Kết cục của điệp viên hai mang khét tiếng gây hại nhiều nhất cho nước Mỹ

Robert P.Hanssen, cựu đặc vụ FBI làm gián điệp cho Moscow trong hơn hai thập niên và được đánh giá là một trong những điệp viên gây hại nhất trong lịch sử Mỹ, đã qua đời trong tù.
Robert P.Hanssen. Ảnh: NY Times

Hãng tin BBC và The New York Times dẫn tin từ chính quyền liên bang cho biết, ông Hanssen được phát hiện đã chết trong phòng giam tại một nhà tù được bảo vệ nghiêm ngặt ở Colorado vào sáng qua (6/6), thọ 79 tuổi. Cựu điệp viên hai mang này được cho là qua đời vì nguyên nhân tự nhiên, một người nắm được vấn đề cho biết. 

Năm 2002, ông bị kết án chung thân sau khi nhận tội làm gián điệp cho Liên Xô và sau này là Nga trong hơn 20 năm. 

Vụ án của ông Hanssen được coi là một trong những vụ bê bối gián điệp khét tiếng nhất trong thế hệ của ông, khiến các lãnh đạo của Cục điều tra liên bang (FBI) và các quan chức chính phủ Mỹ bị sốc khi biết rằng một trong những người của họ đã cung cấp thông tin cho Nga mà không bị trừng phạt trong suốt nhiều năm. Cho tới giờ, FBI vẫn mô tả ông Hanssens là "điệp viên gây hại lớn nhất trong lịch sử của FBI". 

Nhận hơn 1,4 triệu USD tiền mặt cùng kim cương

Ông Robert Hanssen nhận hơn 1,4 triệu USD tiền mặt, kim cương, tiền chuyển vào tài khoản ở Nga và đồng hồ Rolex để chuyển cho Moscow một loạt bí mật, trong đó có bí mật về việc chính phủ Mỹ đã đào một đường hầm dưới đại sứ quán Liên Xô ở Washington để nghe lén. Ông cũng thông báo cho Moscow về ba sĩ quan KGB bí mật làm gián điệp cho Mỹ, hai người trong số đó đã bị tử hình sau khi bị lộ thân phận. 

Điệp viên này không sống xa hoa mà chỉ sống trong một ngôi nhà 4 phòng ngủ khiêm tốn ở ngoại ô Virginia cùng với vợ và 6 người con.

Sau này, trong một bức thư viết cho người quản lý Liên Xô vào năm 1985, ông Hanssen thừa nhận bản thân bị thúc đẩy bởi tiền bạc chứ không phải ý thức hệ. Ông cũng giải thích rằng không thể nhận một khoản tiền lớn vì việc chi tiêu có thể gây nghi ngờ. 

Robert P.Hanssen. Ảnh: NY Times

Giúp Moscow lật tẩy đường hầm bí mật của Mỹ

Giới chức Mỹ cho biết, Robert Hanssen trở thành đặc vụ FBI vào 12/1/1976. Vì giữ vai trò phản gián nên ông này có thể tiếp cận với các tài liệu mật. Năm 1985, đặc vụ này bắt đầu chuyển tài liệu mật cho Moscow. 

Hanssen đã dùng bí danh "Ramon Garcia" khi chuyển khoảng 6.000 tài liệu và 26 chiếc đĩa máy tính cho phía Moscow. Các tài liệu này nêu chi tiết kỹ thuật nghe trộm, giúp xác nhận thân thế các điệp viên hai mang của Nga và tiết lộ các bí mật quốc gia khác. 

Theo các quan chức Mỹ, đặc vụ FBI này đã tiết lộ cho Moscow thông tin về đường hầm bí mật mà người Mỹ xây dựng bên dưới đại sứ quán Liên Xô ở Washington để nghe lén. 

Hoạt động hai mang của Hanssen không bị phát hiện trong suốt nhiều năm nhưng sau đó, các nhà điều tra đã phát hiện được một số dấu hiệu đáng ngờ. Hanssens trở thành tâm điểm của một cuộc săn lùng gián điệp của Nga và bị bắt quả tang để một chiếc túi chứa đầy bí mật ở dưới một cây cầu dành cho người đi bộ trong công viên Foxstone, Virgirnia cho người của Moscow. 

Ông Hanssen bị bắt năm 2002. Vụ việc này đã làm quan hệ giữa Mỹ và Nga rạn nứt trong một thời gian ngắn, khi đó hai nước đang tìm cách xây dựng quan hệ thân thiện hơn sau khi Liên Xô sụp đổ. Tổng thống Mỹ Bush thời đó đã quyết định trục xuất khoảng 50 nhà ngoại giao Nga và Moscow đáp trả bằng việc trục xuất 50 nhà ngoại giao Mỹ. 

Nhận tội gián điệp

Ông Hanssen nhận 15 tội danh gián điệp để tránh án tử hình đồng thời bày tỏ hối hận về sự phản bội của mình. "Tôi xấu hổ vì điều đó", điệp viên hai mang này cho biết trong phiên tòa năm 2002 sau khi bị kết án tù chung thân không được ân xá. 

Kể từ 17/7/2002, ông Hanssen bị giam ở Florence - nhà tù an toàn nhất trong hệ thống nhà tù liên bang, nơi giam giữ những kẻ khủng bố đã bị kết án trong những năm gần đây. Các tù nhân tại đây thường bị biệt giam 23h mỗi ngày. 

Hoài Linh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !