IS rao bán con tin Trung Quốc và Na Uy trên mạng

Không chỉ tàn phá các di tích cổ, hành hình dã man các con tin, nhóm phiến quân Hồi giáo IS mới đây còn ngang nhiên rao bán hai con tin người Trung Quốc và Na Uy trên một trang mạng trực tuyến.

Hai người đàn ông mặc bộ quần áo màu vàng, nhìn chằm chằm vào camera và cầm một tấm biển trước ngực đề chữ “For sale” (để bán). Hai bức ảnh này đã được đưa lên số xuất bản mới nhất của tạp chí online Dabiq của IS. Nhóm khủng bố này cho biết, đã bắt cóc con tin người Trung Quốc và Na Uy, đòi tiền chuộc để thả họ, ngoài ra IS cũng đang giam giữ hai con tin người nước ngoài khác.

Ngoài dòng chữ rao bán, IS còn cung cấp tên và số chứng minh của nạn nhân, nơi sinh, ngày sinh và cả địa chỉ nhà. Dưới đó là một số điện thoại ở Iraq với dòng lưu ý: “Đây là thời gian yêu cầu”. Hai con tin này được nhận dạng gồm một người đàn ông Na Uy là Ole Johan Grimsgaard - Ofstad, 48 tuổi, đến từ Oslo. Người đàn ông Trung Quốc là Fan Jinghui, 50 tuổi, một chuyên gia tư vấn tự do đến từ Bắc Kinh.

IS rao bán con tin Trung Quốc và Na Uy trên mạng - ảnh 1

IS rao bán hai con tin người Trung Quốc và Na Uy trên mạng. Nguồn: Sputnik

Trả lời phóng viên ngày hôm qua, Thủ tướng Na Uy, Erna Solberg xác định có một người Na Uy khoảng 40 tuổi bị bắt giữ làm con tin ở Syria và tất cả mọi bằng chứng đều cho thấy IS là thủ phạm. Người đàn ông này bị bắt cóc hồi cuối tháng 1 và đã bị đưa qua nhiều nhóm phiến quân khác nhau.

Bà Thủ tướng Na Uy cho biết những kẻ bắt cóc con tin đã đòi tiền chuộc một vài lần nhưng Na Uy từ chối trả. “Đây là một vấn đề mà chính phủ cần cân nhắc kỹ càng. Chúng tôi không thể để bị áp lực bởi các nhóm khủng bố và tội phạm. Na Uy sẽ không trả tiền chuộc. Đây là nguyên tắc mà chúng tôi không thể áp dụng đối với những kẻ khủng bố. Việc trả tiền chuộc chỉ càng làm gia tăng nguy cơ các công dân Na Uy khác bị bắt làm con tin mà thôi”, bà nói.

Trước đó IS đã bắt hàng chục con tin nước ngoài và đòi tiền chuộc để kiếm chút tiền. Một số chính phủ đã đồng ý trả khoản tiền chuộc đó, tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi không có tiền hay số tiền không đủ, nhóm khủng bố này ngay lập tức công khai các video hành hình các con tin như một lời đe dọa.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !