Israel dọa sẽ tấn công Nga nếu “cưu mang” một Iran thất thế ở Syria

Không quân Israel vừa cung cấp bằng chứng cho thấy đã hủy diệt hoàn toàn căn cứ Iran ở Syria và dường như Iran đã tìm đến sự hỗ trợ của Nga, điều này làm Israel tức giận.

Ngày 6/5, hàng loạt các kênh truyền hình của Israel như kênh 12, 13 và Ynet cho biết, Không quân Israel hôm 5/5 đã triển khai 30 máy bay chiến đấu để luân phiên không kích vào Căn cứ không quân Shayrat (căn cứ số 50) của Không lực Syria nằm ở Homs, miền đông Syria.

{keywords}
Các máy bay của Không quân Israel. Nguồn: ifeng.

Israel cho rằng, căn cứ này từ lâu đã trở thành nơi đồn trú bí mật của Lực lượng tinh nhuệ Quds được mệnh danh là “Lữ đoàn thánh chiến” của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). IRGC đã tập kết nhiều binh lính và vũ khí đạn dược ở đây, sau đó điều chuyển đi khắp nơi ở Trung Đông.

Không quân Israel đã phóng hơn 50 tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat, theo hình ảnh trinh sát vệ tinh do quân đội Israel đưa ra, căn cứ không quân Shayrat đã bị tê liệt hoàn toàn và các lực lượng của Iran cũng đang chuẩn bị rút khỏi Syria.

Theo các báo cáo, Không quân Israel đã liên tục sử dụng tên lửa tiến hành không kích căn cứ không quân Shayarat vào các ngày 30/4, 2/5, 5/5. Các cuộc không kích đã phá hủy hoàn toàn các kho đạn dược, sở chỉ huy và đường băng tại căn cứ này.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh do Israel cung cấp cho thấy căn cứ 50 bị “san phẳng”. Nguồn: ifeng.

Có thể nói, căn cứ số 50 đã bị “san phẳng” và Iran đã không còn có thể tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Syria bằng đường hàng không. Không những thế, các kho quân lương của “Lữ đoàn thánh chiến” ở đây cũng hoàn toàn bị hủy hoại, điều này làm lực lượng Iran tại Syria rơi vào tình trạng hết lương thực và việc duy trì một đơn vị đồn trú quy mô lớn trong điều kiện như vậy sẽ tiêu tốn nhiều chi phí quân sự hơn, Iran không đủ khả năng để tiếp tục đóng quân tại Syria.

Phía Israel cũng cho biết, thái độ của Syria đã thay đổi kể từ sau khi Không quân Israel liên tục tiến hành các cuộc không kích vào các cứ điểm của Iran ở quốc gia này. Quân đội Iran trước đây được coi là “vị cứu tinh” của Syria, thì giờ đây đã trở thành gánh nặng.

{keywords}
Lữ đoàn thánh chiến của IRGC. Nguồn: ifeng.

Không chỉ Iran bị thiệt hại, lực lượng phòng không của Syria cũng phải “gồng mình” để đối phó với các cuộc không kích của Israel. Để bảo vệ căn cứ Iran, lực lượng phòng không Syria đã phải sử dụng hơn 300 tên lửa phòng không trong một tuần, đa số là tên lửa phòng không 48N6E được trang bị trên hệ thống phòng không S300 tiên tiến. Những tên lửa này do Nga cung cấp và số lượng phi thường có hạn.

Do thiếu sự bảo vệ của lực lượng phòng không Syria, hàng chục nghìn lính Iran hiện đang đóng quân ở Syria đã bắt đầu sơ tán. Trong tương lai, đồng minh ở Syria sẽ chỉ có Quân đội Nga. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, Nga đã cho phép Iran sử dụng đường băng ở căn cứ không quân Hmeymim để tiếp tục hỗ trợ vũ khí, đạn dược và lương thực cho lực lượng Iran ở Syria, đồng thời Tehran cũng đã bí mật điều chuyển một số lực lượng của mình ở căn cứ 50 tiếp cận căn cứ của Nga ở phía tây Syria.

{keywords}
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Syria. Nguồn: ifeng.

Hãng tin AMN cho rằng, động thái của Nga sẽ khiến chính quyền của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp phải nhiều thách thức để thực hiện tuyên bố sẵn sàng tấn công Iran ở mọi thời điểm. Mặc dù Nga chỉ duy trì khoảng 3.000 quân ở Syria, nhưng Không quân Israel cũng không dám ngay lập tức phát động không kích vào các căn cứ của Nga.

Phía Israel tiết lộ, mặc dù Nga và Israel đã đạt được thỏa thuận ngầm về việc không tấn công vào các mục tiêu của nhau, nhưng nếu Israel xác minh được thông tin Nga hỗ trợ Iran tiếp tục hiện diện ở Syria, không loại trừ trường hợp, Israel sẽ tổ chức một cuộc tấn công vào căn cứ của Nga.

{keywords}
Các phần tử vũ trang pháo kích vào mục tiêu Israel ở cao nguyên Golan. Nguồn: ifeng.

Giới quan sát tin rằng, Nga đã triển khai máy bay chiến đấu Su-35 và hệ thống phòng không S400 tiên tiến tại căn cứ Hmeymim, nếu Israel tấn công vào khu vực này nhiều khả năng sẽ chịu những tổn thất nặng nề.

Mặc dù Iran đã rút phần lớn quân khỏi Syria, nhưng Iran vẫn hỗ trợ các nhóm vũ trang ở khu vực cao nguyên Golan và khuyến khích các nhóm vũ trang địa phương tấn công quân đội Israel. Israel muốn loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa của các tổ chức vũ trang tại khu vực này thì chỉ có thể phá hủy toàn bộ tiềm năng công nghiệp quân sự của Iran. Tuy nhiên, lãnh thổ và dân số của Iran gấp nhiều lần so với Israel, mặc dù Israel có lợi thế về vũ khí và thiết bị, nhưng Tel Aviv vẫn không thể đối đầu với Iran.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !