Kẻ dùng dao tấn công gia đình gốc Á trong siêu thị ở Mỹ nhận tội

Bị cáo thừa nhận gây tội ác kinh hoàng chỉ vì thù ghét sắc tộc, sau khi hắn chém 2 bố con trong một gia đình gốc Á đang đi siêu thị tại Mỹ. 

Nam bị cáo ở bang Texas, Mỹ đã thú nhận gây “tội ác vì thù ghét” sau khi hắn tấn công một gia đình gốc Á tại siêu thị vào năm 2020. Nguy hiểm nhất là tình huống hắn dùng dao chém vào mặt cậu bé mới 6 tuổi. 

“Tội ác vì thù ghét” nhằm ám chỉ tới những vụ tấn công nhằm vào người Mỹ gốc Á đang gia tăng kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. 

{keywords}
Gia đình anh Bawi Cung trước khi xảy ra vụ tấn công ở siêu thị tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 12/2021, cảnh sát Mỹ thông báo số vụ tấn công nhằm vào người gốc Á đã tăng 361% so với năm 2020. Trước khi bị tấn công, cả kẻ phạm tội và nạn nhân đều không hề quen biết trước, cũng như chưa từng có bất cứ liên lạc nào với nhau. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), giới chức địa phương cho biết đối tượng Jose Gomez (21 tuổi) sinh sống ở thành phố Midland của bang Texas đã đấm người cha của nạn nhân 6 tuổi là anh Bawi Cung, và còn tấn công một nhân viên của siêu thị Sam’s Club khi người này có hành động ngăn chặn kẻ máu lạnh.

Gomez thú nhận hắn tấn công vì nghĩ gia đình gốc Á chịu trách nhiệm cho sự lây lan của đại dịch Covid-19 và cho rằng họ là người Trung Quốc. Gomez cũng đã thừa nhận 3 tội danh liên quan tới “tội ác vì thù ghét”. Nếu bị kết tội, hắn có thể phải nhận án tù chung thân cho mỗi tội danh cùng số tiền phạt 250.000 USD.

Theo tài liệu của tòa án, Gomez cho hay đã đi theo gia đình anh Bawi Cung vào trong siêu thị. Hắn lấy một con dao trên quầy trưng bày và chém anh Cung cùng cậu con trai 6 tuổi và một nhân viên siêu thị. 

Gomez thú nhận bản thân hắn nghĩ Trung Quốc là nơi phát tán dịch bệnh Covid-19 và hiểu lầm gia đình anh Cung vốn là người gốc Myanmar là người Trung Quốc.

Hắn xem gia đình anh Cung là “mối đe dọa” bởi họ “đến từ đất nước làm dịch bệnh phát tán khắp nơi”.

Trong khi đó, anh Cung đã bị Gomez chém vào mặt. Con trai anh cũng có vết chém dài từ mắt bên phải xuống phía sau đầu và cắt vào tai phải. Nhân viên siêu thị Sam’s Club là anh Zach Owen bị chém vào chân và lòng bàn tay đều ở bên phải.

Khi bị mọi người trấn áp đè xuống đất, Gomez còn hét lớn trước mặt các nạn nhân gốc Á “Hãy rời khỏi nước Mỹ”. 

Trong cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, anh Cung từng chia sẻ với AP rằng sau vụ tấn công anh không dám bước vào trong bất cứ cửa hàng nào mà không nhìn trước ngó sau tứ phía. Con trai anh không thể nhíu một bên lông mày và sợ phải ngủ một mình. Anh Cung thừa nhận anh không biết chuyện gì sẽ xảy ra, nếu như nhân viên cửa hàng là anh Owen không ra tay ngăn cản.

“Có thể tôi sẽ giết hắn. Có thể hắn sẽ giết hại cả gia đình tôi. Tôi cũng không biết nữa. May mắn anh Owen đã tới giúp gia đình chúng tôi đúng lúc”, anh Cung cho hay.

Ông Kristen Clarke, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tại Vụ Quyền Công dân nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 23/2 rằng, “Gia đình gốc Á đang đi siêu thị thì bị một kẻ tấn công tàn bạo chỉ vì thù ghét sắc tộc và bị đổ lỗi làm lây lan dịch Covid-19. Tội ác thù ghét sắc tộc nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á đang gia tăng và chúng sẽ bị loại bỏ khỏi xã hội”.

New York dẹp người vô gia cư ở nhà ga tàu điện ngầm sau vụ tấn công người gốc Á tử vong

New York dẹp người vô gia cư ở nhà ga tàu điện ngầm sau vụ tấn công người gốc Á tử vong

Sau vụ việc người gốc Á bị đẩy xuống đường ray tử vong, giới chức New York tuyên bố dẹp bỏ tình trạng người vô gia cư xuất hiện ở nhà ga tàu điện ngầm. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !