Kết quả bầu cử đông Ukraine: Chính quyền đương nhiệm giành chiến thắng

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc bầu cử ngày 2/11 tại Donetsk và Lugansk, miền đông Ukraine cho thấy phần thắng đã nghiêng về 2 nhà lãnh đạo đương nhiệm tại những khu vực này.

Theo đó, Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko đã giành được 75% số phiếu bầu của cử tri. Còn tại Lugansk, nhà lãnh đạo đương quyền Igor Plotnitsky đã giành được 63% phiếu bầu. 

Tại khu vực Donestk, Thủ tướng tự xưng Zakharchenko đã phải chạy đua cùng 2 ứng cử viên là Aleksandr Kofman, phó chủ tịch quốc hội Liên bang Novorossiya và Yury Sivokonenko, một nghị sĩ thuộc Hội đồng tối cao địa phương. 

Kết quả bầu cử đông Ukraine: Chính quyền đương nhiệm giành chiến thắng - ảnh 1

Binh sĩ ly khai tham gia cuộc bầu cử tại Cộng hòa Nhân dânDonestk tự xưng hôm 2/11.

“Sau quá trình kiểm phiếu, ông Aleksandr Zakharchenko đã nhận được 765.340 phiếu bầu. Trong khi, ông Aleksandr Kofman giành được 111.024 phiếu và Yury Sivokonenko là 93,280 phiếu ủng hộ”, RT dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Bầu cử trung ương địa phương Roman Lyagin cho biết. 

Theo đó, tổng số cử chi đi bầu tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng là 1.012.682 người. 

Còn tại Lugansk, kết quả kiểm phiếu cuối cùng của Ủy ban bầu cử trung ương địa phương cho hay nhà lãnh đạo đương nhiệm Igor Plotnitsky đã giành được hơn 63% số phiếu ủng hộ, và 22% số phiếu thuộc về Liên minh Kinh tế Lugansk. 

Trong khi đó, cuộc bầu cử quốc hội Ukraine hôm 26/10 cũng đã ghi nhận đảng Cộng hòa Donetsk của ông Zakharchenko giành được 662,725 phiếu ủng hộ. Còn đảng Svobodniy Donbass nhận được 306,892 phiếu. 

Cả Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng đã cùng tổ chức bầu ra lãnh đạo và nghị sĩ tại hai khu vực này hôm 2/11. Hơn 360 điểm bỏ phiếu đã được mở tại Donetsk phục vụ 3 triệu cử tri. Trong khi đó, tại Lugansk, 102 điểm bỏ phiếu đã đi vào hoạt động với gần 1,5 triệu cử tri đi bầu. 

Tuy nhiên, chính quyền Kiev khẳng định họ không công nhận kết quả các cuộc bầu cử tại khu vực miền đông bởi nó trái với luật pháp của Ukraine. Thậm chí, Cơ quan An ninh Ukraine còn khởi tố những cá nhân tổ chức bầu cử tại Donetsk và Lugansk.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini cũng đã lên tiếng phản đối các cuộc bầu cử tại miền đông Ukraine khi cho rằng nó là nguyên nhân ngăn cản nỗ lực hòa giải chiến sự tại Ukraine. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng khẳng định các cuộc bầu cử tại miền đông nước này là phạm pháp đồng thời hối thúc Nga không công nhận kết quả của cuộc bầu cử trên. 

Tuy nhiên, trả lời báo chí cuối ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow “tôn trọng nguyện vọng của khu vực miền đông nam Ukraine và tình hình hiện nay vô cùng quan trọng để Kiev tiến hành đối thoại với người dân tại khu vực này”. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !