Kế hoạch cấm thiết bị 5G Huawei của EU sẽ 'bóp méo thị trường'

Huawei gọi kế hoạch cấm thiết bị 5G Huawei của EU là không công bằng, trái pháp luật và sẽ 'bóp méo thị trường', gây tổn hại cho người dùng.

Trong email ngày 8/6, người phát ngôn Huawei tại châu Âu cho rằng, kế hoạch cấm thiết bị 5G của hãng tại châu Âu “không vì lợi ích của bất kỳ bên nào”. Công ty “mạnh mẽ phản đối” việc chính trị hóa đánh giá bảo mật sản phẩm, vi phạm nguyên tắc và luật pháp EU và các nước thành viên.

“Các loại trừ dựa trên đánh giá phi kỹ thuật còn đe dọa rủi ro xã hội và kinh tế nghiêm trọng. Nó sẽ cản trở đổi mới và bóp méo thị trường EU, làm tăng giá dịch vụ kỹ thuật số cho người tiêu dùng”, email viết. “Trong suốt thời gian tại châu Âu, chưa có hồ sơ nào cho thấy thiết bị của chúng tôi chứa cửa hậu”.

EU được cho là đang xem xét cấm thiết bị Huawei trên mạng 5G của khối. (Ảnh: Shutterstock)

Huawei khiếu nại, sau khi tờ Financial Times (FT) đưa tin EU đang cân nhắc cấm các thành viên trong khối sử dụng thiết bị từ các công ty có thể đe dọa rủi ro bảo mật trong mạng 5G, bao gồm Huawei. Năm 2020, Brussels khuyến nghị các nước thành viên cấm hoặc hạn chế Huawei tham gia mạng 5G, song FT cho biết chỉ khoảng 1/3 quốc gia EU làm theo.

Xét đến thời gian cần thiết để thông qua luật mới, lệnh cấm được đề xuất không thể có hiệu lực trước năm 2024, khi nhiệm kỳ của Ủy ban Châu Âu (EC) hiện tại kết thúc. Nếu EU tiếp tục lệnh cấm, đây sẽ là đòn giáng mới vào Huawei tại khu vực này.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn viễn thông Strand Consult, các nhà sản xuất Trung Quốc cung ứng hơn 50% thiết bị 5G tại 31 quốc gia châu Âu tính đến cuối năm 2022. Đức, nền kinh tế lớn nhất khu vực và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại EU, mua 59% thiết bị 5G từ các thương hiệu đại  lục. Thị phần của Huawei tại Berlin còn lớn hơn tại Bắc Kinh, nơi họ phải cạnh tranh với đối thủ nội như ZTE…

Các nền kinh tế EU lớn khác như Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Áo và Tây Ban Nha cũng tiếp tục mua lượng lớn thiết bị 5G của Trung Quốc, nghiên cứu nêu.

Huawei tham gia công cuộc triển khai 5G của châu Âu ngay từ ban đầu. Năm 2019, gần 60% trong số 50 hợp đồng thương mại 5G của hãng được ký với các nhà mạng EU. Dù vậy, châu lục đối mặt áp lực ngày một lớn từ Mỹ sau khi Washington đưa Huawei vào danh sách cấm vận thương mại năm 2019. Tiếp đó, Mỹ còn cấm sử dụng công nghệ 5G Trung Quốc trong nước, cũng như cấm Trung Quốc tiếp cận công nghệ chip hiện đại.

Washington vận động đồng minh tham gia tẩy chay công nghệ 5G Trung Quốc. Các nước trong liên minh Fire Eyes, gồm Canada, Anh, Australia, New Zealand, đã cấm doanh nghiệp Bắc Kinh tham gia mạng 5G.

Các nước châu Âu có những cách tiếp cận khác nhau với công nghệ 5G của Huawei, dù vậy một số quốc gia gần đây tăng cường giám sát thương hiệu này. Vào tháng 3, chính phủ Đức được cho là cân nhắc loại hai công ty Trung Quốc khỏi mạng 5G. Tháng trước, FT đưa tin Bồ Đào Nha cũng xem xét cấm một số thiết bị 5G Trung Quốc, bao gồm của Huawei. Anh cùng Đan Mạch, Thụy Điển, Estonia, Latvia và Lithuaia đã cấm Huawei trên mạng 5G của mình.

Song, Huawei vẫn cố gắng duy trì hiện diện tại thị trường châu Âu. Tháng 3, công ty hợp tác với nhà mạng Cellnex của Tây Ban Nha triển khai Long-Reach E-band, công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình mở rộng 5G, tại Ba Lan. Năm ngoái, họ cũng bắt tay với các đối tác địa phương để xây dựng trung tâm đường sắt thông minh 5G đầu tiên của EU tại Hungary, nơi Huawei đặt trung tâm logistics lớn nhất châu Âu.

Dù không tiết lộ chi tiết phân bổ doanh thu trong báo cáo tài chính, Huawei cho biết doanh số tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) tăng 13,5% lên 149 tỷ NDT (20,9 tỷ USD) năm 2022, chiếm gần 1/4 tổng doanh số. Trước khi bị Mỹ cấm vận, khu vực EMEA đóng góp 204,5 tỷ NDT hay 28,4% tổng doanh thu của hãng năm 2018.

Du Lam (Theo SCMP)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !