giả cho đối phương.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: tác chiến bất đối xứng quân đội Nga sức mạnh quân sự Nga vũ khí Nga quân đội Mỹ chiến trường Syria căng thẳng tại Syria chiến sự Syria

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !