Israel ngày đêm nghĩ cách khắc chế hệ thống phòng không của Nga ở Syria?

Quân đội Israel được cho đang ngày đêm nghĩ cách khắc chế các hệ thống phòng không mà Nga chuyển giao cho quân đội Syria bao gồm hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat vốn do Liên Xô cũ thiết kế.

Sputnik đưa tin, những bức ảnh được cho ghi lại trên sa mạc Negev về việc quân đội Israel sử dụng các mô hình mô phỏng hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat được Liên Xô cũ thiết kế trong cuộc diễn tập nhằm tiêu diệt hệ thống phòng không mà Nga cung cấp cho quân đội Syria.

Quân đội Israel được cho sử dụng mô hìnhhệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat vốn do Liên Xô cũ chế tạo để diễn tập khả năng tấn công hệ thống phòng không của Nga ở Syria.

Hệ thống tên lửa đất đối không Osa và Kub/Kvadrat do Liên Xô cũ thiết kế còn được NATO gọi dưới cái tên là SA-8 và SA-6.

Tuy nhiên, quân đội Israel hiện chưa lên tiếng xác nhận về thông tin sử dụng các mô hình hệ thống phòng không Osa và Kub/Kvadrat trong đợt diễn tập cũng như thực hư về những bức ảnh đang lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Twitter.

Cuộc diễn tập có thể đã diễn ra trên sa mạcNegev.

Thông tin về cuộc tập trận trên của quân đội Israel được đưa ra chỉ sau vài ngày Bộ trưởng các vấn đề về Jerusalem kiêm Bộ trưởng Bảo vệ môi trường Ze’ev Elkin nhấn mạnh, việc Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria là “một sai lầm lớn” và Tel Aviv sẽ tấn công S-300 nếu hệ thống này tấn công tiêm kích Israel.

“Bằng việc vận chuyển các loại vũ khí tới Syria, Nga phải chịu một phần trách nhiệm liên quan tới hoạt động sử dụng những vũ khí này. Thông thường, Israel sẽ có phản ứng trước các hành động tấn công lãnh thổ quốc gia hoặc máy bay quân đội. Việc tấn công đáp trả các hệ thống phòng không được dùng để tấn công lãnh thổ quốc gia hay máy bay của Israel cũng sẽ được thực hiện”, ông Elkin nói.

Israel đang ngày đêm nghĩ cách khắc chế hệ thống phòng không của Nga ở Syria.

Hồi đầu tháng 10, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã hoàn thành chuyển giao 49 tổ hợp hệ thống phòng không S-300 cho Syria nhằm tăng cường năng lực bảo vệ quân nhân Nga hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Quyết định của Nga được đưa ra sau vụ tai nạn thương tâm của máy bay quân sự IL-20 khiến 15 quân nhân thiệt mạng.

Nga khẳng định tiêm kích F-16 của Israel đã cố tình dùng IL-20 làm lá chắn trước đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria. Hậu quả là hệ thống phòng không S-200 của Syria đã bắn nhầm máy bay quân sự IL-20.

Được NATO định danh là SA-6, hệ thống tên lửa đất đối không Kvadrat SAM từng được sử dụng trong chiến tranh Yom Kippur vào tháng 10/1973 giữa Israel và liên minh các nước Ả Rập do Syria và Ai Cập đứng đầu. Syria đã dùng hệ thống phòng không này để bắn hạ hơn 60 chiến đấu cơ của Israel.

Vào năm 1982 khi Israel xâm chiếm Lebanon, Syria đã triển khai hơn 30.000 binh lính, 400 xe tăng và 19 hệ thống Osa SAM mà NATO định danh là SA-8 tới thung lũng Bekaa để đập tan các đợt tấn công của không quân Israel.

Dù thực tế vào thời điểm đó, quân đội Syria chỉ vừa nhận được vài tổ hợp Osa SAM cũng như chưa có đủ thời gian học cách vận hành, nhưng Syria cũng đã bắn rơi một trong số oanh tạc cơ F-4 Phantom của Israel.

Hiện tại, các hệ thống SA-8 và SA-6 được xem đã quá lỗi thời nhưng chúng vẫn nằm trong biên chế của quân đội Syria.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !