Iraq "không cần" lực lượng bộ binh Mỹ giúp đỡ chống IS

Người phát ngôn của chính phủ Iraq tuyên bố Iraq chưa từng đề nghị và hiện cũng không cần Mỹ can thiệp hỗ trợ các cuộc tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

“Đây là chuyện nội bộ của Iraq và chính phủ Iraq cũng không đề nghị Bộ Quốc phòng Mỹ tham gia trực tiếp hỗ trợ chiến đấu. Chúng tôi đủ số lượng binh sĩ bộ binh để tổ chức tấn công”, người phát ngôn Sa'ad al-Hadithi chia sẻ với hãng tin NBC News chỉ sau một ngày Lầu Năm Góc khẳng định sẵn sàng hỗ trợ bộ binh cho các đối tác nếu được yêu cầu. 

Iraq

Iraq khẳngđịnh không cần lực lượng bộ binh Mỹ tới hỗ trợ tiêu diệtIS.

Theo ông Hadithi, mọi sự hỗ trợ của Mỹ gói trọn trong sứ mệnh “đào tạo và cố vấn” cần phải được thảo luận rõ ràng với phía Baghdad và tuân theo luật pháp quốc tế. Hiện khoảng 3.300 binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ “trang bị vũ khí và huấn luyện”cho các lực lượng an ninh ở Iraq. Ngoài ra, Iraq chỉ xác nhận Mỹ đang triển khai chiến dịch không kích trên lãnh thổ nước này nhằm tiêu diệt IS. 

Tuyên bố của chính phủ Iraq được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay mục tiêu của Mỹ là từng bước tăng cường hoạt động quân sự tại Iraq và Syria, nơi các lực lượng Mỹ đang đẩy mạnh không kích nhằm vào IS. Trước đó, các lực lượng quân sự Mỹ cũng đã tham gia một cuộc truy quét lớn nhằm giải cứu các con tin bị IS bắt giữ tại Iraq. 

Theo Bộ trưởng Carter, nếu cần thiết, Mỹ sẽ “điều động bộ binh tới chiến đấu trực tiếp” tiêu diệt IS ở Iraq và Syria. 

“Chúng tôi sẽ không do dự hỗ trợ các đối tác trong cuộc chiến chống IS bằng cách triển khai các cuộc không kích hoặc chiến đấu trực tiếp dưới mặt đất”, ông Carter phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm 27/10. 

Tuy nhiên, theo phó thư ký báo chí Eric Schultz, Nhà Trắng nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Barack Obama “không có ý định chiến đấu bộ binh lâu dài”, mà chủ yếu đào tạo, cố vấn và hỗ trợ cho các lực lượng an ninh Iraq. 

Mặc dù, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch không kích chống lại IS suốt một năm qua nhưng hiệu quả đẩy lùi lực lượng khủng bố này vẫn không được bằng chiến dịch của Nga dù Moscow mới chỉ tham gia hỗ trợ quân đội Syria từ ngày 30/9. 

Trên thực tế, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã được phối hợp chặt chẽ với các sở chỉ huy ở Baghdad, nơi nguồn tin tình báo được chia sẻ giữa những đối tác trong liên minh gồm Nga, Iraq, Iran và Syria.

Hồi đầu tháng này, một số nguồn tin cho hay khả năng Baghdad đã đề nghị Moscow triển khai chiến dịch không kích tương tự ở Iraq. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ NBC News, một chi nhánh của mạng lưới truyền thông Mỹ NBC. NBC News hoạt động dưới sự điều hành của NBCUniversal News Group.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !