John Kerry đến Sochi - Quan hệ Nga-Mỹ sẽ "đổi màu"?

Sự xuất hiện của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ở Sochi cho thấy nước này đã thừa nhận sự thất bại của chính sách cấm vận và sẵn sàng lắng nghe quan điểm của Moscow về các vấn đề quốc tế.
John Kerry đến Sochi - Quan hệ Nga-Mỹ sẽ

Tổng thống Nga Putin (bên phải) và Ngoại trưởng Mỹ Kerry

Ngày 12/5, tại khu nghỉ mát Sochi, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc hội kiến kéo dài bốn giờ. Giới phân tích nhận định chuyến thăm của ông Kerry tới Nga đã đánh dấu bước thay đổi "sắc thái" và được xem như tín hiệu tích cực trong quan hệ giữa hai nước.

RIA Novosti dẫn lời đại sứ Nga tại Washington, ông Sergei Kislyak cho biết các cuộc hội kiến của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry với Tổng thống Nga Vladimir Putin và hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho thấy Nga và Mỹ đã sẵn sàng thảo luận về các vấn đề khó khăn và tìm câu trả lời cho những các vấn đề này.

"Sẵn sàng thảo luận về các vấn đề khó khăn để tìm ra câu trả lời cho những vấn đề này-là điều quan trọng nhất trong các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Kerry với Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov", ông Sergei Kislyak cho biết khi bình luận về các tuyên bố của Ngoại trưởng Kerry và Lavrov sau cuộc hội đàm tại Sochi hôm 12/5.

Khi được hỏi liệu ông có hy vọng Mỹ và Nga hợp tác tích cực trong các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, ông Kislyak cho rằng đây là công việc chung, Nga và Mỹ sẽ “hợp tác” giải quyết trong mọi hoàn cảnh.

Đại sứ Kislyak cho biết thêm, Tôi đã làm việc ở Washington nhiều năm, công việc của tôi là tạo lập quan hệ vững chắc tương ứng với lợi ích của Nga.

Sự xuất hiện của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ở Sochi cho thấy nước này đã thừa nhận sự thất bại của chính sách cấm vận và sẵn sàng lắng nghe quan điểm của Moscow về các vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng, Tổng biên tập tạp chí Politics First Marcus Papadopoulos nhận định.

Cách duy nhất để khắc phục sự bất hòa trong quan quan hệ Nga-Mỹ là đối thoại và tìm kiếm sự hiểu biết lẫn nhau, các cuộc gặp giữa ông Kerry với ông Lavrov và Tổng thống Putin ở Sochi đã chứng minh tầm quan trọng của các cuộc đàm phán Nga-Mỹ trong điều kiện xung đột vẫn tiếp diễn ở Ukraine, ông Marcus Papadopoulos cho biết thêm.

Theo trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov, mặc dù cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Kerry đã không đạt được đột phá nào lớn, song nhà lãnh đạo Nga bày tỏ mong muốn quan hệ Nga-Mỹ sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Cũng theo ông Ushakov, Tổng thống Nga đã đưa ra những đánh giá về nguyên nhân khủng hoảng ở Ukraine, khẳng định lại lập trường của Nga, đồng thời nhấn mạnh Nga quyết tâm thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk.

Trước đó, hôm 12/5, Ngoại trưởng Kerry đã có cuộc hội đàm với tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Phía Mỹ cũng coi chuyến thăm của ông Kerry tới Nga là “rất quan trọng” nhằm đạt được những tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế phức tạp.

Theo ông Kerry, Mỹ và Nga đã thống nhất quan điểm trong nhiều vấn đề quốc tế, đặc biệt trọng việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga và Mỹ nhất trí về sự cần thiết để tránh những bước mà có thể gây ra tác hại lâu dài cho mối quan hệ song phương.

Thành viên của Ủy ban Duma Quốc gia Nga phụ trách vấn đề quốc phòng, Franz Klintsevich cho rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Moscow để giảm thiểu các tác động của các yếu tố toàn cầu liên quan đến mối quan hệ Mỹ-Nga.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !