Kế hoạch chi tiêu "tết 0 đồng"

Dịch bất ngờ quay lại khiến bao nhiêu người khốn đốn, trong đó có vợ chồng tôi.

Tôi nghỉ việc từ giữa năm, chồng may mắn hơn vì anh còn việc, nhưng lương chỉ  bằng 75% lúc trước. Chi tiêu trong nhà tôi phải cắt giảm tới mức tối đa.

Ở nhà, tôi túc tắc bán ít ​​đồ online, khi lời khi lỗ, tiền tiết kiệm tôi để dành đủ để mua bốn cái vé máy bay về nội ăn tết. Và về quê nên chúng tôi đinh ninh chỉ xách vali lên và đi, về "ăn chực" cha mẹ như mọi năm.

Nhưng dịch quay lại, cảm thấy về quê không an toàn nên vợ chồng tôi quyết định ở lại. Quyết xong hai vợ chồng nhìn nhau... chưng hửng. Nhà có bao nhiêu tiền thì đã dồn cho bốn cái vé máy bay khứ hồi.

Vé máy bay không thể trả, phí đổi thì cao. Chúng tôi đau hết cả đầu vì số tiền mất trắng do COVID-19. Ảnh minh họa
Vé máy bay không thể trả, phí đổi thì quá cao, mà cũng không biết đổi sang ngày nào. Tôi đau đầu vì số tiền mất do COVID-19. Ảnh minh họa

Cơ quan anh dù làm ăn cầm chừng nhưng cũng ráng cho anh em chút tiền tết đủ để mua cho hai con bộ quần áo và đôi dép. Trẻ con, tết nhất cũng nên có cái gì mới cho chúng nó vui. Hai vợ chồng chồng chắc mẩm về quê “ăn chực” nên dù tiền hết cũng vẫn tự tin lắm. Chúng tôi còn tính khi vào sẽ xài tiền lì xì ông bà nội cho hai đứa nhỏ.

“Sao giờ em?”, chồng tôi hỏi khi nhìn mấy tờ polymer lèo tèo trong ví. Vé máy bay chúng tôi mua không được hoàn, chỉ được đổi với ngày bay cố định. Mà phí đổi hơn năm trăm nghìn một vé. Có nghĩa, hoặc chúng tôi bỏ ra thêm bốn triệu đồng nữa để đổi vé (mà biết đổi sang ngày nào bây giờ), hoặc chịu mất luôn gần hai chục triệu.

Nghĩ lại nửa năm trời hì hục sáng khuya buôn bán giao hàng mới có số tiền đó, tôi thấy đau đầu, suy sụp.

Nhưng tết đâu né tôi, nó cứ... lừ lừ tới. Mỗi lần lên mạng thấy người rao bán mứt, người bán hạt dưa, bánh chưng là tôi lại não ruột. Chắc chắn tết này nhà tôi không đi đâu rồi, nhưng cũng phải có tí hương tí hoa chứ để nhà trống tuềnh toàng sao được.

Nhìn chồng bóp trán tôi thấy thương anh và quyết định dẹp sĩ diện qua một bên. Tôi gọi điện cho mẹ ruột, hồ hởi báo tin tết nay sẽ không về nội mà ở lại. Sẽ đón giao thừa cùng ông bà. 

Mẹ tôi thở dài: “Thế đã mua sắm gì cho hai đứa nhỏ chưa?”. Tôi cao giọng: “Rồi chứ mẹ. Thiếu mỗi bánh chưng với hũ dưa món. À, con về bắt một con gà nha. Mẹ nấu thịt đông thì cho con tô nha!”

Tôi điện cho chị gái, vẫn “bài ca con cá”, tôi xin được nửa ký giò và nửa ký chả chiên còn thêm mứt dừa mứt khoai mỗi thứ một ít. Với chị họ thì tôi "vòi" được nồi thịt kho trứng và bịch hạt bí sau khi tôi nói hai đứa nhỏ lâu lắm không được ăn món ngon bác làm...

Mất hai ngày tôi cũng có một danh sách kha khá những món cần cho tết. Chị bạn đồng nghiệp hào phóng tặng cho thùng bia và hũ tôm chua vì cơ quan chồng chị thưởng cho nhân viên bằng hiện vật mà anh lại đang kiêng bia rượu. 

Còn cậu em đồng nghiệp mấy năm liền tôi đi mua hoa cho cậu mang tặng lấy điểm nhà bạn gái, tôi "xin" được hẳn chậu hoa giấy ba màu.

Chồng nhìn tôi hể hả mà mắt tròn mắt dẹt, liên tục hỏi: “Vậy cũng được hả”, “Vậy cũng được luôn hả?”

Tôi cười ha ha, hơi ưỡn ngực tự hào nói là do vợ anh sống không tệ: “Anh thấy đó, gia đình họ hàng bạn bè em, có ai từ chối đâu?”

Và nhân tiện tôi phê phán tính cách ít nói khép kín của anh. Sống phải có bạn bè hàng xóm còn khi này khi khác. Anh nghe và gật gù, vẻ tâm đắc lắm.

Nhưng tôi không nói với anh, khi dịch bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh. Bạn bè tôi đã khuyên không nên về, vì sợ về rồi kẹt không vào được. Biết tôi bị kẹt lại dính vụ vé máy bay ai cũng xót ruột. Họ nói thôi ở lại cũng được, nay không ăn tết thì năm sau ăn. Và câu cuối cùng bao giờ cũng là: “Cần gì thì cứ nói.”

Thống kê cái tết của gia đình tôi. Ảnh minh họa
Một thống kê "tết 0 đồng" hài hước trên mạng, đang được nhiều người chia sẻ. Nguồn: Facebook

Mấy hôm nay, mỗi khi có ai hỏi thăm, vợ chồng tôi lại vừa cười vừa kể hành trình "xin tết", khiến bạn bè cười sặc sụa trước độ “lầy” của vợ chồng tôi. Lúc đầu cũng... hơi ngại, nhưng kể mãi, chúng tôi thấy cũng... bình thường và có hơi... phi thường. 

Thành ra, tết 0 đồng nhưng lại giòn giã tiếng cười. Đời người mấy ai có được cái tết nhiều cung bậc cảm xúc như năm nay ở nhà tôi?

Thùy Trang

Thảm cảnh cây quất tan tành trước Tết bởi các quý tử trong nhà

Thảm cảnh cây quất tan tành trước Tết bởi các quý tử trong nhà

Mua cây quất về chơi Tết nhưng nhiều nhà chưa kịp thưởng lãm thì cây đã tan hoang bởi những đứa trẻ hiếu động. Cư dân mạng đang vui vẻ chia sẻ những hình ảnh dở khóc dở cười được chia sẻ trên mạng xã hội.

Theo www.phunuonline.com.vn

Lừa đảo trực tuyến đang nhắm đến trẻ em và người cao tuổi

Không chỉ là nạn nhân trực tiếp của các vụ lừa đảo trực tuyến, trẻ em và người già còn có thể bị các đối tượng xấu sử dụng thông tin cá nhân để tấn công lừa đảo những người thân của họ.

Á hậu tiết lộ bí quyết gắn kết tình cảm vợ chồng khi hôn nhân căng thẳng

Sau sinh, Á hậu Ngọc Khánh có dấu hiệu trầm cảm, chồng của cô cũng căng thẳng do con khó nuôi. Để hâm nóng tình cảm, cả hai đặt ra quy tắc nắm tay nhau trong lúc ngủ.

Tạm giữ kẻ tống tiền người tình đã có chồng bằng clip ân ái

Trong thời gian yêu nhau, Phạm Viết Khoa đã quay lại nhiều video clip ân ái với người tình rồi dùng nó để đe dọa, tống tiền người tình.

Có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Thiên hạ vẫn đang bàn đủ thứ chuyện về giáo dục, môn nào chính, môn nào phụ, nên học môn nào, bỏ môn nào; nhưng có môn nào dạy cho người ta bớt buông lời cay nghiệt không?

Lời chúc Ngày Gia đình Việt Nam hay, ý nghĩa

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, hãy gửi tới người thân yêu của chúng ta những lời chúc tốt đẹp nhất.

6 tác động xấu đối với đàn ông khi quá lâu không làm 'chuyện ấy'

Một số nghiên cứu chỉ ra đàn ông quan hệ tình dục đều đặn có thể tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ. Như vậy, nếu họ lười làm "chuyện ấy" có thể gặp một số bất lợi về cả thể chất lẫn tinh thần.

Những điều kiêng kỵ và nên làm trong tết Đoan ngọ 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong tết Đoan ngọ, ngoài chuẩn bị mâm cúng chu đáo để dâng lên tổ tiên, thần linh mọi người cần chú ý những việc sau để nhận về may mắn, tránh xui xẻo.

Khung giờ vàng cúng tết Đoan ngọ năm 2023

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, có 4 khung giờ đẹp để cúng tết Đoan ngọ năm 2023.

Tết Đoan ngọ 2023 rơi vào ngày nào?

Hàng năm, tết Đoan ngọ diễn ra vào ngày 5/5 âm lịch. Năm 2023, tết Đoan ngọ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6 dương lịch.

Thoát khỏi địa ngục bạo hành sau đám cưới cổ tích làm dâu hào môn

Từ câu chuyện của Thủy Hương, chuyên gia tâm lý cảnh báo, mỗi phụ nữ khi bị bạo hành thì đừng cam chịu. Hãy phá vỡ sự im lặng, tìm đến trợ giúp pháp lý, chuyên gia tâm lý hoặc cơ quan công an để được tư vấn, bảo vệ kịp thời.

Đang cập nhật dữ liệu !