IS “khoe” ảnh quả bom làm máy bay Nga nổ tung

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đăng tải một bức ảnh chụp lại quả bom được dùng để làm nổ tung máy bay Nga khi bay qua bán đảo Sinai hồi tháng trước khiến toàn bộ 224 hành khách thiệt mạng.

Bức ảnh được đăng trên ấn phẩm online mới nhất của Dabiq, tạp chí của tổ chức IS. IS cho biết, quả bom, được giấu trong một lon nước ngọt màu vàng, được bí mật vận chuyển lên máy bay sau khi vượt qua hàng rào an ninh tại sân bay Sharm El-Sheikh. Hiện thông tin này vẫn chưa thể xác minh một cách độc lập.

IS “khoe” ảnh quả bom làm máy bay Nga nổ tung - ảnh 1

Qủa bom đựng trong lon nước ngọt màu vàng được mang lên máy bay Nga. Nguồn: Tạp chí Dabiq

IS cho biết việc chọn Nga là mục tiêu nhằm trả thù cho các phiến quân đã bị nước này tiêu diệt ở Syria trong chiến dịch không kích bắt đầu từ cuối tháng 9. “Điều này để cho người Nga và bất cứ đồng minh nào cũng thấy được rằng họ sẽ không được an toàn trên lãnh thổ hay không phận của người Hồi giáo”, tạp chí viết.

Vụ máy bay Nga rơi tại Sinai cùng với vụ tấn công hàng loạt tại thủ đô nước Pháp cuối tuần trước đã khiến Nga và các quốc gia phương Tây xích lại gần nhau nhằm tìm kiếm một hoạt động quân sự chung, vượt qua những bất đồng lịch sử để đồng lòng tiêu diệt khủng bố.

Lời thề của Tổng thống Putin

Một nhánh của IS tại Ai Cập đã nhận trách nhiệm cài bom trên máy bay Nga nhưng không nói rõ cách thức cụ thể, trong khi đó giới chức Ai Cập vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về nguyên nhân của vụ tai nạn này. Hồi đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận chiếc máy bay A321 rơi do có bom cài bên trong. Ông cũng thề sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công vào phiến quân IS ở Syria, nơi không quân Nga đang tiến hành các cuộc không kích hỗ trợ quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

IS cũng đăng tải bức ảnh chụp lại các mảnh hộ chiếu được cho là thuộc về các hành khách trên chuyến bay. Tổ chức này còn cho biết thêm, trước đó đã lên kế hoạch tấn công các máy bay của những nước tham gia liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu nhưng sau đó đã chuyển hướng sang máy bay của Nga.

Vụ việc trên đã khiến Nga và Anh nhanh chóng di tản công dân của mình khỏi Ai Cập, đây là một đòn giáng mạnh vào lĩnh vực du lịch cũng như nền kinh tế Ai Cập. Trước đó, lực lượng phiến quân ủng hộ IS tại Sinai đã tiến hành nhiều cuộc tấn công chống chính quyền Ai Cập, giết chết hàng trăm nhân viên an ninh kể từ năm 2013.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !