Jeb Bush: Tôi sẽ xây dựng lại quân đội ngay sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ

“Tôi đảm bảo với các bạn, nếu đắc cử Tổng thống, tôi sẽ cho xây dựng lại lực lượng vũ trang ngay trong ngày đắc cử. Sức mạnh quân sự sẽ củng cố ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế..."
Jeb Bush: Tôi sẽ xây dựng lại quân đội ngay sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ - ảnh 1

Cựu thống đốc Bang Florida Jeb Bush - ứng viên Tổng thống Mỹ

Ngày 13/8, Cựu thống đốc Florida Jeb Bush đã có buổi phát biểu đầu tiên về chính sách đối ngoại của Mỹ tại thư viện Tổng thống Ronald Reagan, California kể từ khi bắt đầu tham gia chiến dịch chạy đua để trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

Phát biểu trước báo giới và những người ủng hộ, ông Jeb Bush cho rằng Hoa Kỳ cần khôi phục vị trí chiến lược trên thế giới bằng chính sách ngoại giao cương quyết và tăng cường sức mạnh quân sự của mình.

Tăng cường sức mạnh quân sự Mỹ

Ông Jeb Bush cho biết: “Tôi đảm bảo với các bạn, nếu đắc cử Tổng thống, tôi sẽ cho xây dựng lại lực lượng vũ trang ngay trong ngày đắc cử. Sức mạnh quân sự sẽ củng cố ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế. Đối với những liên minh do Mỹ cầm đầu, Bộ ngoại giao và chính quyền Mỹ luôn đặt mục tiêu ngăn chặn xâm lược và bảo vệ hòa bình thế giới. Tôi quyết tâm sẽ thực hiện các chính sách này khi được bầu làm Tổng thống. Tôi và các đồng nghiệp có thể bảo vệ an toàn cho người dân, buộc đối phương phải rút lui và biến tình huống theo ý đồ phù hợp”.

Hiểm họa chính của thế giới là chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo

Ông Bush cho rằng, trong tất cả các hiểm họa đe dọa thế giới hiện nay, chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo là hiểm họa nghiêm trọng nhất. Chủ nghĩa này xuất phát từ những kẻ khủng bố Hồi giáo cực đoan. Hiện tại chúng đang tấn công và có sức mạnh quân sự lớn. Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Barack Obama - "sự nguy hiểm của chiến tranh đang giảm" theo ông Bush là “không đúng sự thật”.

Việc Mỹ giảm sự hiện diện của mình tại khu vực Trung Đông, rút quân vội vàng khỏi Iraq, phớt lờ các mối đe dọa là hoàn toàn sai lầm. Mỹ rút quân khỏi Iraq tạo chỗ trống cho nhà nước Hồi Giáo IS tiến vào và Iran hoàn toàn chiếm ưu thế tại khu vực này. Thực tế, Tổ chức Hồi giáo cực đoan đang lan nhanh như một bệnh dịch từ Trung Đông, Châu Phi đến một số nước Châu Á, thậm chí là cả phương Tây và Mỹ.

Ông Bush nói: “Tất cả các dân tộc và quốc gia văn minh, đặc biệt là những quốc gia có sức mạnh quân sự, cần phải đương đầu với kẻ thù và tiêu diệt chúng”. Mỹ nên hợp tác với các nước đồng minh để lãnh đạo khu vực then chốt Trung – Cận Đông.

Nghị viện Mỹ nên từ chối thỏa thuận với Iran

Ông Bush cũng cho rằng, Nghị viện Mỹ nên từ chối thỏa thuận xóa bỏ các biện pháp trừng phạt với Iran, vì thỏa thuận này sẽ mở rộng đường cho Tehran phát triển tiềm năng hạt nhân. Ông Bush hứa hẹn, nếu trúng cử Tổng thống, ông sẽ bắt đầu kế hoạch ngưng thỏa thuận với Iran ngay lập tức: “Iran mang nhiều mối đe dọa cho các khu vực khác nhau trên thế giới. Nếu tôi đắc cử Tổng thống, tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để thay đổi tình hình này. Chúng ta phải chắc chắn rằng, Iran sẽ không bao giờ có được vũ khí hạt nhân”. Iran là nhà nước gây mất ổn định trong khu vực và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Mối quan hệ với Iraq

Về quan hệ với Iraq, ông Bush đưa ra các biện pháp sau: Hỗ trợ các lực lượng chính phủ sẵn sàng chiến đấu chống nhà nước Hồi giáo IS; khôi phục lại lực lượng an ninh để đối đầu với IS và hạn chế ảnh hưởng của Iran (chủ yếu là các bộ tộc người Sunni); ủng hộ Iraq sử dụng không quân Mỹ để tấn công; tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq và sử dụng hiệu quả sức mạnh quân sự Mỹ tại đây; tích cực hỗ trợ những người Kurd đang chiến đấu chống lại IS.

Ông Jeb Bush nhấn mạnh: "Nếu tôi trở thành Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, tôi sẽ làm tất cả để đảm bảo người Kurd có mọi thứ cần thiết đánh bại IS".

Ông Jeb Bush là một trong những ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng Hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Đảng này sẽ chọn ra ứng cử viên cuối cùng trong hội nghị tại Cleveland, bang Ohio sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 năm 2016.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Độc lập, một trong những tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất tại Nga.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !