Iraq tuyên bố giành lại được thành phố Fallujah từ tay IS

Vào ngày 26/6, Quân đội Iraq đã giành lại được khu vực cuối cùng của thành phố Fallujah (Iraq) từ tay các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS), và tướng chỉ huy chiến dịch này sau đó tuyên bố trận chiến ở đây đã kết thúc.

Tuần trước, quân đội Iraq đã chiếm được trung tâm thành phố Fallujah, cách thủ đô Baghdad khoảng 1 tiếng đồng hồ, tuy nhiên phiến quân IS vẫn tiếp tục cố thủ tại một số khu vực trong nội thành.

Iraq tuyên bố giành lại được thành phố Fallujah từ tay IS - ảnh 1

Một binh lính Iraq được các em nhỏ chào đón sau khi Fallujah được giải phóng.

Cuộc tấn công này là một phần trong một chiến dịch quy mô lớn nhằm đẩy lùi IS, khi tổ chức này đã chiếm giữ một vùng lãnh thổ rộng lớn từ năm 2014 đến nay, song chúng đang bị đẩy lùi bởi chiến dịch không kích được tiến hành bởi liên quân do Mỹ đứng đầu.

Kết quả khả quan từ trận đánh tại Fallujah có thể sẽ mang lại đà thắng lợi cho quân đội Iraq để chiếm lại Mosul, thành phố lớn nhất mà IS đang kiểm soát.

“Như đã hứa trước toàn dân, hôm nay lá cờ Iraq đang bay cao ở Fallujah và hi vọng rằng trong tương lai nó cũng sẽ tung bay tại Mosul”, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát biểu tại bệnh viện chính ở Fallujah.

Nhiều chuyên gia đã tin rằng trận chiến tại Fallujah sẽ kéo dài, bởi trước đây quân đội Mỹ đã vất vả tấn công thành phố này vào năm 2004 trong một chiến dịch nhằm đẩy lùi các phần tử khủng bố al-Qaeda.

Trung tướng Abdul Wahab al-Saidi, người chỉ huy cuộc tấn công đã phát biểu trên kênh truyền hình địa phương rằng, ít nhất 1.800 phiến quân IS đã bị tiêu diệt, số còn lại đã rút chạy khỏi thành phố hoặc đã bị bắt. Một vài tên được cho là đang lẩn trốn trong thành phố.

Theo một phát ngôn viên của quân đội Iraq, liên quân do Mỹ đứng đầu vẫn tiếp tục tiến hành không kích cũng như cung cấp thông tin do thám tại Fallujah cho Iraq. Các sĩ quan quân đội Iraq cũng nói thêm, sau khi một số thủ lĩnh trốn chạy khỏi Fallujah, phiến quân IS đã chống cự rất yếu ớt và đầu hàng nhanh chóng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Iraq Khalid al-Obeidi đã viết trên trang Twitter của mình rằng, 90% thành phố Fallujah “đã được an toàn và người dân có thể trở lại sinh sống”, so với hai thành phố Ramadi và Sinjar bị IS phá hủy nặng nề.

Một số khu vực tại Fallujah, đặc biệt là ở phía Nam thành phố đã bị hư hại khá nhiều do các cuộc không kích, pháo kích cùng mìn do IS để lại.

Nhiều tòa nhà đã bị san bằng hoặc hư hại đến mức không thể sửa chữa lại. Một số nhà riêng đã bị đốt cháy song vẫn tiếp tục đứng vững.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !