Iraq và người Kurd tranh giành lãnh thổ sau khi IS tháo chạy

Theo hãng tin Reuters, quân đội chính phủ Iraq đã kiểm soát một vùng rộng lớn tại Kirkuk (Iraq), trong đó bao gồm các giếng dầu ở phía Tây thành phố, song chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) đã phản đối động thái này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã ban hành lệnh yêu cầu quân đội nước này “đảm bảo an ninh tại Kirkuk cùng với người dân trong thành phố và lực lượng người Kurd Peshmerga”. Lực lượng chống khủng bố Iraq cùng sư đoàn thiết giáp số 9 và Cảnh sát Liên bang Iraq đã kiểm soát một khu vực rộng lớn tại Kirkuk và xung quanh thành phố, trong đó bao gồm các mỏ dầu và các căn cứ quân đội người Kurd phía Tây.

Binh lính lực lượng vũ trang người Kurd Peshmerga tại Iraq.

Tuy nhiên, một quan chức lực lượng vũ trang người Kurd phủ nhận rằng quân đội Iraq đã tiếp cận thành phố hay giành được lãnh thổ từ tay lực lượng Peshmerga. Người này cũng nói rằng các giếng dầu và căn cứ gần Kirkuk vẫn thuộc về người Kurd.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu quân đội Iraq và lực lượng vũ trang người Kurd “tránh những hành động có thể gây căng thăng”, đồng thời họ phản đối những động thái có thể cản trở cuộc chiến chống IS.

Trước đó, một cuộc pháo kích đã xảy ra giữa Peshmerga và Lực lượng Dân quân Iraq được trang bị và huấn luyện bởi Iran. Được biết, Peshmerga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của quân đội Iraq ở phía Nam và tiêu diệt nhiều xe Humvee của lực lượng này.

Chính phủ Iraq và chính quyền người Kurd đã xảy ra bất hòa sau khi khu vực tự trị người Kurd đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Iraq, một động thái mà Baghdad coi là bất hợp pháp. Hiện tại, Kirkuk đang là tâm điểm tranh giành của hai bên.

“Quân đội Iraq và lực lượng dân quân của họ đang tiến về phía Nam thành phố Kirkuk”, hội đồng an ninh chính quyền người Kurd tuyên bố vào khoảng nửa đêm. “Mục đích của họ là tiến vào thành phố, đánh chiếm căn cứ không quân K1 và các mỏ dầu ở phía Tây”.

Sự việc ở Kirkuk diễn ra sau khi chính phủ Iraq và chính quyền người Kurd đã có cuộc họp mặt tại thị trấn Dokan (Iraq). Động thái này cũng diễn ra cùng thời điểm Thiếu tướng Quân đội Iran Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, những người đã cung cấp vũ khí và huấn luyện dân quân Iraq, đến thăm khu vực tự trị người Kurd.

Lãnh đạo chính quyền người Kurd Masoud Barzani và các quan chức người Kurd đã khước từ đề nghị của chính phủ Iraq, rằng họ phải hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý trước khi đàm phán giải quyết bất đồng.

Kirkuk là một thành phố có dân số hơn 1 triệu người và có một cộng đồng người Kurd đông đảo. Thành phố nằm ngay sát vùng tự trị người Kurd, song lực lượng Peshmerga đã triển khai quân đến đây trong bối cảnh IS đánh chiếm đồng loạt nhiều nơi vào năm 2014.

Chính phủ Iraq đã thực hiện một loạt các bước để cô lập vùng tự trị người Kurd sau khi cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức. Động thái của chính phủ Iraq cũng nhận được sự ủng hộ từ Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Mỹ cũng tuyên bố không công nhận tính pháp lý của cuộc trưng cầu dân ý.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !