Joe Biden rút khỏi cuộc đua, bà Clinton giành lợi thế lớn

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua đã tuyên bố sẽ không chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, kết thúc chuỗi thời gian do dự kéo dài, đồng thời giúp dỡ bỏ rào cản lớn nhất trên con đường trở thành ứng viên Đảng Dân chủ của bà Hillary Clinton.

Ông Biden, 72 tuổi, xuất hiện cùng vợ, bà Jill Biden và Tổng thống Barack Obama tại Vườn Hồng để chính thức tuyên bố trước truyền thông về việc ông sẽ không tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuyên bố của ông Biden đã kết thúc những dư luận về việc ông có tranh cử hay không thời gian qua khiến chiến dịch của bà Clinton phần nào gặp khó khăn cũng như làm đóng băng nhiều sự hỗ trợ cho các hoạt động của Đảng Dân chủ.

Ông Biden phát biểu: “Dù tôi không phải là một ứng viên nhưng tôi sẽ không im lặng. Tôi dự định sẽ lên tiếng một cách rõ ràng và mạnh mẽ nhất có thể khi chúng ta cùng đứng trong một đảng và chúng ta cần phải làm để đoàn kết quốc gia”.

Nhiều người cho rằng ông Biden sẽ ra tranh cử Tổng thống sau cái chết của con trai cả Beau vì bệnh u não hồi tháng 5 bởi con trai ông luôn thúc giục cha mình ra tranh cử.

Joe Biden rút khỏi cuộc đua, bà Clinton giành lợi thế lớn - ảnh 1

Ông Biden và vợ phát biểu tại Nhà Trắng.

Cũng trong bài phát biểu trên, ông Biden đã thẳng thắn chỉ trích bà Clinton, khiển trách những người thuộc đảng Dân chủ coi thành viên đảng Cộng hòa như kẻ thù và cho rằng những người này có thể tạo nên một “sai lầm lớn” nếu đi ngược lại những thành tựu của ông Obama.

Tuần trước, bà Clinton đã liệt kê danh sách những người thuộc Đảng Cộng hòa như kẻ thù của mình trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống và trước đó đã bất đồng ý kiến với ông Obama về Hiệp định TPP.

Người phát ngôn của bà Clinton cho biết bà đã gọi cho ông Biden sau khi ông tuyên bố quyết định của mình. Trên trang cá nhân, bà Clinton cho rằng ông Biden “là một người tốt và là một Phó Tổng thống tuyệt vời”, đồng thời bà cũng tự tin rằng ông sẽ tiếp tục là nhân tố chính trị dẫn đầu.

Cú hích cho bà Clinton

Thách thức lớn nhất cho bà Clinton bây giờ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, bang Vermont. Là một nhà xã hội học dân chủ mang phong cách riêng, ông Sanders dành được nhiều cảm tình từ phía cánh tả của đảng nhưng vẫn chưa chứng minh được sức ảnh hưởng của mình.

Theo nhà chiến lược đảng Dân chủ, Bud Jackson: “Mọi việc dường như dễ dàng hơn cho bà Hillary Clinton. Các cuộc bỏ phiếu đều cho thấy nếu không có Biden thì sẽ có lợi cho bà Clinton”.

Tuy nhiên, không phải người ủng hộ ông Biden nào cũng đứng về phía bà Clinton ngay sau tuyên bố của ông. 15 trong tổng số 27 người liên lạc với Reuters cho biết họ chưa chắc chắn sẽ đứng về phía ai. Người ủng hộ ông Biden lâu đời, Sara Riley, bang Iowa, cho biết bà sẽ hoàn toàn đứng về phía một thành viên đảng Dân chủ khác, hay Thống đốc Maryland, Martin O’Malley, cho hay sẽ ủng hộ bà Clinton nếu bà được bầu làm ứng viên duy nhất.

Nhà tài trợ cho đảng Dân chủ, Daniel Alpert, giám đốc quỹ Westwood, New York thì cho biết ông chưa quyết định xem sẽ bầu cho bà Clinton hay ông Sander. Ông Alpert muốn rõ ràng hơn về chính sách của bà Clinton và muốn ông Sanders chứng minh được mình có thể làm nên một chiến dịch tranh cử Tổng thống hiệu quả hơn.

“Đã quá thời gian”

Việc chạy đua vào Nhà Trắng sẽ là một thách thức rất lớn cho ông Biden, vì ông sẽ phải nhanh chóng xây dựng một hệ thống tài trợ và khung chiến dịch trước cuộc bỏ phiếu chọn ứng viên đầu tiên tại bang Iowa vào ngày 1/2/2016 tới.

Biden cho biết: “Đáng tiếc là, tôi nghĩ rằng mình đã không còn nhiều thời gian, thời gian cần để chiến thắng chuẩn bị cho cuộc đua vị trí ứng viên. Quy trình này có thể không cần quá nhiều sự quan tâm về thời hạn, không cần chuẩn bị nhiều cho các cuộc tranh luận, chính sách nhưng tôi nghĩ rằng tôi không thể làm được nếu như gia đình của mình chưa sẵn sàng”.

Sự ủng hộ dành cho bà Clinton trong đảng Dân chủ đã tăng sau cuộc tranh luận hồi đầu tháng. Ngày 20/10 vừa qua, bà Clinton đã nhận được 49% ủng hộ, theo sau là ông Sanders với 26%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Biden là 14,5%. Ông Biden từng hai lần chạy đua Tổng thống Mỹ năm 1988 và 2008, nhưng đều thất bại mặc dù đã có 30 năm kinh nghiệm làm Thượng nghĩ sĩ bang Delaware.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !